Quảng Nam: Dòng họ tự phòng, tự quản

10/10/2018
Huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam là huyện miền núi, địa hình phức tạp, dân cư sống rải rác nên công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở đây gặp không ít khó khăn, thách thức. Song, nhờ triển khai áp dụng nhiều mô hình ANTT phù hợp, sáng tạo nên đã huy động được sức mạnh của nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Một trong những mô hình phát huy tính hiệu quả nhất chính là "Họ Bùi Hòa Bình tự phòng, tự quản về ANTT". Thành lập vào tháng 9/2016, mô hình nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ người dân. Dòng họ Bùi ở tỉnh Hòa Bình nhập cư từ những năm 1985 theo phong trào xây dựng kinh tế mới. Sau khi đến Trà Giang, dòng họ Bùi đã thi đua sản xuất và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Vì thế, dòng họ Bùi luôn được cộng đồng kính trọng, nể phục, có uy tín tại địa phương. Mô hình "Họ Bùi Hòa Bình tự phòng, tự quản về ANTT" đi vào thực tiễn đã phát huy hiệu quả, từ chỗ là điểm nóng về tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội thì nay xã Trà Giang đã trở thành đầu tàu trong số các địa phương của huyện Bắc Trà My làm tốt công tác ANTT.

Thượng tá Phan Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Bắc Trà My cho biết, xác định vai trò nòng cốt của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an huyện đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ phối hợp cùng cấp chính quyền cơ sở khảo sát, hướng dẫn xây dựng mô hình tự phòng, tự quản. Sau khi thực hiện kế hoạch khảo sát, Công an huyện xác định và chọn địa bàn xã Trà Giang xây dựng mô hình điển hình vì đây vừa là địa bàn khá phức tạp về ANTT, điều kiện kinh tế khó khăn, dân trí thấp và là nơi tập trung đông dân nhập cư từ nhiều địa phương khác đến… Phát huy sức mạnh của toàn dân thì công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm mới thật sự hiệu quả.

Ông Bùi Minh Hường, một trong những cá nhân tích cực hưởng ứng mô hình từ những ngày đầu thành lập chia sẻ, tham gia mô hình, ông cùng người dân có ý thức cao trong việc tự giác bảo vệ ANTT. Khi phát hiện bất cứ hành vi nào xâm hại đến lợi ích chung sẽ lập tức loan tin, kịp thời đấu tranh ngăn chặn không để mưu đồ của kẻ xấu được thực hiện trót lọt. Hiện nay, mô hình thu hút hơn 500 thành viên tham gia, tất cả đều ký kết quy chế không vi phạm hoặc có hành vi làm ảnh hưởng đến ANTT địa phương.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam khen thưởng Công an huyện Bắc Trà My vì thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

Đồng chí Đoàn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trà Giang cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, trong 02 năm qua, Ban đại diện mô hình đã tổ chức hòa giải thành công 08 vụ việc mâu thuẫn, vận động giao nộp 07 khẩu súng các loại cho cơ quan chức năng, vận động đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường dân sinh phục vụ sinh hoạt của nhân dân với chiều dài 2.470 mét, tổng số tiền lên đến hơn 94 triệu đồng. Ngoài ra, thành viên mô hình cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng Công an nắm tình hình điều tra, xác minh, khám phá các vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Từ những kết quả thiết thực, xác định được vai trò quan trọng của mô hình trong công tác đảm bảo ANTT, Công an huyện đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ xây dựng và nhân rộng mô hình ra các địa phương trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Công an huyện Bắc Trà My đã chủ động xây dựng chuyên mục "Vì an ninh Tổ quốc" trên sóng Đài phát thanh huyện. Chuyên mục có nội dung tuyên truyền chính xoay quanh các hoạt động của lực lượng Công an huyện như: Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm hiện nay; công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và định hướng dư luận xã hội; gương người tốt, việc tốt; tuyên truyền giáo dục pháp luật… 

Từ khi triển khai thực hiện đến nay, chuyên mục "Vì an ninh Tổ quốc" đã tổ chức phát thanh được hơn 70 chương trình. Những mô hình có tính hiệu quả và được người dân hưởng ứng, ủng hộ sẽ được Công an huyện tiếp tục nỗ lực duy trì, phát huy với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, thiết thực hơn. Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Trà My có tổng cộng hơn 40 mô hình về ANTT. Trong đó, tất cả đều hướng đến việc phát huy sức mạnh từ sự đồng thuận của nhân dân.

 

Hoàng Lâm
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website