Mô hình cụm liên kết giữ gìn an ninh trật tự ở thị trấn Mường Chà, tỉnh Điện Biên

04/04/2018
Với sự tham gia tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên trong năm 2017 đã được triển khai sâu rộng, góp phần đẩy lùi tội phạm, kiềm chế các tệ nạn xã hội.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, thị trấn Mường Chà có vị trí hết sức quan trọng về an ninh, quốc phòng với gần 1.000 hộ dân, trên 3.600 nhân khẩu, có 69 cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và 23 cơ sở hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT). Do tập trung đông dân cư, thuận tiện về giao thông với các huyện, thị của tỉnh Điện Biên; giáp ranh với nhiều địa bàn được đánh giá là phức tạp về ANTT cho nên thị trấn Mường Chà cũng là địa bàn các loại tội phạm lợi dụng hoạt động, nhất là tội phạm về hình sự, ma túy. Từ đó đã nảy sinh các loại tệ nạn xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT tại địa phương.

Trước tình hình đó, Công an thị trấn Mường Chà đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền thị trấn các giải pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, trong đó chú trọng vào công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm gắn với xây dựng văn hóa tại khu dân cư, xây dựng tổ dân phố đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. 

Nổi bật đã tổ chức 29 buổi họp dân với trên 1.800 lượt người tham gia tiếp thu các nội dung tuyên truyền, phổ biến về pháp luật; 100% các hộ gia đình, tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các hộ kinh doanh đăng ký và thực hiện xây dựng khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học đạt tiêu chuẩn về ANTT. Phối hợp với Công an huyện Mường Chà tổ chức 05 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” với 253 lượt người tham gia, đóng góp 60 ý kiến bàn bạc giải pháp bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng Công an, bảo vệ dân phố. Tại các diễn đàn, lực lượng Công an đã phát trên 1.000 phiếu tố giác tội phạm và thăm dò vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua đó nhân dân đã cung cấp gần 100 nguồn tin liên quan đến tình hình ANTT, trong đó có 37 nguồn tin có giá trị giúp Công an khám phá 10 vụ, bắt 13 đối tượng phạm pháp về hình sự; triệt xóa 03 điểm bán lẻ các chất ma túy, bắt 05 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Đại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho đơn vị xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017 tặng cán bộ và nhân dân thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà.

Năm 2017, Công an thị trấn Mường Chà đã phối hợp hỗ trợ giúp Công an huyện điều tra, xác minh, đấu tranh triệt phá các vụ án xảy ra trên địa bàn. Trong đó đã bắt 03 vụ, 05 đối tượng phạm tội về ma túy; 07 vụ, 09 đối tượng trộm cắp tài sản. Cùng với công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, lực lượng Công an thị trấn đã làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội. Nổi bật đã lập hồ sơ đưa 03 đối tượng đi cơ sở giáo dục và cai nghiện bắt buộc; thường xuyên gọi hỏi răn đe, giáo dục 33 thanh niên hư có biểu hiện vi phạm pháp luật; quan tâm giúp đỡ 71 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ 23 cơ sở, 40 người kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về ANTT trên địa bàn. Vận động quần chúng nhân dân tự giác giao nộp 02 khẩu súng săn tự chế; 0,6 kg thuốc súng, 01 quả lựu đạn...

Các mô hình, điểm sáng và các câu lạc bộ trên địa bàn như các cụm liên kết ANTT thị trấn Mường Chà - xã Na Sang, thị trấn Mường Chà - xã Ma Thì Hồ và các mô hình “Tổ dân phố không có tệ nạn ma túy”, “Gia đình không có thành viên mắc tệ nạn xã hội”, câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, câu lạc bộ “Tuyên truyền pháp luật phòng, chống tội phạm” đã được tổ chức, nhân rộng. Cùng với 14 tổ thanh niên xung kích an ninh, 14 tổ hòa giải hoạt động hiệu quả, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại thị trấn Mường Chà đã và đang gặt hái được những kết quả tích cực, đóng góp không nhỏ trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Đồng chí Khoàng Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Chà cho biết, để tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, trong thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể thị trấn Mường Chà tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, hiệu quả công tác quản lý; chỉ đạo các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là Công an thị trấn thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền về tình hình, kết quả công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời tích cực tham gia công tác hòa giải; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái phạm.

Ngày 11/1/2018, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định về việc tặng Cờ thi đua xuất sắc cho nhân dân, cán bộ thị trấn Mường Chà về thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017. Đây không chỉ là tiền đề, động lực thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Mường Chà, mà còn là gương điển hình cần được phổ biến, nhân rộng đến các địa bàn khác trong toàn tỉnh Điện Biên.

Lê Hoàng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website