Kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, tạo chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông

19/11/2018
Việc duy trì thường xuyên các đợt kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông vào những ngày cao điểm của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an toàn tỉnh Quảng Ninh đã tác động tích cực đến ý thức của người dân khi tham gia giao thông.
Theo đánh giá của lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm này, 100% lái xe chuyên nghiệp đường dài chấp hành nghiêm chỉnh quy định không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; số vi phạm chủ yếu tham gia giao thông khu vực nội thị, trên các cung đường ngắn.
 
Cuối năm 2013, tỉnh Quảng Ninh thực hiện thí điểm tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Những năm qua, hoạt động này được CSGT của tỉnh và các địa phương duy trì thực hiện thường xuyên, trong đó, tập trung vào những dịp Lễ, Tết, cuối tuần, là các thời điểm mà số người sử dụng rượu bia có xu hướng gia tăng so với những ngày bình thường.
 
Một chốt kiểm tra nồng độ cồn trên Quốc lộ 18A, thuộc địa phận TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

 

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông các tuyến quốc lộ thuộc các đô thị trọng điểm của tỉnh là thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ. Xác định kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn là một trong những chuyên đề công tác trọng tâm nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên tuyến, địa bàn được phân công phụ trách, những năm qua, Đội duy trì các chốt kiểm tra vào buổi tối trên quốc lộ 18A thuộc địa phận phường Bãi Cháy và phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long.
 
Theo cán bộ, chiến sỹ của Đội, đây là những khu vực có lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, trong đó, nhiều phương tiện bắt buộc phải đi qua sau khi ăn nhậu; lại thuận lợi cho việc lập chốt kiểm tra, xử lý bởi đảm bảo các điều kiện khi dừng  phương tiện xử lý không gây ùn tắc giao thông như lòng đường rộng, có đất trống làm bãi đỗ xe…
 
Ngoài CSGT, các tổ kiểm tra của Đội có sự tham gia của Cảnh sát cơ động, một số thời điểm có cả Cảnh sát hình sự và Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy. Ghi nhận tại các buổi kiểm tra nồng độ cồn do Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2 chủ trì thời gian gần đây cho thấy, phần lớn người điều khiển phương tiện đều chấp hành tốt quy định không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, vẫn còn một số chủ quan dẫn tới vi phạm với các lý do được đưa ra là “vì đoạn đường di chuyển ngắn”, “gần nhà”, “nể bạn bè nên sử dụng chút ít rượu bia”… Trung bình mỗi ca kiểm tra kiểm tra trong thời gian gần đây, tổ công tác của Đội thường phát hiện, xử lý từ 02 - 05 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.   
 
Đối với các địa phương, công tác kiểm soát về nồng độ cồn cũng được duy trì thực hiện thường xuyên. Tại huyện Vân Đồn, Đại úy Lê Hồng Hải, Phó Đội Trưởng đội CSGT và Cơ động Công an huyện cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, Công an huyện liên tục thực hiện các đợt cao điểm xử lý theo chuyên đề đối với người điều khiển phương tiện cơ giới vi phạm quy định về nồng độ cồn. Ngoài các biện pháp tuyên truyền, CSGT của huyện chủ động nắm tình hình, khảo sát các tuyến, địa bàn trọng điểm để lập chốt kiểm tra, xử lý, trong đó tập trung tại khu vực có nhiều quán ăn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí. Thông qua các đợt cao điểm trên, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu bia có chuyển biến rõ rệt.
 
Kiểm tra nồng độ độ cồn đối với người tham gia giao thông tại chốt kiểm soát do Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2, Công an tỉnh Quảng Ninh chủ trì. 

 

Tuy nhiên, cũng theo Đại úy Lê Hồng Hải, quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT thường xuyên đối diện với phản ứng của người vi phạm như tỏ thái độ lăng mạ, chống đối hoặc dùng những mối quan hệ để xin bỏ qua. CSGT của huyện kiên trì tuyên truyền để người có dấu hiệu vi phạm hiểu, đồng thời kiên quyết xử lý thông qua các biện pháp như ghi hình, phối hợp với người dân xung quanh làm chứng, lấy đầy đủ cơ sở pháp lý để lập biên bản, xử lý vi phạm.
 
Với việc lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn đã tác động tích cực đến ý thức của người dân. Từ đầu năm 2018 đến nay, CSGT của tỉnh và các địa phương đã phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phạt tiền gần 06 tỷ đồng... Theo đánh giá của lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm này, 100% lái xe chuyên nghiệp đường dài chấp hành nghiêm chỉnh quy định không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; số vi phạm chủ yếu tham gia giao thông khu vực nội thị, trên các cung đường ngắn. Các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu, bia trên địa bàn giảm thiểu.
 
Dịp cuối năm, lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhất là tại các tuyến quốc lộ trọng điểm và các khu vực đô thị sẽ tăng đột biến. Số lượng người sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện dự báo vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
 
Đại úy Lê Hồng Hải, Phó Đội Trưởng Đội CSGT và Cơ động Công an huyện Vân Đồn nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.  

 

Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và Công an các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về trật tự, an toàn giao thông, tập trung tuyên truyền tác hại của việc lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thông qua nhiều hình thức cụ thể, thiết thực; đồng thời xây dựng các chương trình, kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát và thực hiện Phương án 12 của Giám đốc Công an tỉnh về huy động các lực lượng đảm bảo an toàn giao thông, trật tự công cộng tại các địa bàn đô thị trọng điểm.
 
Trong đó, tập trung phối hợp thực hiện có hiệu quả đợt 03 cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn của lực lượng CSGT năm 2018 (từ ngày 16/12/2018 đến 15/02/2019); Kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về “Tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ còn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2018 và dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2019". 
PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website