Tiếp tục triển khai các phương án bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân trước diễn biến mưa lũ phức tạp tại các tỉnh miền Trung

18/10/2020
Nhằm ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống do mưa lũ gây ra, hiện Công an các địa phương miền Trung đang triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân trước diễn biến mưa lũ ngày càng phức tạp trong những ngày tới, nhất là ở các địa bàn miền núi, ven biển.

*Tại Hà Tĩnh, trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công điện gửi các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra. Cùng với đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã trực tiếp xuống các địa bàn kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ. Công an các huyện đã huy động cán bộ, chiến sỹ ứng trực 100% quân số, chỉ đạo lực lượng cán bộ, chiến sỹ các đội nghiệp vụ và Công an xã nắm tình hình địa bàn, nhất là tập trung tại các địa bàn trọng yếu có nguy cơ lũ lớn và sạt lở cần giải quyết kịp thời khi có tình huống, vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”.
 

Công an tỉnh Hà Tĩnh triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và của tại các địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra.


Công an các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Đức Thọ, Vũ Quang, Thị xã Kỳ Anh, Nghi Xuân hiện đang huy động 100% quân số, bố trí lực lượng cắm chốt tại các điểm sạt lở đất trên tuyến Quốc Lộ 8A, đường Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông trọng điểm để đảm bảo an ninh, trật tự, phân luồng giao thông; tại các điểm diễn ra ngập lụt, lực lượng Công an đã tiến hành cắm chốt, không cho người và phương tiện qua lại.

Hiện nay, có một số địa bàn các xã ở các huyện Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ có nguy cơ ngập do nước ngày càng dâng cao. Lực lượng Công an đã giúp bà con di dời tài sản đến nơi an toàn. Đến thời điểm hiện nay, các đơn vị đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống do mưa lũ gây ra.

*Tại Quảng Bình, tính đến hôm nay ngày 18/10/2020 trên địa bàn tỉnh tiếp tục mưa trên diện rộng, có nơi mưa rất to, gió mạnh cấp 5, cấp 6. Toàn tỉnh có hơn 34.000 ngôi nhà trong tình trạng ngập sâu.

Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ; thành lập các Tổ công tác phối hợp với các lực lượng chức năng cùng chính quyền địa phương hỗ trợ di dời khoảng 1.500 người dân của 400 hộ gia đình đến nơi an toàn; ứng trực 100% quân số 24/24h, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.
 

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình tích cực hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn và cung cấp lương thực thiết yếu cho người dân nơi đây.


Tại tuyến Quốc lộ 1A, nhiều vị trí đã bị ngập, các tuyến Quốc lộ 12A-12C, Quốc lộ 15 và 9B cùng nhiều tuyến đường liên tỉnh đang bị tê liệt bởi nước lũ dâng cao và nhanh. Nhiều đoạn đường sạt lở, có điểm ngập đến 1,8m. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường các lực lượng, phương tiện về các địa bàn trọng điểm ứng cứu nhân dân, tại các tuyến đường ngập sâu, Công an tỉnh đã bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, khu vực bị ngập để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn. Tại các điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở, lực lượng Công an đã đặt biển cảnh báo, hướng dẫn người dân.

Bên cạnh đó, Công an các huyện, thị xã đã chủ động thành lập các tổ công tác chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân, đưa lực lượng vào các địa bàn trọng điểm, nước ngập sâu để giúp dân di dời đến nơi an toàn.

Hiện đang có 8 Tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh Quảng Bình đang cơ động phối hợp với chính quyền địa phương, Công an các địa bàn khẩn cấp giúp dân ứng phó với mưa lũ.
 
*Tại Quảng Trị, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ sạt lở đất xảy ra vào khoảng 1h15 phút, ngày 18/10/2020 tại đại bàn xã Hướng Phùng làm trên 20 người thuộc Sư đoàn 337 bị vùi lấp. Công an tỉnh Quảng Trị đã điều động trên 100 cán bộ, chiến sỹ cùng 05 xe ô tô chuyên dụng, 01 xe cấp cứu, nhiều loại thiết bị khẩn trương tiếp cận hiện trường thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ.
 

Hiện trường vụ sạt lở đất xảy ra vào khoảng 1h15 phút, ngày 18/10/2020 tại đại bàn xã Hướng Phùng.

 

Đến 11h30 ngày 18/10, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, Trưởng đoàn công tác khẩn cấp chỉ huy tìm kiếm, cứu nạn 22 bộ đội tại Hướng Phùng cho biết, Đoàn đi tìm kiếm, cứu nạn của xã Hướng Việt gồm 07 người, khi đi qua cầu tràn trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thì bị lũ dữ cuốn, khiến Thượng uý Trương Văn Thắng (1989), cán bộ Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị hy sinh, 02 người gồm Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và Phó Bí Đảng ủy xã bị thương nặng, 04 người còn lại hiện đang mất tích và đang trong quá trình tìm kiếm. 

Trong khi đó, do ảnh hưởng mưa lũ những ngày qua, vào lúc 07h48' ngày 18/10, khu gian Hà Thanh - Đông Hà, Quảng Trị, tại Km617+100-617+750, nước chảy xiết khiến đá nền móng đường tàu bị cuốn trôi.

Trước đó, vào lúc 3h50p, ngày 17/10, cũng tại địa điểm này xảy ra một vụ trật bánh toa xe hàng làm hư hỏng 411 thanh tà vẹt, 315m đường sắt gây nguy cơ mất an toàn chạy tàu. Ngành đường sắt đã phong tỏa khu gian Quảng Trị - Diên Sanh, dừng chạy tất cả các tàu đi qua khu vực này để tổ chức cứu viện, sửa chữa đường sắt, chuyển tải hành khách bị mắc kẹt trên các đoàn tàu từ ga Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đến ga Phò Trạch (tỉnh Thừa Thiên Huế) để bảo đảm hành trình.
 

Lực lượng Cảnh sát giao thông nhanh chóng giúp đỡ hành khách đi tàu được chuyển tải từ tàu qua ô tô.  


Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội kiểm tra kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường sắt số 3 (Đội 3), Phòng hướng dẫn và tổ chức bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an đã kịp thời có mặt tại hiện trường, nắm tình hình, bảo vệ an ninh, trật tự và hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả cũng như tham gia chuyển tải hành khách. 

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website