Sớm hoàn chỉnh Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

18/01/2021
Ngày 18/01/2021, tại TP Đà Nẵng, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã làm việc với Công an tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về công tác triển khai thực hiện Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD); kết quả thực hiện Kế hoạch số 105 về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN, CCHT); công tác triển khai Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Theo báo cáo của Công an các địa phương tại buổi làm việc, sau khi Bộ trưởng Bộ Công an có chỉ thị và kế hoạch triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, các đơn vị đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, lập Ban chỉ đạo dự án và triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp quận huyện đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhật dữ liệu quốc gia về dân cư; đã ; phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội,các đơn vị nghiệp vụ liên quan, các nhà thầu để tiếp nhận, trang bị, lắp đặt thiết bị đường truyền; hoàn thiện hạ tầng thông tin phục vụ dự án; tổ chức đào tạo chuyển giao công nghệ, phần mềm và bảo mật, xác thực dữ liệu cho Công an các đơn vụ trực thuộc.
 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.


Tính đến ngày 16/01/2021, Công an các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc thu thập phiếu thông tin dân cư DC01. Trong đó, Đà Nẵng đạt 98,1%, Quảng Nam đạt 99,99%, Quảng Ngãi đạt 99,6%. Công an các địa phương cũng thu thập hàng trăm ngàn phiếu thông tin dân cư DC02 ghi nhận sự thay đổi các thông tin về nhân thân của công dân. Công tác kiểm tra, phúc tra phiếu DC01, DC02 hiện đạt tỷ lệ trên dưới 95%. 

Đối với dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, Công an các địa phương đã tổng rà soát, thống kê số lượng người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, tuyên truyền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện đợt cao điểm cấp CCCD từ nay đến ngày 01/7/2021. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công an các địa phương cũng đề xuất, kiến nghị giải quyết, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trên. .

Công an các địa phương cũng đang thực hiện quyết liệt, hiệu quả Kế hoạch số 105 của Bộ Công an về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT và Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư đối với công tác quản lý các mặt đời sống xã hội; đồng thời đánh giá cao nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của Công an các địa phương trong thực hiện chỉ đạo của Bộ về thu thập dữ liệu phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 
 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra công tác thu thập dữ liệu dân cư tại Công an phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.


Thứ trưởng nhấn mạnh: “Đối với thu thập dữ liệu dân cư và cấp căn cước công dân, phải cập nhật các biến động về nhân khẩu, hộ khẩu hằng ngày kịp thời, dữ liệu ghi nhận phải đủ, đúng, sạch. Trong quá trình thực hiện, phải kịp thời xử lý, khắc phục những khó khăn và những vấn đề phát sinh; nỗ lực thu thập thông tin dữ liệu đúng thời hạn để từ 01/7 đưa lên hệ thống dữ liệu quốc gia”. 

 Trực tiếp kiểm tra công tác thu thập dữ liệu dân cư của Công an phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu Công an phường, Cảnh sát khu vực phải thường xuyên kiểm tra, phúc tra đột xuất đảm bảo 100% các phiếu DC01 được khẳng định đúng, chính xác và 100% được cập nhật, bổ sung mới DC02 kịp thời (nếu có). Việc thu thập, xử lý thông tin phải chuyên nghiệp; việc kết nối thông tin với các đơn vị cấp trên phải thông suốt, liên tục.

Đồng chí Thứ trưởng cũng ghi nhận đề nghị của Công an các địa phương về tăng cường kịp thời máy móc, trang thiết bị cho Công an các quận, huyện để đảm bảo cấp phát CCCD cho nhân dân trong thời gian sớm nhất, tránh tình trạng quá tải ở đơn vị cấp phòng. 
 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng.


Đối với công tác quản lý vũ khí vật liệu nổ, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Công an các địa phương vào cuộc quyết liệt hơn nữa; tuyên truyền để người dân hiểu rõ vấn đề sử dụng pháo hoa không nổ, tăng cường phòng ngừa, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ và các loại tội phạm khác trước, trong và sau Tết…

 

 

Thân Lai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website