Mô hình Camera an ninh phát huy hiệu quả tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

24/09/2018
Huyện Chợ Mới có địa bàn rộng với diện tích 369 km2 gồm 18 xã, thị trấn với mật độ dân cư đông nhất tỉnh An Giang. Địa bàn rộng, dân cư đông là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng là khó khăn, thách thức đối với lực lượng Công an trong vấn đề đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Chợ Mới có chiều hướng phức tạp, tội phạm hoạt động liên tuyến, liên huyện có chiều hướng gia tăng, nhất là tình trạng trộm cắp xe mô tô, tệ nạn xã hội; tình hình tai nạn giao thông; tệ nạn ma túy ngày càng nhiều tiềm ẩn, nhiều nguy cơ xảy ra các vấn đề về ANTT. Chính vì thế vấn đề bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội luôn được Công an huyện Chợ Mới đặt lên hàng đầu. Một trong những điểm sáng của công tác phòng, chống tội phạm tại địa bàn huyện Chợ Mới phải kể đến là mô hình “Camera an ninh” đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân về những hiệu quả mà mô hình này mang lại.

Thượng tá Phạm Văn Bằng, Phó trưởng Công an huyện Chợ Mới cho biết, trước tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp, Đảng ủy Công an huyện đã họp bàn tìm giải pháp nhằm đảm bảo tình hình ANTT, phòng, chống tội phạm tại địa phương. Trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh An Giang, nhận thấy tính khả thi của mô hình “Camera an ninh” nên đã phối hợp với các ngành triển khai thực hiện mô hình này trên địa bàn. 

Hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại các tuyến giao thông.

 

Để làm tốt các khâu trong thực hiện mô hình này, Công an huyện Chợ Mới tham dự các Hội nghị rút kinh nghiệm về mô hình này tại huyện An Phú. Sau đó, thành lập Tổ công tác đến khảo sát, học tập mô hình tại phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tiến hành xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đến lực lượng Công an huyện và các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận từ huyện đến xã nắm, thực hiện trên cở sở kế hoạch đề ra, ban hành Quy chế và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, địa phương, đến nay đã lắp đặt được hơn 300 hệ thống Camera an ninh phủ đều 18 xã, thị trấn với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa. Các vị trí lắp đặt các camera đã được chính quyền, Công an địa phương phối hợp với các ngành chức năng khảo sát, nghiên cứu đảm bảo các điều kiện cần thiết về kỹ thuật, khả năng, hiệu quả, chất lượng giám sát. Trong đó, tập trung ở những tuyến địa bàn giáp ranh, ngã ba, ngã tư; khu dân cư, khu vực chợ; những điểm phức tạp về ANTT, trật tự, an toàn giao thông,...

Thượng tá Phạm Văn Bằng cho biết, thực hiện mô hình Camera an ninh bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần triệt xóa 16 vụ phạm pháp hình sự; trong đó có trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông, va chạm giao thông, những nhóm thanh thiếu niên tụ tập ban đêm để gây rối ANTT. Trong thời gian tới, lãnh đạo Công an huyện Chợ Mới sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện vận động các nhà hảo tâm lắp đặt thêm camera an ninh để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa bàn huyện.

Công an huyện Chợ Mới theo dõi tình hình địa bàn qua hệ thống camera an ninh.

 

Từ những camera an ninh được kết nối Internet tốc độ cao cùng với hệ thống camera quan sát của các hộ gia đình và cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn… đã giúp cho việc giám sát ANTT được hiệu quả. Đặc biệt là từ hình ảnh được các camera ghi nhận và truyền về máy chủ, giúp lực lượng Công an giám sát để nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật; trích xuất hình ảnh, làm bằng chứng, tư liệu phục vụ công tác điều tra tội phạm. Qua trích xuất hình ảnh từ camera, trong thời gian ngắn đã phát hiện, xử lý 20 vụ trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, va chạm giao thông... Điển hình, nhờ trích xuất camera nên cơ quan chức năng có đầy đủ chứng cớ để khởi tố hình sự 04 bị can (Lê Hoài Phương, Đinh Văn Sào, Bùi Văn Nhựt, Bùi Văn Bò) với hành vi trộm cắp xe mô tô tại thị trấn Chợ Mới...

Ngoài ra, lực lượng Công an thông qua việc trích xuất camera đã nhận định, đánh giá đúng đối tượng và tiến hành truy bắt Cao Phước Nguyên (sinh năm 1983, quê Kiên Giang) với hành vi trộm cắp tài sản (gồm 01 điện thoại và 07 triệu đồng tiền mặt, tổng trị giá tài sản 13 triệu đồng) tại khách sạn Lê Ngọc (xã Tấn Mỹ) khi Nguyên đang trên đường bỏ trốn đến bến phà An Hòa. Nhờ hệ thống camera và qua thông tin người dân cung cấp, lực lượng đã xác định và bắt đối tượng Lê Văn Vỡn (sinh năm 1983, xã Kiến Thành) với hành vi lén vào nhà dân để lấy trộm 01 bộ lư đồng cùng 01 điện thoại di động trị giá tài sản 12 triệu đồng…

Có thể khẳng định, mô hình “Camera an ninh” là giải pháp kết hợp hài hòa giữa phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội, đã đạt được hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, không chỉ phục vụ tốt trong việc giữ gìn ANTT mà còn phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

 

Mai Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website