Quảng Nam: Công an chính quy khẳng định vai trò trong đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở

05/10/2018
Nhờ có lực lượng Công an chính quy được đưa về các xã, đặc biệt tại xã giáp ranh mà tình hình an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở tại tỉnh Quảng Nam luôn được giữ vững.

Xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam là địa phương giáp ranh với xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Nơi đây từng là điểm nóng về tình hình ANTT khi các đối tượng lạ mặt thường trà trộn đến địa bàn để câu kết với một số đối tượng người địa phương thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản… Nhận thấy được điều đó, từ năm 2015, lãnh đạo Công an huyện Đại Lộc đã đề xuất Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tăng cường Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng về giữ chức Trưởng Công an xã Đại Hiệp. Từ ngày nhận nhiệm vụ mới, Thiếu tá Hùng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo được tình hình ANTT trên địa bàn xã. 

Công an xã Đại Hiệp đã đề xuất nhiều mô hình hay nhằm phát huy vai trò Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc như mô hình “Tiếng loa an ninh”, “Tổ tự quản về ANTT”… Hiện nay, Công an xã Đại Hiệp còn đang triển khai xây dựng mô hình “Camera an ninh dọc các tuyến đường trên địa bàn xã”. Bên cạnh đó, công tác phối hợp vùng giáp ranh với Công an xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cũng được Công an xã Đại Hiệp chú trọng. Nhờ những giải pháp quyết liệt trong việc đảm bảo ANTT mà tình hình tội phạm trên địa bàn xã Đại Hiệp năm sau luôn giảm hơn năm trước; tỷ lệ phá án nhanh và thành công luôn ở mức cao. Thiếu tá Hùng chia sẻ khi mới về nhận nhiệm vụ tại xã, đồng chí cũng gặp một số khó khăn như do nhà ở xa, địa bàn mới. Song, nhờ sự chia sẻ của gia đình và sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác của lãnh đạo xã Đại Hiệp nên chỉ sau một thời gian, đồng chí đã ổn định công tác thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Gần đây nhất, ngày 22/9/2018, Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng cùng Công an xã Đại Hiệp đã tích cực phối hợp với Công an huyện Đại Lộc, Công an tỉnh Quảng Nam trong việc triệt phá thành công Chuyên án đấu tranh với đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng Internet do đối tượng Huỳnh Quốc Việt (37 tuổi, trú xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) cầm đầu, có số tiền đánh bạc lên đến hơn 600 tỷ đồng. Với thành tích đó, cá nhân Thiếu tá Hùng đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đại Lộc tặng Giấy khen; góp phần vào việc tập thể Công an huyện Đại Lộc được Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khen thưởng.

Thấy rõ hiệu quả của việc đưa Công an chính quy về các xã đã góp phần tích cực vào việc đảm bảo tình hình ANTT và thực hiện theo chủ trương của Bộ Công an về việc đưa Công an chính quy về xã nên mới đây, Công an huyện Đại Lộc cũng đã tiếp tục đề xuất Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam triển khai đưa lực lượng Công an chính quy về các xã trọng điểm ANTT của huyện. Đến nay, ngoài xã Đại Hiệp, 04 xã khác của huyện Đại Lộc đã có Công an chính quy làm Trưởng Công an xã gồm Đại Lãnh, Đại Quang, Đại Đồng, Đại Cường.

Hiện nay, Công an huyện Đại Lộc đang chờ ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục đưa Công an chính quy về 02 xã Đại Hồng và Đại Minh. Thượng tá Lê Nho Tâm, Trưởng Công an huyện Đại Lộc chia sẻ, lực lượng Công an chính quy khi được đưa về xã đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã về công tác đảm bảo ANTT, nhờ đó mà số vụ án ở các địa bàn có Công an chính quy đã giảm rõ rệt, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững. 

Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng, Trưởng Công an xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, trao đổi công việc với lực lượng Công an xã và Xã Đội Đại Hiệp.

 

Theo Thượng tá Lê Nho Tâm, cái khó khăn dễ thấy nhất của lực lượng Công an chính quy khi về xã là phải làm quen địa bàn và thực hiện chức năng tổng hợp. Nếu khi còn công tác tại Công an huyện thì cán bộ Công an chính quy chỉ phải làm công tác chuyên môn, song khi được đưa về cơ sở thì phải đóng “nhiều vai” hơn, trở thành Đảng ủy viên, thành viên Ủy ban nhân dân xã, tham gia phối hợp với các ngành ở địa phương nên Công an chính quy về cơ sở đòi hỏi phải có sự nỗ lực lớn mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Ngoài địa bàn huyện Đại Lộc, thực hiện chủ trương của Bộ Công an về kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó ưu tiên tăng cường cho lực lượng Công an tại cơ sở; trên cơ sở đề nghị của Công an TP Hội An và Công an huyện Hiệp Đức, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã quyết định điều động một số cán bộ Công an chính quy về cơ sở. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tạo cơ hội để các cán bộ Công an chính quy về xã chủ động đề xuất, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác Công an, nhằm đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở.

Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An, cho biết từ ngày 01/8 đến nay đã bố trí Công an chính quy về 3/4 xã của thành phố gồm Cẩm Thanh, Cẩm Kim, Cẩm Hà. Riêng xã Tân Hiệp do đặc thù là xã đảo, có lực lượng Biên phòng đồn trú nên chưa đề xuất đưa Công an chính quy về. Mỗi xã đưa về 03 cán bộ Công an chính quy để làm Trưởng Công an xã, Phó Trưởng Công an xã và Công an Thường trực. Khi Công an chính quy được đưa về các xã thì Trưởng Công an xã cũ là công chức của xã đã được điều chuyển nhận nhiệm vụ mới. 

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng việc đưa Công an chính quy về xã đã thực hiện nghiêm chỉ đạo, chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương. Những cán bộ Công an chính quy được đưa về xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là những đồng chí có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nắm chắc được địa bàn, đáp ứng tốt yêu cầu của địa phương trong việc đảm bảo ANTT.

Thời gian tới, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục lựa chọn những cán bộ Công an chính quy đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đưa về các xã trọng điểm; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Ngọc Ánh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website