Quảng Ngãi: Những diễn đàn đi vào lòng nhân dân

02/01/2019
Sinh thời, Bác Hồ từng nói: Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đảng vĩ đại là ở nơi Đảng biết tìm thấy sức mạnh từ trong nhân dân, vì nhân dân mà làm việc, cống hiến. Chính vì vậy, Bác căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân thì phải làm cho kỳ được. Việc gì có hại cho dân, thì phải hết sức tránh”.

Đối với lực lượng Công an, Bác dạy: “Làm Công an thì phải làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ. Có dựa vào nhân dân thì Công an mới hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhân dân có hàng triệu tai mắt thì kẻ địch khó mà che giấu được. Nếu trong công tác Công an, các cô các chú được dân ủng hộ, làm cho dân tin, dân phục, dân yêu thì nhất định các cô các chú thành công. Muốn được như vậy cũng phải trau dồi đạo đức cách mạng, cũng phải chống chủ nghĩa cá nhân”, và “làm công tác chính quyền, ở công an hay ở quân đội, đều là làm đầy tớ cho nhân dân cả, vì chính quyền dân chủ có nghĩa là chính quyền do người dân làm chủ”.

Thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác, những năm qua, lực lượng Công an nhân dân đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy dân chủ ở cơ sở, huy động sức mạnh của nhân dân và các cấp, các ngành trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở. Diễn đàn mang tên “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” (được phát triển từ Diễn đàn "Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”) là một trong những hoạt động như vậy.

Công an huyện Tây Trà tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân".

 

Diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” được tổ chức nhằm mục đích lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với tình hình ANTT trên địa bàn, nhất là lấy ý kiến góp ý đối với hoạt động của lực lượng Công an cơ sở. Đồng thời, qua diễn đàn, tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân.

Tại các địa phương, Diễn đàn thường do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã chủ trì; thành phần tham dự có tổ chức đại diện cấp uỷ cùng cấp; đại diện lãnh đạo Công an huyện, thành phố và một số đội công tác thuộc Công an huyện; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các hội, đoàn thể, Văn phòng Ủy ban nhân dân xã và nhân dân địa phương; cho đến năm 2015, thành phần tham dự Diễn đàn có sự mở rộng hơn so với các năm trước như: Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Người có uy tín, đại diện Hội Cựu chiến binh, Câu lạc bộ hưu trí Công an, đại diện các tộc, họ… Địa điểm tổ chức được lựa chọn phù hợp nhất tạo thuận lợi cho cán bộ và nhân dân tham dự, chủ yếu là các điểm sinh hoạt của khu dân cư, thôn, xóm… Đúng như tên gọi, Diễn đàn là dịp gặp mặt thân mật giữa nhân dân và lực lượng Công an; trong diễn đàn, lực lượng Công an nghiêm túc lắng nghe những ý kiến đóng góp của bà con nhân dân; thông tin bà con cung cấp thường là các thông tin liên quan đến tình hình ANTT, góp ý biện pháp, phương pháp để xây dựng lực lượng Công an xã ngày càng trong sạch, vững mạnh. Từ đó, mỗi đồng chí có sự định hướng rõ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT cũng như cố gắng rèn luyện hoàn thiện bản thân, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Công an huyện Nghĩa Hành tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân".

 

Trung bình hàng năm, Diễn đàn đã thu hút khoảng 3.500 lượt nhân dân tham dự và hàng ngàn ý kiến đóng góp, trong đó, có khoảng 300 ý kiến đóng góp đối với lực lượng Công an cơ sở. Thấy được hiệu quả đó, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trương mở rộng quy mô thành Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Trong diễn đàn, không có khoảng cách giữa lực lượng Công an và nhân dân, chỉ có tình cảm quân - dân sâu đậm và những tình cảm gần gũi, trìu mến, cùng đồng lòng xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp hơn. Không biết từ bao giờ, Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" đã trở thành cầu nối giữa Công an và nhân dân của tỉnh Quảng Ngãi.

Đến nay, Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo quần chúng nhân dân, chỉ tính riêng trong năm 2018, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức 81 Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” và 227 Diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” tại các xã, phường, thị trấn; Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của 88.000 lượt người tham dự, và nhận được 8.717 ý kiến đóng góp của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Công an huyện Bình Sơn tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân".

 

Với những kết quả đạt được từ Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân", trong thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi cần tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả từ Diễn đàn, nhất là về nội dung và hình thức tổ chức, làm sao để tất cả nhân dân đều được tham dự và phát biểu ý kiến Diễn đàn, như vậy, lực lượng Công an mới có thể nắm bắt được tất cả tình hình ANTT có liên quan. Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng cần tiếp thu nghiêm túc những phản ảnh của nhân dân, nhất là những góp ý về hoạt động của lực lượng Công an, để có hướng khắc phục hiệu quả, xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh, để làm tròn sứ mệnh phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website