Tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp tỉnh tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

21/06/2022
Chiều 20/6/2022, Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với Công ty Nhiệt điện Thái Bình và các cơ quan, đơn vị tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ năm 2022 tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình.
Dự buổi diễn tập có đồng chí Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Ủy Ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh Thái Bình; Thượng tá Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh Thái Bình. Cùng dự có lãnh đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện lãnh đạo Công an các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Hải Dương.
 
Lực lượng PCCC cơ sở phối hợp với lực lượng PCCC Công an tỉnh triển khai dập đám cháy theo tình huống diễn tập.


Nội dung cuộc diễn tập với tình huống giả định: Trong lúc mưa dông, có tia sét đánh trúng bể chứa dầu HFO1 của Công ty Nhiệt điện Thái Bình. Do hệ thống tiếp địa chống sét của Công ty đang tiến hành bảo dưỡng kỹ thuật nên không có khả năng chống sét dẫn tới cháy nổ. Quá trình nổ hỗn hợp hơi đã phá hủy một phần mái bể chứa tạo thành đám cháy trên bể chứa diện tích khoảng 15m2 và xé rách một phần thành bể khiến dầu chảy tràn xuống lòng đê bao làm ngọn lửa cháy lan xuống chân bể, tạo thành đám cháy thứ 2 có diện tích khoảng 70m2. Do trời mưa dông lớn, gió thổi rất mạnh, ngọn lửa trên bề mặt bể càng bốc cháy dữ dội với độ cao trên 10m, cùng với đám cháy dưới lòng đê bao tỏa khói đen mù mịt và bức xạ nhiệt rất lớn, nguy cơ làm sụp bể bị cháy số 1 và cháy lan sang bể chứa HFO2 lân cận nếu như không có các biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Đám cháy đã làm 1 công nhân bị thương không thể di chuyển ra ngoài; trong quá trình chữa cháy, do tác động trực tiếp nhiệt lượng bức xạ cao từ đám cháy, thời gian chữa cháy kéo dài, có 2 chiến sỹ Công an xã Mỹ Lộc bị kiệt sức, ngạt khí và bất tỉnh tại chỗ.
 
Tham gia thực hành cuộc diễn tập có 191 người và 28 phương tiện cơ giới các loại phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Các lực lượng, phương tiện đã hiệp đồng, phối hợp diễn tập với 4 giai đoạn: Lực lượng cơ sở triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố; lực lượng, phương tiện của Công an tỉnh tham gia chữa cháy, CNCH người bị thương; huy động tổng lực lượng, phương tiện các đơn vị, tổ chức tham gia chữa cháy; sau gần 30 phút đám cháy được dập tắt an toàn sau khi đám cháy được dập tắt, xử lý sự cố hóa chất, lực lượng Công an vào khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.
 
Hình ảnh diễn tập


Với phương châm chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện phòng cháy chữa cháy tại chỗ thiết thực, cuộc diễn tập đã hoàn thành toàn bộ nội dung yêu cầu theo phương án, kế hoạch đã đề ra, bảo đảm an toàn về người, trang thiết bị, phương tiện và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
 
Ngay sau buổi diễn tập, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh đã tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ ra ưu điểm cần phát huy và một số tồn tại cần bổ khuyết nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ cho lực lượng PCCC và CNCH từ tỉnh tới cơ sở; nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động PCCC của cán bộ, công nhân tại doanh nghiệp.

Tổng kết cuộc diễn tập, Công an tỉnh và Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã khen thưởng cho 12 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong buổi diễn tập PCCC và CNCH.
 
Thượng tá Trần Văn Phúc, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong buổi diễn tập.

 

 
Bình Vân - Trần Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website