Sức lan tỏa từ phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc trong lực lượng Công an tỉnh Lai Châu

27/05/2020
Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020, phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã được lực lượng Công an tỉnh Lai Châu tập trung triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao trên các mặt công tác, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng, góp phần xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Xác định phong trào thi đua Vì ANTQ là động lực quan trọng thúc đẩy các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các khối thi đua hàng năm tổ chức ký kết giao ước thi đua, các đơn vị và cá nhân đăng ký phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua hàng năm. Để tạo khí thế thi đua sôi nổi, Công an tỉnh Lai Châu đã phát động các đợt thi đua gắn với các hoạt động kỷ niệm, các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh và của Ngành lồng ghép trong phong trào thi đua Vì ANTQ với các nội dung, chỉ tiêu, biện pháp và khẩu hiệu cụ thể, sáng tạo, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đột xuất trong từng thời điểm.

Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu xác định công tác tăng cường cơ sở thực hiện “4 cùng” với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, then chốt. Muốn tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe theo luận điệu kích động của kẻ xấu, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an phải gần dân, hiểu dân, tôn trọng nhân dân, mọi suy nghĩ và hành động phải vì dân phục vụ. Đảng ủy, Ban Giám đốc đã chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện tăng cường hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ xuống các địa bàn trọng điểm còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự, qua đó giúp nhân dân lao động sản xuất, nắm bắt, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn để quần chúng hiểu và chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lai Châu giúp nhân dân làm đường.

 

Bên cạnh đó, chủ động tham mưu với các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương xây dựng nhiều kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp công tác giải quyết các vấn đề nổi lên trong công tác đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hoá tư tưởng, an ninh xã hội… Huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm của tỉnh, các đoàn cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu; bảo vệ tuyệt đối an toàn các lễ hội, các sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng trên địa bàn tỉnh. Chủ động hướng dẫn, quản lý nhân hộ khẩu, cấp phát Chứng minh nhân dân, làm thêm giờ và cải tiến nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Đặc biệt, thường xuyên tổ chức đến tận các xóm, bản để làm thủ tục cấp, phát Chứng minh nhân dân miễn phí cho các đối tượng chính sách, người già yếu, bệnh tật. 

Từ 2015 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã vận động 343 hộ, 918 nhân khẩu di cư tự do quay về nơi ở cũ; vận động 54 hộ, 260 nhân khẩu từ bỏ ý định di cư; ổn định cuộc sống cho 65 hộ, 297 nhân khẩu hồi cư; điều tra làm rõ gần 900 vụ, bắt gần 1.300 đối tượng tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 85,5%; trọng án đạt 100%; qua công tác điều tra, xử lý các vụ án đã thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước và nhân dân...

Trong công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy lực lượng Công an luôn chủ động nắm tình hình các đối tượng, tuyến, địa bàn trọng điểm về ma túy; xây dựng các kế hoạch, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, xác lập chuyên án điều tra bóc gỡ có hiệu quả nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện giao thông; đẩy mạnh công tác phối hợp với Công an các tỉnh Tây Bắc trong việc xác định các tuyến, các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy lớn vào địa bàn tỉnh Lai Châu. Kết quả, đã đấu tranh triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy, phát hiện hơn 1.500 vụ, bắt gần 2.000 đối tượng. Phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương vận động, phá nhổ hơn 182.000 m2  diện tích trồng cây thuốc phiện...

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lai Châu đến tận nhà làm Chứng minh nhân dân cho người dân.

 

Trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, lực lượng Công an Lai Châu đã làm tốt công tác đăng ký quản lý cư trú; gắn với đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai có hiệu quả việc phát động toàn dân tham gia thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, kết quả đã vận động nhân dân giao nộp hàng nghìn loại vũ khí vật liệu nổ, súng tự chế... Triển khai các kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, hoàn thành việc bố trí Công an chính quy đảm nhận chức danh Công an xã, đã đưa 296 đồng chí về đảm nhận chức danh tại 94/94 xã. Phát huy hàng trăm mô hình tự quản, tự phòng, tổ chức các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã được đổi mới về nội dung, hình thức, kết hợp với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Từ phong trào thi đua Vì ANTQ đã xuất hiện nhiều tập thể cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020, lực lượng Công an tỉnh Lai Châu đã có 1.017 tập thể và 4.023 cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong đó, có 04 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Thi đua; 18 tập thể được Bộ Công an tặng Cờ thi đua…

Phát huy thành quả đã đạt được, thời gian tới, Công an tỉnh Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua Vì ANTQ, bồi dưỡng, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Thu Dung
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website