Quyết liệt đấu tranh với tệ nạn xã hội

02/06/2020
Nhiều vụ đánh bạc có quy mô lớn đã bị triệt phá; hàng chục đối tượng cùng với tang vật trong các vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đã được làm rõ trong thời gian ngắn; nhân dân địa phương tích cực ủng hộ và chủ động phối hợp với lực lượng Công an trong đấu tranh, trấn áp tội phạm. Đó là những kết quả phản ánh sự quyết liệt của lực lượng Công an huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn thời gian qua.

Đấu tranh với tệ nạn ma túy

Thời gian qua, tình hình tệ nạn xã hội tại huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận diễn biến phức tạp, nổi lên là tệ nạn cờ bạc, số đề, tệ nạn ma túy gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, trong đó một bộ phận thanh niên nghiện ma túy dần trở thành đối tượng mua bán, có đường dây và hệ thống chân rết nhiều nơi, có thủ đoạn hoạt động tinh vi. 

Số tang vật bị lực lượng chức năng thu giữ. 


Trước tình hình trên, không để tội phạm ma túy lộng hành, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã tập trung rà soát địa bàn, rà soát đối tượng có liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy để lập kế hoạch và tổ chức đấu tranh triệt phá. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục đối tượng mua bán trái phép chất ma túy có đường dây đang hoạt động trên địa bàn huyện đã bị bắt giữ, nhiều loại ma túy đá, heroin được thu giữ. Điển hình như vụ Nguyễn Văn Hiền (sinh năm 1991, trú tại huyện Bắc Bình), là đối tượng đã có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy đã bị Công an huyện Hàm Thuận Bắc bắt quả tang tại địa bàn thị trấn Phú Long khi đang tàng trữ 2,55 gam heroin chuẩn bị bán cho người nghiện. Vụ đối tượng Mã Văn Bình (sinh năm 1995, trú tại xã Hàm Phú) nghiện ma túy đá. Đối tượng này mua ma túy về sử dụng, đồng thời phân lẻ bán cho những người nghiện khác tại địa phương. Hoạt động mua bán trái phép chất ma túy được đối tượng Bình thực hiện rất tinh vi nhưng không thể qua mắt được lực lượng trinh sát, đối tượng đã bị Công an huyện Hàm Thuận Bắc bắt quả tang cùng tang vật là nhiều tép ma túy đá đã được phân lẻ…

Cùng với công tác đấu tranh triệt phá các tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy, Công an huyện Hàm Thuận Bắc còn phối hợp xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng về phòng, chống lây lan ma túy tại khu dân cư, nổi bật như mô hình “Khu dân cư phòng, chống ma túy” xã Hàm Liêm, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc. Kết quả hoạt động của mô hình này đã góp phần ổn định tình hình và kiềm chế tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy tại địa bàn; 2/3 số người nghiện ma túy đã được quản lý, giáo dục và có tiến bộ.  

Trên cơ sở kết quả đạt được từ mô hình Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các xã, thị trấn khác trong huyện nhằm phát động sâu rộng hơn nữa phong trào phòng, chống tội phạm tại địa bàn cơ sở.  

Đấu tranh với tệ nạn đánh bạc

Thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã liên tục triệt phá nhiều tụ điểm đánh bạc với quy mô lớn, bắt giữ hàng chục đối tượng, thu giữ nhiều ôtô, xe máy, tiền mặt. Một số tụ điểm đánh bạc gây bức xúc trong nhân dân đã bị Công an huyện Hàm Thuận Bắc triệt phá như vụ 26 đối tượng (có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng) và một số đối tượng là người địa phương tham gia đánh bạc tại khu vực bãi đất trống vắng người qua lại, thuộc thôn Đaguri, xã Đa Mi đã bị Công an huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt quả tang. Tại hiện trường, cơ quan Công an thu giữ trên 24 triệu đồng tiền mặt, 26 điện thoại di động, 03 xe ô tô, 05 xe mô tô cùng nhiều tang vật có liên quan khác. Vụ bắt quả tang 24 đối tượng (trong đó có 21 phụ nữ, có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Phú Yên, Thành phố Hồ Chí Minh) kết hợp cùng một số người tại địa phương tổ chức đánh bạc tại khu vực bãi đất trống bị bỏ hoang tại thôn Thắng Hòa, xã Hàm Thắng. Tại hiện trường,Công an huyện Hàm Thuận Bắc thu giữ trên 40 triệu đồng tiền mặt, 24 điện thoại di động, 05 xe mô tô cùng nhiều tang vật khác…

Các đối tượng tham gia đánh bạc.


Tại các tụ điểm đánh bạc, để qua mắt lực lượng Công an, các đối tượng thường cử đồng bọn cảnh giới tại các ngả đường đi vào khu vực đánh bạc và sử dụng máy bộ đàm để liên lạc, khi phát hiện lực lượng Công an thì liên lạc cho nhóm đánh bạc để có thể dễ dàng trốn thoát khỏi hiện trường. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã đấu tranh triệt phá nhiều tụ điểm cờ bạc, được người dân đồng lòng ủng hộ.

Để tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn xã hội trên địa bàn, thời gian tới, Công an huyện Hàm Thuận Bắc sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng; tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho nhân dân, kết hợp gọi hỏi răn đe, đưa ra kiểm điểm trước dân các đối tượng đã từng vi phạm. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng để triệt phá các tụ điểm đánh bạc, số đề và tệ nạn ma túy khi mới xuất hiện tại địa bàn dân cư./.

 

Hoàng Phương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website