Tân Châu: Hiệu quả từ Quỹ phát triển tái hòa nhập cộng đồng

01/11/2019
Để những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương an tâm lao động sản xuất, sớm hòa nhập cộng đồng, Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã tham mưu Ủy ban nhân dân huyện thành lập Quỹ phát triển tái hòa nhập cộng đồng.

Quỹ được thành lập từ năm 2015 tới nay, đã kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp góp vốn, ủng hộ được 530 triệu đồng, và cho 20 đối tượng sau chấp hành xong án tù trở về địa phương vay vốn với số tiền 370 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh để ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Văn Tân (43 tuổi, trú tại ấp Thạnh Quới, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu) chia sẻ, sau chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, vượt qua mặc cảm, tự ti, anh chí thú làm ăn làm lại cuộc đời để vun đắp cho gia đình nhỏ của mình. Biết được hoàn cảnh của anh, Quỹ phát triển tái hòa nhập cộng đồng huyện Tân Châu đã hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Với số tiền 25 triệu đồng được vay, anh Tân sửa sang lại quán hủ tiếu cho vợ bán. Sau khi được giới thiệu, anh xin vào làm lái xe cho một công ty trên địa bàn huyện Tân Châu, với mức bình quân thu nhập mỗi tháng hiện nay của gia đình anh chị gần 12-13 triệu đồng, cuộc sống dần ổn định...

Hầu hết những người đã chấp hành xong án tù, trở về địa phương và có biểu hiện tiến bộ, chí thú làm ăn đều được Hội đồng quản lý Quỹ phát triển tái hòa nhập cộng đồng huyện Tân Châu xem xét hỗ trợ. Theo đó, mỗi người được vay từ 10 - 25 triệu đồng, tùy vào nhu cầu và điều kiện thực tế của từng gia đình.

Các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ phát triển tái hòa nhập cộng đồng Tân Châu đến thăm một người ra tù được hỗ trợ vốn chăn nuôi dê.


Đồng chí Trần Văn Hưng, Phó Trưởng Công an xã Thạnh Đông cho biết, sau khi nhận được nguồn vốn cho vay, hầu hết những người được vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, phục vụ tốt cho việc sản xuất, ổn định cuộc sống ở địa phương. Từ đó cũng góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn…

Có thể thấy, Quỹ phát triển tái hòa nhập cộng đồng là nguồn động lực rất lớn để những người hoàn lương an tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Châu, Giám đốc Quỹ phát triển tái hòa nhập cộng đồng cho biết, từ khi thành lập tới nay, quỹ đã huy động nguồn vốn là 530 triệu đồng. Để đảm bảo trước khi cho vay vốn, hội đồng sẽ tiến hành họp bình xét các đối tượng đặc xá, tù tha trên địa bàn huyện để tạo điều kiện cho các đối tượng hoàn lương vay vốn tăng gia sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh...

Qua kiểm tra các đối tượng được vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện đúng hợp đồng cam kết cho vay, đến nay tạo nhiều công ăn việc làm, vươn lên trong cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Để công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tiếp tục có hiệu quả thiết thực, thời gian tới, Công an huyện Tân Châu tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xóa bỏ mặc cảm kỳ thị, hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương ổn định cuộc sống…

 

Hà Thủy- Tấn Lực
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website