Thay đổi từ nhận thức tới hành động

15/10/2019
Mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mỗi người dân đều chủ động kiểm tra hệ thống điện, bếp, chuẩn bị sẵn sàng các phương án thoát nạn, tự trang bị các phương tiện chữa cháy, tích cực tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại địa phương… Đó là mục đích mà Công an tỉnh Tây Ninh hướng đến trong công tác PCCC&CNCH.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Tây Ninh, 9 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã huy động lực lượng, phương tiện trực tiếp cứu chữa 17 vụ cháy trên địa bàn tỉnh. Các vụ cháy này đã gây thiệt hại về tài sản ước tính trên 36,6 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu là do sự cố điện.

Để chủ động công tác PCCC, hạn chế tối đa thiệt hại khi xảy ra cháy, thời gian qua, công tác tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng PCCC&CNCH được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Tây Ninh hết sức quan tâm. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 400 cuộc tuyên truyền bằng hình thức nói chuyện trực tiếp, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, sơ cấp cứu ban đầu cho trên 45.500 học sinh, giáo viên, công nhân, người lao động, người dân...

Bên cạnh đó, hướng dẫn 929 hộ kinh doanh, tiểu thương, các đối tượng là cửa hàng trưởng các cửa hàng xăng dầu, chủ phương tiện, lái xe vận chuyển xăng dầu trên địa bàn tỉnh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Phát trên 5.700 tờ rơi, khuyến cáo về kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Nhân viên Cửa hàng xăng dầu 37 Petrolimex Tây Ninh kiểm tra các bình chữa cháy tại cửa hàng.


Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Tây Ninh cũng tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí triển khai xây dựng các tin, bài, phóng sự khuyến cáo về công tác PCCC.

Công tác tuyên truyền, huấn luyện PCCC&CNCH ngày càng được đổi mới theo hướng thu hút hơn. Thay vì chủ yếu truyền đạt một chiều thiên về lý thuyết như trước đây, thì nay được tăng cường thời lượng thực hành xử lý các tình huống cháy nổ để người được tập huấn, huấn luyện dễ hình dung, tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Từ đầu năm đến nay, các Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức được 10 Hội thi Rung chuông vàng và thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH tại các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh; tổ chức 09 chương trình trải nghiệm thực tế “Một ngày làm chiến sĩ PCCC” cho đoàn viên, học sinh các trường Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Công tác tuyên truyền trực quan cũng được triển khai thông qua các panô, áp phích, băng rôn ở các ấp, khu phố, các tuyến phố chính trên địa bàn khu dân cư.

Những trải nghiệm này thực sự đã mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với việc chỉ học lý thuyết suông. Từ hiệu quả của chương trình, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tham mưu Công an tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đưa chương trình trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ PCCC” vào hoạt động ngoại khóa của các trường học.

Học sinh các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tân Châu tham gia chương trình trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ chữa cháy”.


Song song công tác tuyên truyền, các Đội PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh cũng tích cực phối hợp với Công an các địa phương xây dựng các Đội PCCC dân phòng, xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC. Bằng những cách làm trên, công tác PCCC&CNCH đã có nhiều chuyển biến tích cực với sự tham gia rất chủ động của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị.

Đánh giá chung về phong trào Toàn dân tham gia PCCC thời gian qua, Thượng tá Lê Thanh Gươm, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, từ công tác tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra của đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức tới hành động của người quản lý, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân trong công tác PCCC&CNCH. Cụ thể là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân quan tâm hơn trong đầu tư mua sắm các trang thiết bị PCCC, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, chủ động liên hệ cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH để được tập huấn, huấn luyện PCCC&CNCH.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị, phương tiện PCCC. Đối với khu dân cư, người dân cũng tích cực tham gia các đợt tập huấn, huấn luyện PCCC do Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp Công an địa phương tổ chức.

 

Hải Đăng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website