Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

29/08/2019
Với vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Lực lượng Công an các cấp thường xuyên phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; xây dựng và kiện toàn lực lượng nòng cốt ở cơ sở; kịp thời thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Chỉ từ đầu năm 2019 đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng ngàn nguồn tin có liên quan đến tình hình an ninh, trật tự. Phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an truy bắt và vận động hàng chục đối tượng phạm tội ra đầu thú; đồng thời, tham gia giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ hàng trăm thanh thiếu niên lầm lỗi, vi phạm pháp luật, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. 

Ngoài ra, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn được triển khai lồng ghép với nhiều phong trào thi đua khác ở địa phương, gắn với Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, tiêu chí nông thôn mới tạo ra thế trận an ninh vững chắc, góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có trên 90 mô hình, Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm (PCTP) hoạt động có hiệu quả, nổi bật như: "Mô hình camera an ninh"; "Cổng an ninh, trật tự"; "Mô hình phòng, chống cướp tiệm vàng"; "Câu lạc bộ quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật", "Mô hình phòng, chống xâm hại trẻ em"... Các mô hình, Câu lạc bộ PCTP này được các cấp, các ngành đánh giá cao và được nhân rộng khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Câu lạc bộ Xe Honda khách PCTP tại phường 9, thành phố Vĩnh Long,

tỉnh Vĩnh Long.

 

Điển hình như mô hình "Xe Honda khách PCTP" tại phường 9, thành phố Vĩnh Long là mô hình PCTP đạt hiệu quả cao trong nhiều năm qua. Xuất phát từ tình hình thực tế, Công an phường đã tham mưu với Ban Chỉ đạo PCTP và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc địa phương thành lập Câu lạc bộ này và duy trì hoạt động từ năm 2013 đến nay. Bên cạnh công việc mưu sinh hàng ngày là chạy xe honda khách, các lái xe còn tích cực tham gia phát hiện và mạnh dạn tố giác tội phạm, giúp cho lực lượng Công an triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản.

Ông Trần Minh Phúc, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ xe Honda khách phường 9, thành phố Vĩnh Long cho biết, đến nay trong Câu lạc bộ có 45 thành viên đa phần là chạy xe ôm, sống tại địa bàn do đó thuận lợi trong phát hiện tố giác tội phạm cho lực lượng Công an giữ vững an ninh, trật tự tại địa bàn. Hàng năm, Câu lạc bộ tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên truyền phổ biến những văn bản pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. 

Trao Giấy khen tặng tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Chính từ các mô hình, Câu lạc bộ PCTP, mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư đã phát huy tinh thần cảnh giác và ý thức trách nhiệm của nhân dân trong công tác PCTP và tệ nạn xã hội.

Với những thành tích đạt được, nhiều tập thể và cá nhân đã được Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen và Giấy khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của nhân dân trong PCTP, bài trừ tệ nạn xã hội, qua đó góp phần xây dựng được thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phục vụ tốt cho công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Chỉ tính riêng trong năm 2018 và 06 tháng đầu năm 2019, đã có 33 tập thể và 56 cá nhân trên địa bàn được các cấp, các ngành khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh PCTP.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website