Sơn La: Hiệu quả công tác tự quản ở xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ

14/03/2019
Trước đây, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La là một trong những địa bàn trọng điểm về tệ nạn ma túy, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) khá phức tạp, nhiều người nghiện ma túy và thường xuyên xảy ra các vụ việc trộm cắp tài sản của nhân dân. Chính vì vậy, khi mô hình tự quản về ANTT triển khai tại xã đã nhận được sự ủng hộ cao của nhân dân, nhờ đó tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực, bà con trong xã yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế và ổn định đời sống.

Xã Vân Hồ có 2.136 hộ dân, với 9.713 nhân khẩu, là xã trung tâm của huyện có địa bàn rộng, dân cư đông; có nhiều cơ quan, đơn vị sự nghiệp, trường học và nhiều công trình của huyện đang thi công xây dựng. Vì vậy, có nhiều người xin đăng ký tạm trú và thường xuyên qua lại; nhiều người lao động vãng lai không đăng ký tạm trú ở xã, nên rất khó nắm rõ thông tin tạm trú, tạm vắng của nhóm người này. Cùng với đó, Vân Hồ còn là một trong những xã có tỷ lệ người nghiện ma túy thuộc tốp cao của huyện Vân Hồ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xảy ra các vụ mất, cướp tài sản, gây sự nghi kỵ trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa bàn.

Là người sinh ra và lớn lên ở xã Vân Hồ, nhớ lại khoảng thời gian 10 năm về trước, ông Mùi Văn Quý, bản Hang Trùng 1 cho biết, trước đây, tình hình ANTT phức tạp lắm, mất cắp vặt thường xuyên xảy ra. Hàng xóm láng giềng thường xuyên xảy ra cãi vã, nghi ngờ nhau lấy cắp tài sản của gia đình mình, làm mất đi tình làng nghĩa xóm. Năm 2012, mô hình nhóm liên gia tự quản (LGTQ) về ANTT được triển khai trên địa bàn xã, tình hình ANTT đã có nhiều bước tiến đáng kể. Mất cắp vặt đã giảm hẳn, nhân dân trong bản yên tâm và tin tưởng nhau hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Hiện nay, xã Vân Hồ có 93 nhóm LGTQ về ANTT, trung bình mỗi nhóm có từ 10 - 15 hộ, có nhóm trên 30 hộ dân. Để phát huy vai trò của các nhóm LGTQ, riêng năm 2018, Công an xã Vân Hồ đã tổ chức 12 đợt kiểm tra, hướng dẫn các nhóm trưởng, nhóm phó của 40 nhóm LGTQ về cách thức tổ chức hoạt động; tổ chức 01 đợt bồi dưỡng nghiệp vụ cho 150 nhóm trưởng, nhóm phó. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho nhóm LGTQ thực hiện việc quản lý, theo dõi, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về cư trú tái hòa nhập cộng đồng… 

Một buổi sinh hoạt của nhóm LGTQ về ANTT bản Suối Lìn, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

 

Chia sẻ về những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý ANTT trên địa bàn xã, đồng chí Vì Văn Vinh, Trưởng Công an xã Vân Hồ, cho biết, trước đây, Ban Công an xã gặp khó khăn trong việc quản lý đi hay ở của người lao động vãng lai hay thường xuyên nhận được những tin báo mất cắp tài sản của nhân dân, thì bây giờ tình trạng đó đã gần như không còn xảy ra. Kết quả đó, có sự đóng góp tích cực của các nhóm LGTQ trong xã. Qua kiểm tra, phân loại của Công an tỉnh Sơn La, xã Vân Hồ có 90% số nhóm LGTQ hoạt động hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân trong xã.

Nhóm LGTQ, ngoài thực hiện tốt công tác quản lý, giữ gìn ANTT, giúp đỡ người sau cai nghiện, người chấp hành xong án phạt tù trở về, các nhóm còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác, phát giác tội phạm ma túy. Hiện nay, Công an xã Vân Hồ không còn phải thường xuyên đến từng bản, tiểu khu để kiểm tra người lao động vãng lai nữa. Thay vào đó, nhóm trưởng, nhóm phó của các nhóm LGTQ đã chủ động liên hệ, báo cáo tình hình đăng ký tạm trú, tạm vắng với Công an xã và kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh tại cơ sở, giúp Công an xã xử lý kịp thời. 

Trong năm 2018, quần chúng nhân dân trong xã đã cung cấp nhiều tin báo, trong đó 50 nguồn tin báo có giá trị, giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, bắt giữ và ngăn chặn các hoạt động phạm tội. Bên cạnh đó, nhiều nhóm LGTQ còn vận động nhân dân đóng góp quỹ để hoạt động và trích một phần quỹ để khen thưởng các cháu học sinh là con em trong nhóm có thành tích học tập tốt; thăm hỏi gia đình thành viên trong nhóm có người ốm đau hoặc gặp hoạn nạn. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.

Thực tế cho thấy, mô hình nhóm LGTQ về ANTT ở xã Vân Hồ đã phát huy hiệu quả trong việc bảo đảm ANTT địa bàn và đóng góp tích cực trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo phương châm: Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Những kết quả này sẽ là điều kiện thuận lợi để nhân dân trong xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La yên tâm xây dựng cuộc sống mới.

 

Khải Hoàn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website