Triệt phá các ổ nhóm “tín dụng đen”

25/09/2019
Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, thời gian qua, đơn vị liên tiếp triệt phá thành công nhiều ổ nhóm “tín dụng đen” thông qua hình thức đánh bạc và cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, qua đó làm rõ thêm cách thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 04 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và đánh bạc. Các đối tượng gồm: Bùi Ngọc Viết, sinh năm 1988; Bùi Minh Tuyến, sinh năm 1988; Nguyễn Văn Chuẩn, sinh năm 1997 và Bùi Kim Trọng, sinh năm 1982 đều có hộ khẩu thường trú tại xã Tứ Xá, huyện Lâm Thao.

Cầm đầu ổ nhóm cho vay lãi nặng và đánh bạc này là Bùi Ngọc Viết và Bùi Minh Tuyến. Do không có việc làm ổn định, hàng ngày Tuyến đến các quán bi-a trên địa bàn để chơi, cá độ ăn tiền và cho vay tiền với lãi suất cao. Khách vay ban đầu của Tuyến là những con bạc thường xuyên lui tới quán bi-a. Cứ khoảng 20giờ hàng ngày, các con bạc vay tiền, nếu thắng, họ sẽ trả lãi và gốc vào sáng hôm sau còn thua thì trả lãi theo tháng... Tại đây, khoảng tháng 5/2018, Tuyến quen Viết và bàn nhau góp vốn để cho vay lãi nặng trên địa bàn xã Tứ Xã và các khu vực lân cận.

Các đối tượng trong ổ nhóm cho vay nặng lãi tại thị xã Phú Thọ khai báo tại cơ quan điều tra.

Cụ thể, Viết và Tuyến mỗi người góp 300 triệu đồng, được tổng số tiền là 600 triệu đồng, sau đó thuê một cửa hàng mở dịch vụ cầm đồ, cho khách hàng vay với mức lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/1triệu đồng/1ngày, hình thức cho vay tín chấp, không cần cầm cố tài sản. Để tiện làm ăn, các đối tượng thuê Nguyễn Đình Được, sinh năm 1995, ở xã Sơn Vy và Nguyễn Đình Chuẩn, sinh năm 1997, xã Tứ Xã của huyện Lâm Thao, mức lương 6 triệu đồng/tháng để làm nhiệm vụ trông coi cửa hàng, giao dịch với khách hàng trong trường hợp Viết và Tuyến đi vắng.

Theo lời khai của Viết, từ tháng 5/2018 đến khi bị bắt, cùng với vốn riêng, Viết huy động tiền để cho vay lên đến 2,1 tỷ đồng và cho trên 40 người vay với lãi suất 5.000/1triệu/1ngày. Quá trình điều tra liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của Bùi Ngọc Viết, Cơ quan điều tra còn xác định được hai đối tượng Bùi Kim Trọng và Nguyễn Văn Chuẩn có hành vi gửi tin nhắn cho Viết để đánh lô, đề với số tiền gần 13 triệu đồng.
 
Như vậy, từ đầu năm tới nay, lực lượng Công an đã triệt phá 06 ổ nhóm “tín dụng đen”, trong đó Phòng Cảnh sát hình sự triệt phá thành công 04 vụ; theo đánh giá của lực lượng chức năng, tình hình hoạt động “tín dụng đen” còn diễn biến phức tạp, việc đấu tranh có nhiều vướng mắc. Nguyên nhân do các cơ sở cho vay lãi nặng thường sử dụng các thủ đoạn hợp đồng vay nợ không ghi thỏa thuận về lãi suất. Bên cho vay khấu trừ luôn tiền lãi và góp cả lãi và gốc thành số tiền nợ ghi trong hợp đồng hoặc lập hợp đồng nhưng không ghi lãi suất hoặc chỉ ghi lãi suất trong “phạm vi cho phép”, thấp hơn nhiều so với lãi suất thực tế của khoản vay. Trong khi đó những người vay tiền thường sử dụng vào mục đích không chính đáng nên không tố giác, không tự nguyện hợp tác khai báo với Cơ quan điều tra. 

Để quản lý chặt chẽ và xử lý triệt để hoạt động “tín dụng đen” cần sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương, trong đó lực lượng Công an và ngành ngân hàng là nòng cốt trong quản lý hoạt động tín dụng. Cùng với đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, cần siết chặt việc cấp giấy chứng nhận và tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường và các hệ lụy từ “tín dụng đen”…

 

Thắng Huy
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website