Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tuyến biên giới Tây Nam

04/01/2021
Chiều 04/01/2021, tại trụ sở Công an tỉnh Long An, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Tây Nam.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố: Long An, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp, Kiên Giang, Tây Ninh, Tiền Giang, Vĩnh Long. 

Toàn cảnh Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, đại diện Công an các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Tây Ninh đã báo cáo phân tích quá trình điều tra, truy xét, truy vết đối với những trường hợp dương tính với Covid-19, kết quả xử lý, công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến biên giới để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Nổi bật, đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch, đảm bảo nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, các trường hợp liên quan bệnh nhân 1440 (nhập cảnh trái phép) vừa qua, Công an tỉnh Vĩnh Long đã kịp thời khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240 Bộ luật Hình sự, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự. Qua đó, đã có tác động tích cực đối với xã hội, răn đe tội phạm, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong tuân thủ pháp luật và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Công an các địa phương đã tích cực phối hợp với các ngành, các lực lượng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, truy vết để khoanh vùng, xác minh những trường hợp cùng nhập cảnh trái phép với bệnh nhân 1440.

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

 

Các đại biểu cho rằng, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tuyến biên giới Tây Nam và các địa phương khu vực phía Nam còn hiện hữu rất lớn các vấn đề tác động của dịch Covid-19 đến an ninh, trật tự mà lực lượng Công an các tỉnh Tây Nam Bộ cần nhận diện để chủ động các giải pháp đấu tranh. Trong đó, đặc biệt là vấn đề kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh do số lượng kiều bào hiện đang sinh sống, lao động, học tập tại nước ngoài sẽ có nhu cầu về nước rất lớn; tiềm ẩn nguy cơ phát sinh, phát triển các loại tội phạm như: Tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép, nhập cảnh qua đường mòn, lối mở; tội phạm mua bán người... 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao kết quả 01 năm phòng, chống dịch bệnh của Công an các tỉnh, đặc biệt là Công an các tỉnh có đường biên giới với nước bạn. Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố phía Nam có đường biên giới với nước bạn cần tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm Công điện 1838 ngày 27/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có liên quan trường hợp bệnh nhân 1440, trong đó tiếp tục thực hiện các biện pháp thần tốc truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân 1440, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm có liên quan bệnh nhân 1440 theo quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại địa bàn giáp biên giới, Công an xã phải làm tốt chức năng, nhiệm vụ trong bám sát địa bàn và chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động các gia đình ở từng khu dân cư, thôn, bản, buôn, khóm, ấp để xác định có bao nhiêu người thân ở nước ngoài, khi về nước cần phải đi theo đường chính ngạch, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly. Vận động người dân không tiếp tay cho hành vi nhập cảnh trái phép, trốn cách ly. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 

 

Quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ không được lơ là phòng, chống dịch; chủ động phòng ngừa, xác lập chuyên án đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, đường dây tổ chức xuất nhập cảnh trái phép. Tại các cơ sở tạm giam, tạm giữ của Công an các địa phương cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; tuyệt đối tuân thủ các quy định, hướng dẫn chuyên môn; không để dịch bệnh lây lan vào cơ sở giam giữ; siết chặt việc thăm gặp, tiếp xúc giữa thân nhân và phạm nhân. Các trường hợp vi phạm pháp luật có liên quan hoạt động xuất nhập cảnh trái phép phải được giám sát hoàn thành cách ly tập trung, xét nghiệm khẳng định âm tính để đảm bảo tuyệt đối an toàn cơ sở giam giữ của lực lượng Công an... 

Các đơn vị liên quan cung cấp vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn, bảo hộ cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ để họ yên tâm công tác. Ngoài việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Công an các địa phương cần thực hiện tốt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ an toàn tuyệt đối Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và các lễ, hội sau Tết.

 

Minh Đức
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website