Trà Vinh: Phát huy vai trò của nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy

07/10/2021
Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có nhiều chuyển biến tích cực; nguồn lực về con người, cơ sở vật chất đầu tư cho công tác PCCC được chú trọng. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, người dân đã thực sự quan tâm và chủ động trong công tác PCCC.

 Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Trà Vinh đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC và xây dựng phong trào Toàn dân PCCC; tập trung đổi mới về nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền nhằm đạt hiệu quả tích cực trong phòng ngừa cháy, nổ trên địa bàn; phối hợp với các ban, ngành và các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân PCCC. Cùng với đó, lực lượng dân phòng và đội PCCC cơ sở đã phát huy vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn PCCC tại các khu dân cư, doanh nghiệp.

Công tác PCCC luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sâu sát và được người dân tích cực hưởng ứng tham gia. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân PCCC ngày càng có chất lượng và đạt hiệu quả cao; tập trung vào các nội dung gần gũi, thiết yếu đối với đời sống người dân như các biện pháp an toàn khi sử dụng khí gas tại gia đình; kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy… Qua đó, nhân dân và các cơ sở kinh doanh nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về PCCC, bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và xã hội, góp phần hạn chế các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn. Công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến về PCCC được thực hiện thường xuyên nhằm động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân thực hiện tốt. Các mô hình Câu lạc bộ Nhà trọ an toàn PCCC, Khu dân cư an toàn PCCC… ngày càng hoạt động hiệu quả. 

Hướng dẫn nghiệp vụ PCCC cho Công an xã và lực lượng dân phòng.

 

Mặt khác, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Trà Vinh thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm về công tác PCCC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở này ký cam kết về chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC; kiến nghị các ngành chức năng khắc phục những tồn tại, thiếu sót tại các khu dân cư tự phát, không bảo đảm các điều kiện PCCC, có nhiều khó khăn trong việc chữa cháy.

Phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ) được hầu hết các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện đúng theo quy định. Bên cạnh công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người dân tham gia đội dân phòng, đội PCCC cơ sở, chuyên ngành tại địa phương, cơ quan, doanh nghiệp cũng được coi trọng; là yếu tố then chốt nâng cao hiệu quả phòng ngừa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Diễn tập phương án chữa cháy tại các công ty, doanh nghiệp.

 

Bên cạnh đó, Công an Trà Vinh luôn đặc biệt chú trọng phát huy vai trò tích cực của quần chúng nhân dân trong tham gia chữa cháy, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ; luôn xác định xây dựng thế trận PCCC toàn dân và đẩy mạnh phong trào Toàn dân PCCC chính là sách lược, chiến lược trọng yếu trong công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình hiện nay...

 

Phạm Hơn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website