Mũi nhọn của lực lượng an ninh

26/12/2019
Là một trong những đơn vị mũi nhọn của khối An ninh, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ chính là đấu tranh, ngăn chặn những hành vi phá hoại hòa bình, xâm phạm an ninh quốc gia.

Sau một thời gian điều tra xác minh, củng cố tài liệu chứng cứ, hồi 16 giờ  ngày 21/8/2019, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Văn Hồng (sinh năm 1983, trú tại thôn Suối Đao, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn) về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Tại Cơ quan điều tra, Hồng khai nhận do đã có thời gian xuất cảnh làm thuê tại Campuchia, được ông chủ người Trung Quốc nhờ về Việt Nam tìm người sang lao động nên trong dịp về nghỉ Tết Nguyên đán 2019, Hồng tuyên truyền với nhiều người dân trên địa bàn nếu đi làm tại Campuchia cùng mình sẽ không ai phải lo chi phí, thủ tục gì, cứ sang làm trước, khi có tiền công sẽ trừ sau...
 
Khoảng trung tuần tháng 02/2019, sau khi tập hợp được 08 người dân, Hồng tổ chức cho những người này xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động bất hợp pháp. Sau khi trừ các khoản chi phí, Hồng được hưởng lợi hơn 10 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 05/9/2019, Tổ công tác thuộc Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực thôn Điệp Quang, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn đã phát hiện một nam giới đi xe mô tô chở theo một bao tải có nhiều biểu hiện nghi vấn, tiến hành kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện bên trong bao tải có 10 thỏi thuốc nổ và 30 kíp nổ.  

Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái nhận Giấy khen của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm lưu hành tiền giả.


Đối tượng bị bắt quả tang khai nhận tên là Mùa A Tu (sinh năm 1977, trú tại thôn Háng Gàng, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu). Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tu, Tổ công tác đã thu giữ thêm 10 thỏi thuốc nổ. Hiện Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mùa A Tu về tội Mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ án đã được Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái xác minh làm rõ trong thời gian qua. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã điều tra, xác minh, xử lý 05 vụ với 10 bị can, trong đó khởi tố mới 04 vụ, 09 bị can, tập trung chủ yếu ở các nhóm tội như: Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài; Chiếm đoạt, mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ; Lưu hành tiền giả…

Thượng tá Phạm Hồng Kiệt, Phó Trưởng Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, có những vụ án mà tài liệu, manh mối tội phạm hầu như không có hoặc đối tượng ở tỉnh ngoài nên việc đi lại thu thập chứng cứ mất nhiều thời gian, công sức. Vất vả nhất là những chuyến công tác miền núi, vùng sâu, vùng xa. Ngoài ba lô sổ sách, tư trang cá nhân, các điều tra viên phải mang thêm màn, lương khô, nước uống vì có những vụ án phải rong ruổi cả tháng trời để xác minh lai lịch nhân thân và truy tìm đối tượng.

 Gian nan là vậy nhưng với tinh thần "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái luôn động viên nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Kết thúc mỗi chuyên án, đơn vị luôn tổ chức sơ kết, tổng kết, rút ra những bài học trong công tác đấu tranh, phòng ngừa phổ biến rộng rãi đến cán bộ, chiến sỹ, qua đó giúp họ tích lũy thêm kinh nghiệm, vận dụng vào thực tiễn công tác ngày càng đạt hiệu quả.

Những năm qua, Phòng liên tục đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng”, được Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhưng với cán bộ chiến sỹ Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái, phần thưởng lớn nhất chính là sự ghi nhận ủng hộ của các cơ quan đơn vị và sự tin yêu đùm bọc của quần chúng nhân dân trên địa bàn...

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website