Sóc Trăng: Hiệu quả của Đề án bố trí Công an chính quy xuống cơ sở

24/03/2020
Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương về “Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, thời gian qua, Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo tăng cường Công an chính quy về các xã, thị trấn trên địa bàn.

Đến nay, Công an tỉnh Sóc Trăng đã điều động 132 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Trong đó, 80 đồng chí giữ chức vụ Trưởng Công an xã (100% xã có Công an chính quy làm Trưởng Công an xã); 42 Phó Trưởng Công an xã; 10 Công an viên thường trực. Đây là những cán bộ Công an tiêu biểu được Ban Giám đốc Công an tỉnh lựa chọn đưa về cơ sở để gần dân, nắm chắc địa bàn, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự (ANTT) khi mới phát sinh ở cơ sở. 

Công an tỉnh Sóc Trăng đã điều động nhiều cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

 

Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, các đồng chí Công an chính quy được điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã là những người đã được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm công tác... Việc xử lý tình huống đảm bảo kịp thời, đạt hiệu quả cao hơn so với trước khi bố trí, ít xảy ra các vi phạm pháp luật, vi phạm quy trình công tác trong thực thi nhiệm vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho các Đội nghiệp vụ Công an cấp huyện thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến địa bàn xã. Đồng thời, công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền và hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên rõ rệt, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn không ngừng được củng cố, kiện toàn; các vấn đề phức tạp trên địa bàn cơ bản được giải quyết kịp thời, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao…

Lai Hòa là xã nằm trên Quốc lộ Nam sông Hậu, giáp với 3 đơn vị hành chính của huyện Vĩnh Lợi và TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu); có chiều dài bờ biển 7,3 km. Có 5.123 hộ với trên 26.100 người; trong đó đồng bào Khmer chiếm 77,7%, người Hoa 7,7%. Trước đây, Lai Hòa là địa bàn rất phức tạp về ANTT, các loại tệ nạn xã hội như đá gà, đánh bài ăn tiền, cờ bạc, game bắn cá, tụ tập đánh nhau, gây rối… thường xuyên xảy ra.  Nhiều vụ trọng án cũng xảy ra trên địa bàn xã, khiến người dân lo lắng, bất an. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Sóc Trăng quyết định tăng cường Công an chính quy về xã để lập lại ANTT, bảo vệ bình yên cuộc sống của người dân. Đến nay, ANTT trên địa bàn xã Lai Hòa đã chuyển biến tích cực, được nhân dân, chính quyền địa phương đánh giá cao. 

Công an xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn.

 

Là xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc khó khăn của huyện Mỹ Tú, những năm qua, Công an xã Phú Mỹ đã tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, liên tục lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần quan trọng trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc. Trung tá Dương Minh Khoa, Trưởng Công an xã Phú Mỹ chia sẻ, với vai trò là lực lượng nòng cốt đảm bảo ANTT, Công an xã Phú Mỹ đã tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo thế trận an ninh nhân dân ổn định, vững chắc, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Ban Chỉ đạo xã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến tận địa bàn các ấp, khu dân cư với nhiều hình thức; qua đó đã tổ chức tuyên truyền, vận động được hàng trăm cuộc với hàng chục ngàn lượt người dân tham dự; lắp đạt nhiều camera an ninh. 

Công an xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú theo dõi tình hình ANTT qua hệ thống camera an ninh.

 

Thông qua công tác tuyền truyền, vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đầu năm 2020 đến nay, nhân dân đã cung cấp 18 thông tin về tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá kịp thời nhiều vụ phạm pháp hình sự, triệt phá nhiều điểm đánh bạc. Song song với công tác tuyên truyền, vận động, xã Phú Mỹ luôn quan tâm công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn các mô hình quần chúng đảm bảo ANTT. Kết quả thành lập, duy trì hoạt động 7 tổ tự quản, 1 đội dân phòng, 31 tổ an ninh nhân dân, 10 tổ hòa giải, 17 bảng tiếp nhận thông tin báo tố giác tội phạm; vận động xã hội hóa lắp đặt Camera an ninh. 

Còn tại xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, Công an xã đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của trên về thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn 6/6 ấp. Phối hợp xây dựng nhiều mô hình như: Mô hình làm giảm tội phạm; tổ an ninh nhân dân; tổ hòa giải tại cơ sở; tổ tuần tra nhân dân; mô hình đèn thắp sáng đường quê... 

Với quyết tâm chính trị cao, Công an tỉnh Sóc Trăng đã và đang thực hiện có hiệu quả việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn. Xây dựng lực lượng Công an gần dân, sát dân, nắm chắc địa bàn công tác; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ bình yên cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân.

 

Văn Đức – Cao Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website