Ninh Thuận: Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho công nhân và học sinh

21/06/2022
Lượt xem: 1169
Ninh Thuận là địa phương có khí hậu khô nóng, nhất là thời điểm mùa hè. Do đó nguy cơ cháy, nổ luôn ở mức cao. Một trong những đối tượng cần được tuyên truyền, nắm vững kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy để xử lý nguy cơ cháy nổ ngay từ cơ sở đó là đối tượng học sinh và công nhân lao động.

Xử lý các tình huống cháy tại cơ sở sản xuất

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Ninh Thuận thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, nhân viên, người lao động và các lực lượng PCCC cơ sở tại các nhà máy năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, phối hợp với các doanh nghiệp tiến hành tổ chức thực tập phương án chữa cháy 1 lần/năm. Các phương án được xây dựng cụ thể, sát với thực tế của từng doanh nghiệp, qua đó, giúp nâng cao nhận thức, kiến thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, người lao động các doanh nghiệp về công tác PCCC, trình độ nghiệp vụ và khả năng thao tác sử dụng thành thạo các dụng cụ, phương tiện chữa cháy hiện có của lực lượng PCCC cơ sở, cũng như tổ chức chữa cháy kịp thời, đạt hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến nay đã có hàng chục dự án năng lượng tái tạo được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đây cũng là loại hình sản xuất có khả năng phát sinh nguy cơ cháy nổ cao. Vì vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nâng cao năng lực PCCC để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động. Anh Nguyễn Phi Long, Giám đốc Nhà máy Điện mặt trời Hacom cho biết, đối với nhà máy điện mặt trời, trong quá trình hoạt động có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ, do đó, nhà máy rất chú trọng công tác PCCC. Nhà máy đã trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC, tập huấn cho đội ngũ nhân viên về an toàn PCCC, kỹ năng chữa cháy. Đặc biệt, hằng năm phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thực tập phương án chữa cháy, giúp nâng cao năng lực và kỹ năng cho Đội PCCC cơ sở. Đây là việc làm rất cần thiết và thiết thực với hoạt động của doanh nghiệp. Qua việc tập huấn PCCC đã củng cố kiến thức và thực hành các phương án chữa cháy để nhà máy không bị động khi có tình huống xảy ra.

Trang bị kiến thức PCCC cho học sinh

Để hạn chế những tai nạn thương tâm do cháy, nổ gây ra, một trong những giải pháp quan trọng là phổ biến các kiến thức cơ bản về PCCC và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Khi những kiến thức này được trang bị ngay từ lứa tuổi nhỏ sẽ hình thành kỹ năng thuần thục hơn, giúp trẻ em phòng tránh và ứng phó hiệu quả khi có tình huống nguy hiểm xảy ra. Xuất phát từ mục đích này, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Ninh Thuận đã triển khai chương trình tuyên truyền các kỹ năng PCCC, CNCH cho học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Các em học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn thực hành dập tắt đám cháy.

 

Tham gia buổi ngoại khóa, các em học sinh được cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phổ biến, hướng dẫn các kiến thức cơ bản về tiêu lệnh chữa cháy, cách sử dụng thiết bị chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố xảy ra... Bên cạnh đó, hoạt động thực hành dùng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy cũng thu hút đông đảo học sinh tham gia hưởng ứng. Từ cuối tháng 5/2022 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức hơn 10 buổi tuyên truyền lưu động tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên rất cần được truyền thụ các kiến thức, nhận thức về công tác an toàn PCCC như cách sử dụng trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy một cách trực quan, dễ hiểu phù hợp với lứa tuổi. Qua các buổi tuyên truyền, không chỉ giúp các em được trang bị những kỹ năng cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân trong những tình huống nguy hiểm từ cháy, nổ mà còn góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC, CNCH tại nhà trường, gia đình, nơi sinh sống. Đồng thời được khuyến cáo các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra trong trường học; các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ... Biết cách thao tác một số phương tiện chữa cháy thông thường để các em biết cách sử dụng khi có sự cố xảy ra. 

Thượng tá Nguyễn Hữu Chỉnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, thời gian tới, thực hiện quy định tại Thông tư số 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (có hiệu lực từ ngày 26/6/2022) phải đưa kiến thức về PCCC vào trong các cơ sở giáo dục, do đó Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xây dựng kế hoạch tổ chức các tổ tuyên truyền lưu động để tuyên truyền về PCCC và CNCH cho các em tại các trường học. Đồng thời tổ chức nhiều lớp trải nghiệm làm lính cứu hỏa vừa tạo sân chơi bổ ích, vừa giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng PCCC…

 

Anh Tuấn - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website