Trà Vinh: Kết quả tiêu biểu 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử

23/09/2022
Lượt xem: 1073
Phát huy tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Trà Vinh đã nỗ lực không ngừng, quyết tâm thực hiện thắng lợi đợt thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông (HCPT) không gắn chíp điện tử cho công dân, bảo đảm công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân.

Đợt thi đua 90 ngày đêm cấp HCPT không gắn chíp điện tử cho công dân do Cục Quản lý XNC, Bộ Công an phát động từ ngày 20/6 đến 20/9/2022. Đợt thi đua được triển khai cùng với thời điểm tiếp nhận trở lại hồ sơ đề nghị cấp HCPT. Trước đó, Bộ Công an có chủ trương tạm dừng cấp HCPT trong thời gian ngắn để nâng cấp, chuyển giao hệ thống thiết bị phục vụ in, cấp hộ chiếu theo mẫu mới. Để thực hiện hiệu quả việc cấp hộ chiếu mẫu mới theo chỉ đạo của Bộ, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Trà Vinh đã ban hành Kế hoạch tổ chức đợt thi đua 90 ngày đêm cấp HCPT không gắn chíp điện tử cho công dân. Với phương châm “Công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian”, lực lượng Quản lý XNC Công an tỉnh Trà Vinh đã huy động tối đa nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc, tập trung tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp HCPT theo mẫu mới cho công dân, bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi và đúng quy định.

Kể từ khi Bộ Công an ban hành hộ chiếu mẫu mới không gắn chíp điện tử và chính thức áp dụng từ ngày 01/7/2022, số lượng công dân đến cấp mới, cấp đổi tăng cao, trung bình mỗi ngày Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh giải quyết từ 80 - 120 hồ sơ. Mặc dù số lượng người dân đến làm hộ chiếu tăng đáng kể so với trước đây, nhưng các cán bộ, chiến sỹ luôn niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các hồ sơ, thủ tục một cách đầy đủ, nhanh chóng, chính xác và thuận tiện nhất. Trong đợt cao điểm này, ngoài việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu trực tiếp cho công dân, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Trà Vinh còn tăng cường công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong cấp HCPT. Từ các thiết bị có kết nối internet như máy tính, điện thoại thông minh… công dân có thể tự đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được tiếp nhận hồ sơ và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký qua bưu chính. Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì đến trụ sở Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Trà Vinh đăng ký để được tiếp nhận, giải quyết theo quy định hiện hành. Quá trình giải quyết thủ tục được thực hiện một cách nhanh gọn, chính xác, hiệu quả, đảm bảo đúng quy trình, quy định của Bộ Công an, không để cho người dân chờ đợi lâu hoặc đi lại nhiều lần, không để hồ sơ tồn đọng qua ngày. Qua đó được bà con nhân dân rất đồng tình, ủng hộ và hết lời khen ngợi.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý XNC tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân điền tờ khai cấp hộ chiếu.

 

Anh Nguyễn Hữu Toàn, người dân ở thị xã Duyên Hải chia sẻ, ngày anh đến làm hộ chiếu để đi Thái Lan du lịch, quá trình làm thủ tục tôi được cán bộ Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Trà Vinh chỉ dẫn rất nhiệt tình, từ điền biểu mẫu hồ sơ cho đến chụp hình chân dung rồi cách đăng ký nhận hộ chiếu qua bưu điện, tôi thấy rất nhanh chóng, thuận tiện cho tôi cũng như bà con ở các xã vùng sâu, vùng xa có điều kiện đi lại khó khăn. Qua đó, tôi cảm thấy rất hài lòng về thái độ phục vụ người dân của cán bộ Công an nơi đây.

Với sự quyết tâm của tập thể cán bộ, chiến sỹ, từ khi bắt đầu thực hiện cao điểm đến nay, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Trà Vinh đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cấp hộ chiếu cho hơn 5.225 trường hợp có nhu cầu xuất cảnh đi nước ngoài học tập, lao động, thăm thân, du lịch đảm bảo chính xác, đúng đối tượng, đúng quy định; tham mưu giải quyết cấp nhanh hộ chiếu cho 28 trường hợp có nhu cầu xuất cảnh gấp để thăm thân, công tác, trị bệnh, tạo được sự đồng thuận của người dân; phối hợp với bưu điện trả kết quả hộ chiếu 2.364 trường hợp đến tận địa chỉ theo yêu cầu của người dân, giảm chi phí đi lại cho người dân. Qua đó, thực hiện thắng lợi đợt thi đua 90 ngày đêm cấp HCPT không gắn chíp điện tử cho công dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong lĩnh vực XNC theo Đề án 06 của Chính phủ.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý XNC giải quyết thủ tục cấp HCPT không gắn chip điện tử cho công dân.

 

Thượng tá Nguyễn Minh Thụ, Trưởng phòng Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, sau đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch, học tập, lao động của người dân tăng cao nên lượng người đến làm hộ chiếu tăng theo, đơn vị đã phát động đợt thi đua đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ để huy động cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị tập trung để giải quyết nhu cầu cấp hộ chiếu cho người dân. Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, “Làm hết việc chứ không hết giờ” để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho Nhân dân. Hưởng ứng đợt thi đua, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã tăng cường làm thêm giờ mỗi ngày. Ngoài ra, còn tăng cường làm thêm ngày nghỉ cuối tuần, ngày Lễ để phục vụ nhân dân.  

Với những nỗ lực trong công tác, thời gian qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cấp HCPT không gắn chíp điện tử của Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Trà Vinh luôn được sự ghi nhận, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến bằng 02 hình thức (gọi điện thoại lấy ý kiến người dân khi gửi hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính; phát phiếu khảo sát lấy ý kiến và chỉ số PCI khi người dân đến nhận hộ chiếu tại Phòng Quản lý XNC). Kết quả 100% ý kiến đều đánh giá từ mức hài lòng trở lên, qua đó đã góp phần xây dựng được hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng nhân dân.

 

Xuân Thảo - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website