Trà Vinh: Thực hiện tốt mô hình Câu lạc bộ “Vận động, gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng”

24/09/2018
Những năm qua, mô hình Câu lạc bộ “Vận động, gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” được thành lập và nhân rộng ở nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Trà Vinh. Nhiều câu lạc bộ đã vận động, giúp đỡ hàng chục người từng lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương ổn định cuộc sống làm lại cuộc đời. Một trong những Câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả, là Câu lạc bộ “Vận động, gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” ở phường 4, thành phố Trà Vinh.

Trong năm 2015 trên địa bàn phường 4, thành phố Trà Vinh có hơn 150 đối tượng trong diện quản lý, đa số các đối tượng này không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định, thu nhập chưa đảm bảo. Xuất phát từ tình hình này, đầu năm 2016, Công an phường 4 đã mạnh dạn tham mưu Đảng ủy phường xây dựng mô hình Câu lạc bộ “Vận động, gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” nhằm động viên, giúp đỡ những người đã từng lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, tự tin tìm việc làm, tích cực lao động ổn định cuộc sống, ngăn ngừa tái phạm.

Để có nguồn vốn hoạt động, Công an phường 4 đã tham mưu Đảng ủy phường chỉ đạo, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện, nhất là trong việc vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, đóng góp vào nguồn quỹ của Câu lạc bộ. Đến nay, Câu lạc bộ đã có tổng nguồn vốn 150 triệu đồng. Với nguồn vốn này, Công an phường 4 kết hợp với Ban Chủ nhiệm xét giải ngân cho các đối tượng thật sự khó khăn, có nhu cầu về vốn để sản xuất, kinh doanh, mua bán nhỏ ổn định cuộc sống. Hàng tháng, các đối tượng được vay vốn sẽ đến Ban Chủ nhiệm để hoàn vốn và đóng lãi suất theo quy định, tất cả những người sau khi được hỗ trợ vay vốn, Ban Chủ nhiệm thường xuyên tiếp xúc, thăm hỏi động viện, nắm tình hình làm ăn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn.

Công an phường 4, thành phố Trà Vinh trò chuyện với gia đình chị Siêng.

 

Được biết, thời hạn vay vốn là 12 tháng, lãi suất áp dụng là 0,5%/tháng, trong 02 tháng đầu người vay được khoanh nợ không thu gốc và lãi. Đa số những người được giải ngân đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, làm ăn hiệu quả, cải thiện cuộc sống và hoàn trả vốn theo quy định, đồng thời được hỗ trợ giải ngân lần 02 với số tiền cao hơn trước. Những người nhận tiền hỗ trợ cho rằng, nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ nên họ đã có cuộc sống ổn định hơn, đây là điều kiện thuận lợi để họ sửa chữa tiến bộ và không bị đối tượng xấu lôi kéo trở lại con đường phạm tội. Đến nay, Câu lạc bộ “Vận động gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” phường 4  đã hỗ trợ vốn được 03 đợt cho 21 lượt người với tổng số tiền là 133 triệu đồng.

Điển hình như trường hợp chị Trần Thị Siêng (SN 1980, ở ấp Long Bình), chị Siêng chấp hành án tù về tội đánh bạc. Khi trở về địa phương chị Siêng có mặc cảm với bà con hàng xóm; biết gia đình chị còn gặp nhiều khó khăn, hiện ở nhà có cơ sở cửa nhôm, sắt nhưng chưa đủ phương tiện để kinh doanh nên Câu lạc bộ đã họp và đề xuất giải ngân cho chị với số tiền 05 triệu đồng. Từ nguồn vốn đó, chị và chồng mua thêm 01 máy cắt sắt và 01 máy hàn tiện. Đến nay, chị đã hoàn lại đủ số vốn được hỗ trợ, ổn định cuộc sống…

Thành viên Câu lạc bộ hỗ trợ vay vốn cho các cá nhân.

 

Trung tá Lê Quang Toàn, Trưởng Công an phường 4 cho biết, các hộ nhận tiền đều sử dụng đúng mục đích, làm tăng thêm thu nhập ổn định cuộc sống. Về phía Công an phường tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường 4 và Ban Chủ nhiệm sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm để mở rộng nguồn vốn, rà soát thêm một số đối tượng đã lầm lỗi tiếp nhận nguồn vốn để có công việc ổn định. Mô hình Câu lạc bộ “Vận động, gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng” hiện nay là một trong những mô hình có hiệu quả tích cực, giúp những người lầm lỗi làm lại cuộc đời, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều đối tượng sau khi được hỗ trợ vốn không những chí thú làm ăn mà còn có tinh thần trách nhiệm cao, tự giác trong việc hoàn vốn cho Câu lạc bộ đúng định kỳ để tạo điều kiện giải ngân tiếp cho những người khác.

Để thực hiện tốt hơn các biện pháp nhằm đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, ngoài việc hỗ trợ vốn, các cấp, ngành cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện thuận lợi cho họ ổn định cuộc sống, hạn chế tình trạng tái phạm. Thường xuyên tiếp xúc, thăm hỏi, động viên, nắm tình hình làm ăn của những người được hỗ trợ vốn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn; tuyên truyền, nhắc nhở họ chấp hành tốt pháp luật, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả và thực hiện tốt nghĩa vụ hoàn vốn cho Câu lạc bộ.

 

Phạm Hơn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website