Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác tại Cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà

14/04/2017
Tiếp tục chuyến kiểm tra công tác tại Cụm trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng số 1, sáng 14/4/2017, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn và Đoàn công tác của Bộ Công an đã đến thăm và làm việc với Cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà – Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Trụ sở chính đóng trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng Đoàn công tác và cán bộ, chiến sỹ Cơ sở Giáo dục bắt buộc Thanh Hà.


Thượng tá Đào Hữu Đông, Giám đốc Cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà đã báo cáo tình hình kết quả các mặt công tác trong thời gian qua. Theo đó, Cơ sở có nhiệm vụ là tiếp nhận, tổ chức quản lý, giáo dục và hướng nghiệp dạy nghề cho những người vi phạm pháp luật, bị xử phạt hành chính – biện pháp đưa vào Cơ sở giáo dục bắt buộc thuộc địa bàn 29 tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Quảng Bình trở ra). Đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ chính sách đối với trại viên; quán triệt, triển khai thực hiện các kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Tình hình trại viên ổn định, yên tâm chấp hành Quyết định đưa vào Cơ sở giáo dục bắt buộc.

Tuy nhiên, trong các mặt công tác, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn như đóng quân trải dài trên 2 tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc, không thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành và kiểm tra của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Tình hình trại viên đưa vào Cơ sở giáo dục bắt buộc đang tăng chậm nhưng tính chất đối tượng rất phức tạp, số trại viên đã có nhiều tiền án, tiền sự; số trại viên có tiền sử sử dụng các chất gây nghiện, sử dụng ma tuý tổng hợp (ma tuý đá), nghiện rượu chiếm tỷ lệ cao; số trại viên nhiễm HIV chiếm tỷ lệ gần 16%. Cán bộ chưa được đào tạo học tiếng dân tộc trong khi đối tượng quản lý là người dân tộc chiếm tỷ lệ gần 50%. Thời gian chấp hành Quyết định của trại viên ngắn (từ 6-24 tháng), do vậy, trong công tác tổ chức hướng nghiệp dạy nghề cho trại viên gặp nhiều khó khăn…

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chia sẻ với những khó khăn mà Cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà đang gặp phải, biểu dương tinh thần và nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ của Cơ sở; đồng thời chỉ đạo một số nhiệm vụ mà Cơ sở cần thực hiện để từng bước khắc phục những vướng mắc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp phải đưa vào chương trình, kế hoạch công tác của Tổng cục về việc xây dựng các phương án điều động, bố trí cán bộ biết tiếng dân tộc thiểu số về công tác tại các trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc có đông phạm nhân, trại viên là người dân tộc thiểu số để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đối với Cơ sở giáo dục bắt buộc Thanh Hà, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ vững vàng, bản lĩnh, xác định rõ được trách nhiệm, yên tâm công tác và chủ động dự báo về tình hình công tác của đơn vị trong thời gian tiếp theo để làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Thực hiện tốt Chỉ thị số 13 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tăng cường thực hiện các quy định của pháp luật về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc”; xây dựng chương trình giáo dục, cảm hoá trại viên có hiệu quả, tạo ra các kĩ năng sống cho trại viên bằng cách tổ chức nhiều các hoạt động văn, thể, mỹ cho trại viên tham gia.

 

 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn thăm nơi ở, cơ sở sản xuất của Cơ sở Giáo dục bắt buộc Thanh Hà.
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn động viên gia đình trại viên đang học tập tại Cơ sở Giáo dục bắt buộc Thanh Hà.


Ngoài ra, cần chủ động công tác nắm tình hình, kiểm soát tốt tình hình trại viên, quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối Cơ sở. Phát huy hiệu quả các mô hình liên kết dạy nghề, tạo nguồn thu, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và trại viên. Tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ và duy trì mối quan hệ phối hợp giữa đơn vị với các lực lượng vũ trang và chính quyền địa phương, làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn và chủ động xử lý các tình huống đột xuất có thể xảy ra…/.

Lê Kiệt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website