Phòng, chống tội phạm ở đường biên

12/06/2019
Trong những chiến công, thành tích đặc biệt của Công an tỉnh Lào Cai nhiều năm vừa qua luôn có sự đóng góp thầm lặng của đơn vị mũi nhọn là Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)... 100% các vụ trọng án xảy ra đều được điều tra, khám phá thành công góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Một trong những mảng mạnh, ghi dấu ấn đặc biệt của Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai trong những năm vừa qua là điều tra các vụ án chưa rõ thủ phạm. Đây là những vụ án khó bởi đối tượng phạm tội đều là những kẻ có tiền án, tiền sự; có sự tính toán kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi gây án, ngoài việc xóa dấu vết tại hiện trường, nhiều đối tượng còn khai báo gian dối hoặc dùng chứng cứ ngoại phạm để che đậy hành vi phạm tội của bản thân. Vượt qua những khó khăn trở ngại, trong nhiều năm qua, 100% các vụ trọng án trên địa bàn đều được Phòng CSHS phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trên địa bàn điều tra, khám phá thành công. 

Có thể kể đến vụ giết người, hiếp dâm người dưới 16 tuổi xảy ra tại thôn Sa Pả, xã Sa Pả, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Kể lại quá trình điều tra vụ án này, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai cho biết, quá trình khám nghiệm hiện trường, họ nhận định hiện trường phát hiện tử thi cũng là nơi xảy ra vụ án và có nhiều dấu vết do thủ phạm và nạn nhân để lại. Do đó, công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập các dấu vết, mẫu vật có liên quan đến vụ án, liên quan đến thủ phạm được đặt lên hàng đầu. 

Trong quá trình khám nghiệm, Tổ công tác của đơn vị đã thu giữ được 01 sợi chỉ có kích thước, hình dáng không giống với các sợi chỉ trên quần áo của nạn nhân Châu Thị T. (sinh năm 2006, học sinh của Trường Trung học sơ sở). Bằng kinh nghiệm điều tra, họ nhận định khả năng sợi chỉ này là ở trên quần áo của thủ phạm bị đứt và để lại tại hiện trường vụ án, cần thu giữ để giám định nhằm mục đích truy nguyên tội phạm. Từ sợi chỉ này, Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai đã xác định được nghi can gây án là Giàng A Giả. Lúc đầu, đối tượng chỉ thừa nhận hành vi trộm cắp điện thoại tại thôn Sâu Chua, xã Sa Pả, huyện Sa Pa vào sáng 12/5/2018 và không thừa nhận hành vi giết, hiếp cháu Châu Thị T. Giả khai báo quanh co, cố tạo ra các chứng cứ ngoại phạm gây khó khăn cho công tác xác minh, làm rõ vụ án. 

Đối mặt với 01 kẻ tội phạm manh động và liều lĩnh, cán bộ đơn vị đã đưa ra những bằng chứng xác thực, buộc đối tượng phải thừa nhận hành vi phạm tội. Giả buộc phải “tâm phục, khẩu phục” khi các trinh sát so sánh sợi chỉ đen thu giữ tại hiện trường và chiếc quần của đối tượng đã mặc khi gây án bị bục đường chỉ may và lời khai của mẹ vợ Giả về câu nói của anh ta...

Phía sau những vụ trọng án được điều tra, khám phá thành công còn là những trăn trở, suy nghĩ của cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai về nguyên nhân và hậu quả để lại. 

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai triển khai kế hoạch phá án.

 

Mới đây là vụ án xảy ra tại bản Ba Thâu, xã Xuân Thủy, huyện Bảo Yên vào tháng 3/2019. Bị can Bàn Văn Tắng (sinh năm 1988, trú tại xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên) và vợ là Đặng Thị Thuận (sinh năm 1992, trú tại địa chỉ trên) có 03 người con gồm Bàn Thị Tuyết, Bàn Thị Nhi và Bàn Tuấn Hưng... 

Xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng và do nhận thức còn hạn chế, người chồng trước đó đã từng uống thuốc độc tự tử nhưng may mắn đã giữ lại được mạng sống. Những tưởng sau lần này, cả 02 sẽ tìm được tiếng nói chung nhưng chẳng ngờ... Trước thời điểm xảy ra vụ án mạng đau lòng, Hội Phụ nữ xã vận động phụ nữ trong thôn tham gia triệt sản. Tắng không muốn cho Thuận thực hiện việc này nên giữa hai vợ chồng đã xảy ra to tiếng. Mâu thuẫn đẩy lên đỉnh điểm, Tắng đi bắt rắn đã nảy ý định thực hiện hành vi phạm tội. Nghĩ là làm, đối tượng lấy lá ngón về đun nước rồi đổ vào 01 chiếc chai nhựa để cho anh ta và các con cùng uống... Thật may, 02 cháu bé đã qua khỏi còn 01 cháu đã tử vong... 

Khi tiến hành thực nghiệm điều tra vụ án, các cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai đã không khỏi rơi nước mắt trước cảnh ngộ của gia đình. Vợ của Tắng đã khóc hết nước mắt, mong pháp luật khoan dung để Tắng có thể trở về đoàn viên cùng với gia đình.

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng chia sẻ, giao thông đi lại thuận tiện, nhất là khi cáp treo Sa Pa đưa vào sử dụng dẫn đến sự gia tăng đột biến của khách du lịch. Rồi cơ chế mở cửa, thu hút đầu tư của nhiều đơn vị, doanh nghiệp vùng xuôi đến Lào Cai hoạt động kinh doanh, vận tải hàng hóa... đã tạo thuận lợi phát triển kinh tế nhưng cũng kéo theo phức tạp về an ninh, trật tự.  Xu hướng tội phạm hoạt động lưu động và đã có sự liên kết giữa các đối tượng trong và ngoài tỉnh; đã xuất hiện tình trạng đối tượng sử dụng vũ khí nóng để thanh toán, trả thù lẫn nhau. Ở khu vực đường biên giới cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về tranh giành bến bãi, địa bàn làm ăn, bảo kê, vận chuyển hàng hóa qua biên giới... Áp lực đối với cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai và với Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, người vừa nhận nhiệm vụ Trưởng phòng càng thêm nặng nề. Để làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phải làm tốt công tác phòng ngừa, từ những suy nghĩ trăn trở đó, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng đã cùng với các đồng chí trinh sát tỉ mỉ xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh tội phạm. Ngay từ đầu năm, công tác nghiệp vụ cơ bản đã được chú trọng và coi đây là tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm. Từ đầu năm 2019 đến nay, nhiều vụ án đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời; không để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, gây hậu quả nghiêm trọng, tình hình tội phạm đã được kiềm chế.

Với đặc thù của địa bàn, Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai còn làm tốt công tác đối ngoại với Công an huyện Hà Khẩu, Công an Châu Hồng Hà , Trung Quốc, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tỉnh Lào Cai - Việt Nam và Vân Nam - Trung Quốc, trong phối hợp chặt chẽ đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh ở đường biên. 

Với những kết quả, thành tích đạt được, nhiều năm liên tiếp Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai đã vinh dự được Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tặng Cờ thi đua xuất sắc. Năm 2018, tập thể đơn vị 03 lần được nhận Bằng khen của Bộ Công an... Nhiều cá nhân được đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an vì những thành tích đặc biệt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website