Nậm Chày giữ vững an ninh, trật tự

15/11/2019
Cách trung tâm huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai về phía Tây 30 km, xã Nậm Chày có 519 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Nậm Chày hiện vẫn thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế… Trước tình hình đó, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể tại địa phương đã tăng cường vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Vàng A Đấng, Phó Trưởng Công an xã Nậm Chày cho biết, do trình độ dân trí của người dân còn hạn chế, dễ bị các thế lực thù địch và các loại tội phạm lợi dụng nên chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng Công an chú trọng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, các thôn tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân, từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm.

Theo đó, lực lượng Công an xã đã bám sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, vận động bà con sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, chủ động tham gia phát giác, tố giác tội phạm. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã Nậm Chày đã tổ chức hơn 80 buổi tuyên truyền pháp luật với hơn 4.800 lượt người tham gia. Nội dung chủ yếu thông tin về âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; thủ đoạn mới của tội phạm; bài trừ các hủ tục... gắn với thực hiện tiêu chí ANTT trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy đảng, chính quyền xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, giải pháp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở địa phương trong việc giải quyết những mâu thuẫn kéo dài giữa các hộ thông qua hòa giải, dân vận; chú trọng giải tỏa những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân... không để phát sinh phức tạp về ANTT.

Công an xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai tuyên truyền pháp luật đến người dân trên địa bàn.

 

Lực lượng Công an xã triển khai xây dựng mô hình liên gia tự quản ở thôn Lán Bò với sự tham gia của 78 hộ; các hộ ký kết không vi phạm pháp luật. Trên cơ sở đặc điểm định cư của người dân, thôn chia thành 03 Tổ tự quản. Khi xảy ra vấn đề liên quan đến ANTT, Tổ trưởng các tổ phối hợp với Trưởng thôn, Công an viên giải quyết… Tuy mới thành lập từ tháng 5/2019 nhưng mô hình liên gia tự quản ở thôn Lán Bò đã phát huy hiệu quả. Đây chính là cơ sở để Ban Công an xã Nậm Chày tiếp tục nhân rộng mô hình ra các thôn Sì Ngài và Hỏm Dưới trong thời gian tới.
Cũng như thôn Lán Bò, tình hình ANTT ở thôn Khâm Dưới từng bước được giữ vững. Đồng chí Hầu A Dính, Bí thư Chi bộ thôn Khâm Dưới cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tình hình ANTT trong thôn luôn được đảm bảo. Người dân trong thôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất, chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương, không nghe theo lời kẻ xấu làm ảnh hưởng đến sự bình yên của thôn.

Một trong những hoạt động quan trọng góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn xã Nậm Chày thời gian qua chính là do Ban Công an xã thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã tổ chức tuần tra, kiểm soát 02 lần/tuần; vào dịp Lễ, Tết, số lần tuần tra, kiểm soát được tăng lên. Cùng với thường trực 24/24 giờ, lực lượng Công an luôn kịp thời tới nơi xảy ra những vấn đề liên quan đến ANTT khi nhận được thông tin do người dân cung cấp để nắm tình hình và xử lý nhanh chóng, tạo tính răn đe cao đối với các loại tội phạm.

Từ đầu năm 2019 đến nay, người dân trên địa bàn đã cung cấp cho lực lượng Công an xã 02 nguồn tin có giá trị liên quan đến trộm cắp tài sản. Ban Công an xã tiếp nhận và giải quyết 08 vụ việc, giảm 03 vụ so với cùng kỳ năm 2018... 

Bằng nhiều biện pháp, xã Nậm Chày đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Việc giữ vững ANTT tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website