Tuyên Quang: Đẩy mạnh phong trào phòng cháy, chữa cháy

09/11/2018
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an các huyện, thành phố thường xuyên tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát quần chúng nhân dân thực hiện tốt Luật PCCC, xây dựng, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ từng bước vững mạnh. Căn cứ vào quy định của pháp luật về công tác PCCC, một số địa phương, sở, ban, ngành hàng năm đã có nghị quyết, văn bản hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt công tác PCCC. Tất cả các cơ quan, đơn vị, thôn xóm, tổ nhân dân đều có lực lượng PCCC chuyên trách và bán chuyên trách.

Phong trào Toàn dân PCCC đã được phát động, đẩy mạnh và nhân rộng. Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác kiểm tra an toàn cháy nổ. Hàng năm thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Công an, Quân đội, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Lao động, Y tế... tổ chức tổng kiểm tra công tác an toàn PCCC trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác kiểm tra được tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm hoặc có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn cao như: Vật liệu nổ, xăng dầu, ga, các chợ, khách sạn, nhà hàng, khu dân cư trung tâm thành phố, thị trấn...

Trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018, Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành kiểm tra theo chuyên ngành, chuyên đề được 1.308 lượt cơ sở, lập biên bản kiểm tra, phát hiện và kiến nghị khắc phục một số sơ hở thiếu sót về PCCC. Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với cơ sở đã mở 103 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho 12.435 lượt người tham gia; cấp 3.037 chứng chỉ huấn luyện nghiệp vụ PCCC; tổ chức cho  2.500 thôn, xóm, tổ dân phố, cơ sở và hộ gia đình ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, không tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ.  

Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Tuyên Quang tập huấn nghiệp vụ Công tác PCCC tại Công ty cổ phần Giấy An Hòa.

 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 289 cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (ga); 13 cơ sở kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách; 121 khách sạn, nhà nghỉ thuộc diện quản lý an toàn PCCC. Với chức năng, nhiệm vụ được giao Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tuyên Quang đặc biệt quan tâm tới công tác an toàn PCCC, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những sơ hở thiếu sót, đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Toàn tỉnh Tuyên Quang có 18 kho và cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã tập trung tuyên truyền và thắt chặt trong công tác quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; thường xuyên phối hợp với Công an các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, nhắc nhở cơ sở đề cao cảnh giác, không để xảy ra sự cố hoặc mất vật liệu nổ. Mọi hoạt động đều được giám sát chặt chẽ từ khâu vận chuyển, cất giữ, xuất kho và sử dụng vật liệu nổ. Do làm tốt công tác phòng ngừa nên nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh không xảy ra sự cố về vật liệu nổ. 

Công tác thẩm duyệt, nghiệm thu hệ thống PCCC cho các công trình xây dựng được các cơ quan chức năng thực hiện đúng quy định, quy trình của nhà nước. Trong hơn 01 năm qua, Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận và thẩm duyệt 106 công trình và dự án xây dựng; nghiệm thu hệ thống PCCC cho 45 công trình. Quá trình thẩm duyệt đã đề nghị một số chủ đầu tư chỉnh sửa những sai sót về an toàn PCCC trong thiết kế, đảm bảo an toàn cao nhất về PCCC trong quá trình sử dụng.  

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tuyên Quang chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.

 

Với phương châm “Chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy hiệu quả” cùng với phòng ngừa cháy nổ, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã chủ động xây dựng các phương án chữa cháy và phối hợp với cơ sở tổ chức thực tập phương án chữa cháy. Đến nay, 100% số cơ sở trong phạm vi quản lý của Phòng Cảnh sát PCCC, CNCH đã được xây dựng phương án chữa cháy và chiến thuật chữa cháy. Hàng năm bên cạnh công tác kiểm tra an toàn PCCC, công tác phúc tra, bổ sung phương án chữa cháy cũng được đẩy mạnh.

Qua đó đã phát hiện nhiều vi phạm, sơ hở về PCCC, đã kiến nghị cơ sở khắc phục kịp thời, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những nguyên nhân và nguy cơ phát sinh cháy nổ. Mỗi năm lực lượng Cảnh sát PCCC đã phối hợp với lực lượng cơ sở tổ chức thực tập trên 40 phương án chữa cháy, trong đó một số phương án có sự tham gia phối hợp của nhiều lực lượng. Hiện nay, Cảnh sát PCCC Công an tỉnh có tổng số 10 xe chữa cháy, 01 xe tiếp nước, 01 xe CNCH, 01 xe thang (có thể chữa cháy nhà cao 10 tầng); duy trì trên 2.500 tổ, đội PCCC cơ sở  với trên 10.000 đội viên.

Để làm tốt công tác PCCC, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cần tăng cường chỉ đạo việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, thực hiện tốt công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại đơn vị, cơ sở mình quản lý nhằm phát hiện kịp thời các sơ hở thiếu sót để có biện pháp khắc phục. Tăng cường đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của lực lượng PCCC cơ sở. Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; ưu tiên đầu tư bổ sung về lực lượng, phương tiện, trang bị cần thiết cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tuyên Quang, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Trần Thái
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website