Quyết tâm giữ vững xã không có tệ nạn ma túy

11/07/2019
Xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ là 01 trong 33 xã của tỉnh Lai Châu được công nhận là xã không có tệ nạn ma túy. Để giữ được xã không có tệ nạn ma túy, thời gian qua lực lượng Công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã có nhiều biện pháp tuyên truyền vận động nhân dân trong xã nói không với tệ nạn này.

Hùng Phèng là bản biên giới của xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ; bản có 46 hộ với 176 nhân khẩu, nằm trên 06 km đường biên giới Việt - Trung, giáp với cửa khẩu Ma Lù Thàng, trước đây tình hình an ninh, trật tự (ANTT), đặc biệt là tình trạng người dân nơi khác đến làm ăn dẫn đến nhiều tệ nạn đặc biệt là tệ nạn ma túy, lực lượng Công an đã phối hợp với các ban, ngành của xã, bản tuyên truyền vận động bà con trong bản không mua bán và sử dụng chất ma túy, bảo vệ đường biên mốc giới. Đến nay 100% người dân trong bản không mắc vào tệ nạn ma túy.

Đồng chí Lý Seo Phùng, Trưởng bản Hùng Phèng cho biết, thông qua các buổi tuyên truyền bà con nhận thức được tác hại của ma túy nên trong bản không có ai nghiện ngập. Khi có người lạ vào bản, lực lượng dân quân trong bản báo cho lực lượng Công an, Biên phòng kiểm tra; đồng thời tổ chức tuyên truyền cho bà con nhân dân trong bản các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thời gian qua, chính quyền xã Ma Ly Pho đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình tổ chức quần chúng tự quản về ANTT và điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: Cụm liên kết ANTT; mô hình Thôn bản an toàn đoàn kết văn hóa; mô hình Tổ hỗ trợ bảo vệ tài sản, phòng chống trộm cắp trâu, bò, ngựa; mô hình Bảo vệ đường biên mốc giới. Các mô hình khi được triển khai đã được đông đảo bà con nhân dân đồng tình ủng hộ và tham gia góp phần đảm bảo ANTT ở thôn, bản.

Lực lượng Công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu tuyên truyền vận động nhân dân không mua bán, tàng trữ ma túy.

 

Trong thời gian tới, Công an xã Ma Ly Pho tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo các tổ chức Hội, đoàn thể cùng tham gia phòng, chống ma túy. Triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng củng cố phát huy vai trò của Tổ An ninh ở các bản và tăng cường nắm tình hình địa bàn để có biện pháp can thiệp kịp thời, giữ vững danh hiệu xã không ma túy.

Với vai trò nòng cốt trong xây dựng xã không ma túy, lực lượng Công an huyện Phong Thổ làm tốt công tác tham mưu với chính quyền xây dựng, triển khai kế hoạch chuyển hóa các địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy; thực hiện hiệu quả việc tăng cường Công an chính quy về giữ chức danh Công an xã; phối hợp với chính quyền địa phương bám nắm địa bàn, tuần tra, kiểm soát các điểm nóng về ma túy. Chính quyền các xã quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy tham gia phương pháp điều trị bằng Methadone, giúp phần lớn người nghiện ma túy cắt được cơn, không còn sử dụng ma túy, trở thành người có ích cho xã hội. Đến nay, huyện Phong Thổ có 04 xã không còn tệ nạn ma túy.

Trung tá Nguyễn Văn Sự, Phó Trưởng Công an huyện Phong Thổ cho biết, để phát triển và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện trong thời gian tới lực lượng Công an huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác đổi mới nội dung tuyên truyền tác hại của ma túy để nhân dân nhận thức rõ về tác hại của ma túy. Làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng trong công tác phòng ngừa và công tác sau cai nghiện tại cộng đồng. Xây dựng kế hoạch tăng cường cán bộ, chiến sỹ xuống các địa bàn trọng điểm, đấu tranh triệt phá các đường dây, các điểm mua bán trái phép chất ma túy. Đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến ở các xã, chú trọng nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tại các gia đình, cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Hữu Toàn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website