Quảng Nam: Tập trung giảm nợ đọng Bảo hiểm xã hội, khắc phục tình trạng bội chi quỹ Bảo hiểm y tế

15/07/2019
Ngày 15/7/2019, Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam và các sở, ngành liên quan về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT).

Tham gia Đoàn giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh; đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và Bộ Công an. 

Tiếp Đoàn, về phía tỉnh Quảng Nam có đồng chí Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đại diện các sở, ngành có liên quan.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Quảng Nam, những năm qua, trên địa bàn tỉnh việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp, ủng hộ của các sở, ngành và chính quyền địa phương… Vì vậy, BHXH tỉnh Quảng Nam luôn hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Cụ thể, hết năm 2018, toàn tỉnh có 1.395.066 người tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp tăng 4.411 (0,32%) so với năm 2017. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 92,79% dân số, cao hơn 2,79% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Và tính đến hết tháng 6/2019, toàn tỉnh có 177.733 người tham gia BHXH bắt buộc; 3.829 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.692 người so với năm 2018; 158.380 người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp và 1.409.189 người tham gia BHYT, tăng 16.261 người so với năm 2018, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 93,3% dân số.

Toàn cảnh buổi làm việc.

 

Về số thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, năm 2018, tổng thu toàn tỉnh là 3.678,5 tỷ đồng, đạt 100,18% kế hoạch được giao, tăng 436,43 tỷ đồng (28,5%) so với năm 2017; 6 tháng đầu năm 2019, con số này là 1.911,675 tỷ đồng, đạt 46,61% kế hoạch; tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018…

Quyền lợi người tham gia trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng luôn được đảm bảo và mở rộng. Năm 2018, tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp là 2.069,5 tỷ đồng với gần 283.000 lượt người hưởng; tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT là 2.039,1 tỷ đồng với hàng triệu lượt khám chữa bệnh. Tính đến tháng 6/2019, toàn tỉnh Quảng Nam đã chi trả các chế độ BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp trên 1.147 tỷ đồng và chi khám chữa bệnh BHYT hơn 790 tỷ đồng…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc... 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT và ghi nhận những kết quả đạt được của tỉnh trong công tác này. Đồng thời, ghi nhận những ý kiến góp ý, đề xuất của các đơn vị, để báo cáo với Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị, thời gian tới, tỉnh Quảng Nam cần tập trung phân tích nguyên nhân, có những giải pháp kiên quyết để đẩy nhanh tốc độ phát triển đối tượng; giải quyết triệt để tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT cũng như tình trạng bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT... Cụ thể, tỉnh Quảng Nam cần tăng cường công tác giám sát, đưa việc thực hiện BHXH, BHYT vào chỉ tiêu đánh giá thi đua hàng năm; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, sở, ngành trong thực hiện BHXH, BHYT. 

Về phía cơ quan BHXH phải chủ động thông tin đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành để tăng cường hiệu quả công tác phối hợp, huy động vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát.

 

Tiếp thu các ý kiến của Đoàn Giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh đã nhận thức rõ hơn những tồn tại và những việc cần phải thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và yêu cầu tất cả các cấp chính quyền vào cuộc để việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

*Cùng ngày, Đoàn giám sát Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam đã có buổi khảo sát, làm việc tại BHXH tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam và Bệnh viện đa khoa Thái Bình Dương.

 

Phạm Chính
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website