Khi người dân đồng lòng phòng, chống tội phạm

04/05/2018
Thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ý thức cảnh giác của người dân Trà Vinh trong công tác phòng ngừa tội phạm được nâng lên đáng kể.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay đã có 01 tập thể và 34 người dân được Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong tố giác và vây bắt tội phạm. 

Anh Nguyễn Minh Thuận (phường 5, TP Trà Vinh), là một trong những cá nhân tiêu biểu. Trước đó, vào đầu tháng 3/2018, khi đang di chuyển trên đoạn đường thuộc phường 6 (TP Trà Vinh), anh Thuận phát hiện 01 thanh niên chạy xe máy giật ba lô của cô gái chạy cùng chiều khiến nạn nhân bị ngã xe. Nghe tiếng tri hô, nhiều người dân chạy đến hỗ trợ nạn nhân, riêng anh Thuận đuổi theo đối tượng đến khu nhà trọ thuộc phường 5 rồi báo cho Công an địa phương. Ngay sau đó, đối tượng Trần Truy Phong (ở phường 6, TP Trà Vinh) bị bắt cùng tang vật là chiếc điện thoại của nạn nhân là chị Nguyễn Võ Tường Vi (quê Vĩnh Long). Sự nhanh trí của anh Thuận đã giúp Công an địa phương nhanh chóng bắt được đối tượng cướp giật, tịch thu tang vật trả lại cho bị hại.

Cũng với tinh thần cảnh giác, kịp thời báo tin và phối hợp tốt với Công an địa phương trong việc truy tìm đối tượng trộm xe, anh Phạm Hòa Hưng (sinh viên Trường Đại học Trà Vinh) được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. 

Anh Minh (áo sơ mi) và anh Tòng (áo thun sọc) kịp thời ngăn chặn đối tượng trộm xe.

Ngay khi phát hiện xe của bạn cùng lớp bị mất, anh Hưng báo ngay với Đoàn Trường Đại học Trà Vinh, đồng thời cùng bạn tìm kiếm xe ở các khu vực xung quanh. Cũng chính Hưng là người phát hiện chiếc xe bị mất nằm ở nhà xe ở gần đó và báo ngay với Công an địa phương. Sự tích cực và kịp thời của anh Hưng đã giúp lực lượng Công an làm rõ vụ việc, bắt đúng đối tượng trộm xe là Ngô Mỹ Tiến (cựu sinh viên Trường Đại học Trà Vinh) và thu hồi tang vật trả lại cho bị hại.

Nhờ thường xuyên phối hợp với Công an địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức trong cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Trà Vinh về công tác phòng, chống tội phạm bằng nhiều hình thức, như: Thông qua việc lên lớp, tổ chức các buổi sinh hoạt đầu khóa, kết hợp với Cảnh sát khu vực tuyên truyền, vận động sinh viên đang tạm trú tại các nhà trọ, các bạn sinh viên đã chủ động trong việc báo các sự việc, sự vụ kịp thời liên quan đến tội phạm. 

Anh Lý Quang Minh và anh Trần Văn Tòng (ở ấp Ô Bắp, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành) cũng vừa được Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh khen thưởng. Với tinh thần cảnh giác, khi thấy đối tượng Ngô Quang Đức (có nhiều tiền án trộm cắp tài sản ở địa phương) trà trộn vào đám tang của người quen, anh nhắc nhở gia chủ để ý và âm thầm theo dõi hành vi của đối tượng.

Khi thấy Đức ra về dắt theo 01 chiếc xe máy mà không có chìa khóa, anh Minh và Tòng yêu cầu Đức dừng lại. Khi thấy Đức không nói rõ lý do không có chìa khóa xe, các anh lập tức báo Công an xã đến đưa đối tượng về trụ sở để làm việc. Tại cơ quan Công an, Đức thừa nhận vừa trộm xe của 01 người dân ở ấp Ô Chát, xã Song Lộc, huyện Châu Thành. Được biết, Đức có 8 tiền án với trên 20 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản, hiện Đức đang bị Công an huyện Châu Thành tạm giam để làm rõ vụ việc và đưa ra truy tố trước pháp luật.

 

 

Minh Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website