“Siêu xe chữa cháy” của những nông dân hai lúa phát huy được hiệu quả, phương châm chữa cháy "4 tại chỗ"

05/02/2020
Chứng kiến những vụ cháy xảy ra tại khóm, ấp trên cù lao Phú Tân, tỉnh An Giang, Đội chữa cháy của những nông dân chân lấm tay bùn với những “siêu xe chữa cháy” có một không hai được thành lập với quyết tâm góp một phần công sức trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại địa phương.
Đội cứu hỏa "hai lúa".

 

Đến với mảnh đất cù lao huyện Phú Tân, tỉnh An Giang với địa hình phức tạp, kênh rạch chằng chịt, đường giao thông nông thôn chật hẹp, chỉ cần hỏi về Đội cứu hỏa của những nông dân hai lúa thì ai cũng biết đến. Được thành lập đã hơn 5 năm qua, ban đầu chỉ có vỏn vẹn 10 thành viên với 01 xe đẩy tay lưu động thô sơ chứa nước để chữa cháy, nhưng đến thời điểm hiện tại đã có hơn 20 thành viên, các thành viên Đội cứu hỏa, người nhỏ nhất cũng chạc 35 tuổi, người lớn nhất đã ngoài 70 tuổi, mỗi người một việc cứ thế mà nhịp nhàng. Điều đặc biệt nhất của Đội cứu hỏa này là tất cả thành viên đều là những người nông dân thực thụ và phục vụ bà con nơi đây hoàn toàn tình nguyện mà không nhận một đồng thù lao nào. Ông Huỳnh Bảo Ý, Đội trưởng Đội cứu hỏa cho biết: “Vào năm 2015, ấp Hòa Hưng 1, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân xảy ra 01 vụ cháy làm thiêu rụi 02 căn nhà. Thấy được thiệt hại quá lớn từ cháy nổ gây ra, từ chỗ đó anh em mới ngồi tâm sự và bàn với nhau làm một chiếc xe chữa cháy hoàn toàn tự chế để phục vụ cho cô bác và bà con nông dân nơi đây”.
 
Mặc dù những chiếc xe cứu hỏa là tự chế, nhưng chi phí đầu tư cho một chiếc xe chữa cháy như vậy cũng ngốn gần 120 triệu, tất cả nguồn lực chủ yếu do các thành viên trong Đội và các nhà hảo tâm đóng góp. Ai có tiền thì ủng hộ tiền, ai có công thì góp công, mỗi người một việc. Qua những hiệu quả ban đầu mang lại, đầu 2018, từ nguồn kinh phí, đội chữa cháy hai lúa tiếp tục trang bị và cải tiến chiếc xe chữa cháy chuyên nghiệp. Từ một chiếc xe tải cũ và tận dụng chiếc máy tuốt lúa, các thành viên đã cải tiến làm thành 02 chiếc xe cứu hỏa. Bồn chứa được chế thành từng ngăn và trang bị thêm một chiếc máy dầu nhỏ để bơm nước trực tiếp từ sông lên bồn chứa nước của xe. Với dung tích mỗi xe khoảng 2.500 lít và 4.000 lít nước. Ngoài ra, đội còn trang bị thêm ống dẫn nước dài hơn 100m, lực nước bắn xa hơn 30m, để tiện dụng và dập lửa hiệu quả hơn. Mặc dù chẳng qua những trường lớp đào tạo nào, nhưng những kỹ sư tay ngang này đã sáng chế ra những chiếc xe chữa cháy vô cùng độc đáo và đầy tiện ích. 
 
“Siêu xe” của Đội cứu hỏa hai lúa.

 
 Ông Nguyễn Ngọc Sang, cư trú xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang nhận xét: “Tôi thấy mô hình đội phòng cháy, chữa cháy này rất hay, tinh thần rất tốt, làm việc rất sôi nổi và nhiệt tình, khi có sự cố cháy xảy ra, điện thoại là người ta tới liền, dù ban ngày hay đêm khuya, nên rất an tâm”.
 
Vốn là những nông dân “chân lấm tay bùn”, những thành viên Đội cứu hỏa mỗi người mỗi hoàn cảnh, trở thành những người lính chữa cháy ban đầu gặp rất nhiều khó khăn vì không có kiến thức lẫn nghiệp vụ chữa cháy. Nhưng với tinh thần quyết tâm, các thành viên trong đội đồng lòng tự mình học hỏi và trang bị kiến thức thông qua sách báo, kênh truyền hình và tham gia những buổi tập huấn của các cơ quan chức năng tổ chức. Dần dần, những nông dân này gần như trở thành những người lính cứu hỏa chuyên nghiệp. 
 
Đội cứu hỏa hai lúa vận hành xe chữa cháy.

 
Nhận định và đánh giá cao về hiệu quả mà đội cứu hỏa hai lúa mang lại, Đại úy Lê Thanh Nhân, Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn, cứu hộ khu vực huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho biết, mô hình thành lập Đội chữa cháy của các nông dân hai lúa mang lại hiệu quả rất cao, phù hợp với địa bàn dân cư, nó giống như một cánh tay nối dài của Đội Phòng cháy, chữa cháy khu vực huyện Phú Tân, nó phát huy được hiệu quả, phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần và vật tự tại chỗ. Nếu phương châm này mà ngày càng lớn mạnh thì việc kiềm chế cháy nổ xảy ra trong dân sẽ càng hiệu quả hơn. 
 
Nghiêm Túc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website