Tổ tự quản thôn Sủng Trái A làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội

01/09/2019
Mô hình tổ tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) tại thôn Sủng Trái A, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, qua gần 04 năm hoạt động đã luôn chú trọng và sáng tạo trong việc xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động phù hợp với đặc điểm của địa bàn, giữ vững ANTT, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Sủng Trái A là thôn nội địa của xã Sủng Trái, đường xá đi lại khó khăn, địa hình bị chia cắt, phức tạp bởi nhiều núi đá, toàn thôn có 83 hộ, 446 khẩu, dân cư sống giải rác ở các khe núi với 100% là người dân tộc Mông sinh sống. Kinh tế của các hộ gia đình chủ yếu bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Những năm trước đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, các đối tượng xấu dễ lợi dụng xâm nhập hoạt động chống phá.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã, và cơ quan Công an cấp trên, lực lượng Công an xã với vai trò làm nòng cốt đã chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân xã xây dựng các chương trình, kế hoạch khảo sát xây dựng các mô hình đảm bảo ANTT ở địa bàn. Tháng 9/2015, Tổ tự quản về ANTT thôn Sủng Trái A được thành lập gồm 10 thành viên hoạt động theo nội quy, quy chế, quy ước đã được đề ra. Tổ tự quản ANTT chịu sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy xã, của Chi bộ thôn, sự quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân xã, Trưởng thôn và sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp về chuyên môn nghiệp vụ của Công an xã; mọi hoạt động của mô hình phải đảm bảo nguyên tắc công khai, đúng pháp luật; định kỳ hàng tháng các thành viên trong tổ có trách nhiệm tham gia đầy đủ các buổi họp tổ để thông báo tình hình liên quan đến ANTT, qua đó nắm bắt tình hình, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của quần chúng nhân dân. 

Cán bộ Công an huyện phụ trách địa bàn hướng dẫn các thành viên trong Tổ tự quản sử dụng tiếng mõ an ninh khi phát hiện tội phạm.

 

Từ khi được thành lập đến nay, Tổ tự quản đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, phát huy vai trò trong công tác đảm bảo ANTT; thường xuyên nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp xây dựng, củng cố mô hình phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu của thôn. Các thành viên trong tổ tự quản đã chủ động nắm tình hình, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các vụ việc vi phạm hành chính, vi phạm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, kịp thời phản ánh đến cơ quan Công an và Ủy ban nhân dân xã để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết kịp thời, không để vụ việc trở nên phức tạp, kéo dài; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn làm tốt công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm; vận động nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng xã, thôn, hộ gia đình an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Qua gần 04 năm hoạt động, Tổ tự quản về ANTT tại thôn Sủng Trái A đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thôn nói riêng và địa bàn xã nói chung. Nhận thức về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của quần chúng nhân dân được nâng lên, người dân ngày càng tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở. Nhờ làm tốt công tác đảm bảo ANTT đã góp phần tạo điều kiện, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

 

Diệu Loan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website