Sóc Trăng: Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong phòng, chống tội phạm

09/08/2019
Thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới". Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là lực lượng Công an, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cơ bản được giữ vững, ổn định, công tác tuyên truyền, phát động các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTT được triển khai sâu rộng, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả nhận được sự đồng thuận cao từ quần chúng nhân dân, từ đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

“Thắp sáng đường quê” - một mô hình gần như đã khá quen thuộc với người dân Sóc Trăng, bởi sự hiệu quả, tính thiết thực của mô hình này đã mang lại cho người dân vùng nông thôn một bước khởi sắc và ngày càng lan tỏa mạnh mẻ trên địa bàn toàn tỉnh. Có thể thấy ở những địa phương xây dựng được mô hình này thì tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật cũng như tình hình tai nạn giao thông vào ban đêm được kéo giảm rõ rệt. Đại đa số các mô hình được xây dựng nhờ vào sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân.

Điển hình như tại xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, mô hình "Thắp sáng đường quê" được xây dựng trong đợt chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội năm 2018 trên toàn tuyến Tỉnh lộ và Huyện lộ đi qua địa bàn xã với tổng chiều dài khoảng 11 km, kinh phí thực thực hiện lên đến trên 200 triệu đồng, số tiền trên chủ yếu là do bà con địa phương đóng góp và một số nhà hảo tâm hỗ trợ. 

  Triển khai mô hình thắp sáng đường quê tại xã Đại Hải, huyện Kế Sách.

 

Bên cạnh đó, Hội đồng giáo xứ họ đạo Từ Xá, ấp Ba Rinh cũng phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện mô hình này trên tuyến Tỉnh lộ 932B từ đoạn giáp Quốc lộ 1A đến hướng trung tâm xã Đại Hải với chiều dài là 2,2 km, giúp người dân sinh hoạt, đi lại dễ dàng hơn và góp phần giảm thiểu các loại tội phạm vào ban đêm. 

Đồng chí Trần Minh Khá, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đại Hải, huyện Kế Sách cho biết, mô hình "Thắp sáng đường quê" tại xã Đại Hải được sự đồng thuận cao từ quần chúng nhân dân. Từ khi có mô hình này thì tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội cũng như tai nạn giao thông giảm rõ rệt, tình hình ANTT được ổn định. Từ đó, bà con cũng an tâm lao động sản xuất, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Mô hình Camera an ninh tại phường 3, thành phố Sóc Trăng.

 

Một trong những mô hình khác cũng mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm chính là mô hình "Camera an ninh". Thời gian qua, nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố Sóc Trăng kịp thời được phát hiện và truy bắt được đối tượng thông qua việc trích xuất những hình ảnh từ camera của mô hình này.

Điển hình như vụ cướp giật tài sản xảy ra vào ngày 25/4/2019 tại khu vực trước nhà số 350, đường Lê Hồng Phong, phường 3, thành phố Sóc Trăng. Camera an ninh đã ghi lại toàn bộ sự việc diễn ra, chỉ trong tích tắc, đối tượng nhanh chóng giật lấy túi xách của 01 người phụ nữ rồi tẩu thoát. Trước những hình ảnh này, lực lượng Công an đã nhanh chóng xác định và bắt được đối tượng Trang Minh Thanh (sinh năm 1990, trú tại phường 9, thành phố Sóc Trăng). Tại cơ quan Công an, trước bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng Thanh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ra mắt mô hình "04 không" tại Trường Bổ túc văn hóa PaLy Trung cấp Nam Bộ.

 

Thành phố Sóc Trăng là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, tình hình ANTT luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất ổn định. Thời gian qua, Công an thành phố Sóc Trăng đã quyết liệt triển khai mô hình này rộng khắp trên toàn địa bàn. Tại phường 3, đến thời điểm hiện tại, trên toàn địa bàn có 840 camera an ninh, trong đó có 53 camera được lắp đặt theo tuyến, địa bàn, số camera còn lại là do các cơ sở kinh doanh và các hộ gia đình tự lắp đặt. Việc phát triển được mô hình này trên địa bàn là do sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị nơi đây và ý thức cảnh giác cao, sự chung tay ủng hộ của đại đa số quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Đối với các cơ quan doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng được nhiều mô hình hay, có hiệu quả cao như mô hình "05 không, 02 có" tại Trường dân tộc nội trú Huỳnh Cương, mô hình "04 không" tại Trường Bổ túc văn hóa PaLy Trung cấp Nam Bộ, mô hình "04 không" tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các mô hình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn...

Tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại vùng dân tộc, tôn giáo.

 

Bên cạnh đó, công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn được lồng ghép vào phong trào "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", hay tại các buổi diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân. Thời gian qua, phong trào đã thực sự đi vào chiều sâu, gắn liền với cuộc sống của quần chúng nhân dân, ý thức tự phòng, tự quản của người dân nâng cao rõ rệt, qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Điển hình, vụ trộm xe máy xảy ra vào ngày 17/01/2019, đối tượng Trần Văn Thiếu (sinh năm 1983, trú tại xã Tài Văn, huyện Trần Đề) đi đến xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 83P2-844.37 để cạnh nhà dân không có người trông giữ, Thiếu dùng đoản bẻ khóa xe và nổ máy chạy thoát thì bị quần chúng nhân dân phát hiện truy đuổi. Mặc dù đối tượng rất manh động, chống trả quyết liệt, nhưng với tinh thần không quản ngại hiểm nguy, anh Nguyễn Ngọc Phong, anh Lý Dư và anh Huỳnh Tuấn Dũ đã trực tiếp cùng với lực lượng Công an vây bắt được đối tượng.

Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng trao thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, lực lượng Công an đã củng cố, kiện toàn, duy trì và xây dựng thêm nhiều mô hình quần chúng tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng có hơn 900 mô hình tự quản về ANTT với nhiều tên gọi khác nhau đã đem lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa mạnh, đồng thời các mô hình có sự gắn kết chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng ổn định và phát triển.

Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và phòng, chống mua bán người, Luật Giao thông đường bộ và các chủ trương lớn khác của Đảng, Nhà nước. Trong thời gian tới, Công an tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, đặc biệt là làm tốt công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội để người dân có cuộc sống bình yên, an tâm lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Có thể nói, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đồng thời phát huy được tính chủ động, sáng tạo của quần chúng nhân dân trong việc tham gia bảo vệ ANTT, góp phần làm giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

Đức Trung
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website