Trà Vinh: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” góp phần giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương

23/08/2018
Trong nhiều năm qua, Công an tỉnh Trà Vinh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trên các lĩnh vực công tác. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đạt nhiều kết quả đáng phát huy.

Xác định việc xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã triển khai quán triệt cho Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn ANTT nhằm giáo dục nâng cao ý thức cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời thực hiện đa dạng hóa về nội dung, phong phú về hình thức, lấy hiệu quả làm chính. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sinh viên, học sinh và quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ ANTQ, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; nâng cao ý thức cảnh giác với với âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tích cực tham gia phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTT được trên 4.890 cuộc tuyên truyền, có 224.162 lượt người dự; đồng thời vận động các doanh nghiệp tài trợ 70 triệu đồng để gắn pa nô tuyên truyền phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội.

Lễ ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Doanh nghiệp hỗ trợ ANTT”.

Với nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác giữ gìn ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được giữ vững. Đặc biệt, tinh thần nêu cao cảnh giác với các loại tội phạm của người dân đã được nâng lên; nhiều nguồn tin có giá trị được người dân cung cấp cho lực lượng Công an xử lý, giúp lực lượng Công an phát hiện, triệt xóa 265 điểm tệ nạn xã hội, xử lý hơn 900 đối tượng; phát hiện, tố giác, tham gia vây bắt 40 đối tượng phạm tội quả tang; giải tán 115 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya; bắt 21 vụ trộm, 65 vụ đánh bắt thủy sản trái phép.

Điển hình vào đêm 17/02/2018, bà Nguyễn Thị Thu Hiền (ở phường 9, TP Trà Vinh) đang ngồi trước cửa nhà thì phát hiện 01 thanh niên lạ mặt đi bộ đến nhà của anh Tô Khánh Luân (cách đó khoảng 100 mét), lấy chiếc xe mô tô của anh Luân đang đỗ trước cổng dẫn đi. Nghi là kẻ trộm nên bà Hiền lập tức tri hô, lúc này anh Thạch Vi Sết ở gần đó nghe thấy liền đuổi theo đối tượng. Bị phát hiện, đối tượng bỏ xe lại, trèo lên nóc nhà của người dân hòng tẩu thoát nhưng đã bị anh Sết truy đuổi, cùng đường đối tượng nhảy xuống ao nước thì bị anh Sết và người dân địa phương vây bắt giữ, bàn giao Công an xử lý.
Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương đã tranh thủ, tiếp xúc trên 1.150 lượt người có uy tín trong tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc và tín đồ tôn giáo thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT trong dân tộc, tôn giáo, không để tình hình diễn biến phức tạp; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên ngành trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, qua đó đã vận động 03 đối tượng truy nã ra đầu thú, giáo dục cảm hóa tại gia đình và cộng đồng dân cư 4.452 đối tượng; hòa giải thành công 90 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; giúp đỡ 201 người chấp hành xong án phát tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động mà người dân tích cực tham gia tố giác, vây bắt tội phạm.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá, loại bỏ những mô hình kém hiệu quả; nhân rộng những mô hình đạt hiệu quả cao; củng cố, duy trì các mô hình tự quản về ANTT ở cơ sở. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2018 đã xây dựng mới 02 mô hình “Nông dân 03 tốt”, với 03 câu lạc bộ và mô hình “Bến phà an toàn về ANTT”; nhân rộng 05 mô hình, với 17 câu lạc bộ. Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 14 mô hình, với 1.539 câu lạc bộ và có trên 10.000 tổ tự quản về giữ gìn ANTT.

Thượng tá Nguyễn Văn Tăng, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh Trà Vinh đã tăng cường nhiều hình thức tuyên truyền như phát hành thông báo, thư ngỏ, tờ rơi; phát hành đĩa tuyên truyền bằng 02 thứ tiếng (Kinh, Khmer); xây dựng mô hình mới thu hút đông đảo cán bộ và quần chúng nhân dân tham gia. Qua đó, nhiều người dân đã nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác vây bắt tội phạm, góp phần rất lớn vào công tác giữ gìn ANTT địa phương.

Công an xã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

Có thể nói, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã khơi dậy sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn ANTT, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; nâng cao nhận thức cho người dân về pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm để giữ gìn sự bình yên cho mỗi gia đình và cộng đồng. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, với tinh thần tích cực tham gia tố giác, vây bắt tội phạm đã có 172 tập thể, 235 cá nhân được các cấp khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; qua đó, đã động viên khích lệ lực lượng nòng cốt giữ gìn ANTT ở cơ sở và nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào này.

 

Xuân Thảo
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website