“Vì nhân dân phục vụ” bằng những việc làm thiết thực

21/05/2018
Khí thế thi đua sôi nổi chính là kết quả của việc hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân (CAND) bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” gắn với phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn lực lượng Công an tỉnh Hà Nam thời gian qua.

Mới 7 giờ 15 phút nhưng khu vực tiếp công dân, chờ làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu của Phòng Cảnh sát quản lý Xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Hà Nam đã tấp nập. Tuy lượng người đến làm thủ tục xin cấp đổi hộ chiếu đông nhưng nhờ có sự đổi mới ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ, tất cả đều được tin học hóa và thao tác trên máy tính, đã giúp công việc của cán bộ tiếp nhận hồ sơ hoàn thành nhanh chóng. Nhìn vẻ mặt hồ hởi của người dân sau mỗi bộ hồ sơ hoàn thiện khiến các cán bộ cũng thấy vui hơn.

Đại úy Phạm Việt Phương, Đội trưởng Đội Quản lý XNC cho biết, mặc dù quân số ít, khối lượng công việc nhiều, song mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong Đội luôn ý thức rõ trách nhiệm, ngoài tự trau dồi kỹ năng xử lý nghiệp vụ, còn chú trọng đến việc tuyên truyền, hướng dẫn quy định pháp luật về XNC cho các cá nhân, tổ chức đến làm thủ tục, nhờ vậy hồ sơ được hoàn thiện đầy đủ, chính xác, rút ngắn thời gian trả kết quả. Bên cạnh đó, để giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đơn vị còn phối hợp với ngành bưu chính triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh hộ chiếu đến tận nhà khi người dân có yêu cầu. Điều này đem lại lợi ích rõ rệt, rất được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Còn với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam, bằng khẩu hiệu hành động “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, bên cạnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, Phòng Cảnh sát giao thông còn chú trọng chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong, nâng cao ý thức chấp hành điều lệnh CAND, đẩy mạnh tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân trong mỗi CBCS.

Đặc biệt vào thời điểm này, nắm bắt được nhu cầu sử dụng xe đạp điện, xe máy điện của người dân đang ngày càng tăng cao, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục đăng ký xe, CBCS Đội Đăng ký quản lý phương tiện cơ giới đường bộ đã không quản ngại tăng cường làm ngoài giờ, kể cả vào các ngày nghỉ cuối tuần. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận, cấp đăng ký cho trên 5.000 lượt xe đạp điện, xe máy điện.

Cán bộ Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn người dân làm các thủ tục cấp Căn cước công dân.

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Đội trưởng Đội đăng ký Quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, mặc dù nắng nóng nhưng mấy ngày gần đây, số lượng người và phương tiện đến làm thủ tục đăng ký xe và cấp đổi biển số lại đông hơn, có ngày lên đến gần trăm xe. Nhưng với tinh thần sẵn sàng, anh em trong Đội luôn khắc phục khó khăn, chủ động làm thêm giờ.

Anh Trần Văn Nghị (trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) có mặt tại phòng đăng ký phương tiện chia sẻ, trước đây, mỗi lần nghĩ đến việc đi làm thủ tục đăng ký xe đều thấy ngại, dù đã mua xe máy được mấy tháng nhưng vẫn không dám lái ra đường vì xe chưa có đăng ký. Nghe mọi người bảo, thủ tục đăng ký xe bây giờ rất thuận tiện, cán bộ tiếp nhận chu đáo, tận tình, thời gian làm thủ tục lại nhanh nên tôi mới đi làm. Nhận được giấy hẹn mà cán bộ tiếp nhận hồ sơ vừa trao, anh Nghị vui vẻ chia sẻ, 3 ngày nữa sẽ được nhận giấy đăng ký và biển số xe mới, mọi thủ tục đăng ký xe đã được hoàn tất trong vòng chưa đầy nửa tiếng đồng hồ.

Đến với các CBCS Đội Hướng dẫn quản lý cư trú, bộ phận cấp đổi chứng minh nhân dân, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội được biết, chỉ trong vòng hơn 3 tháng gần đây đã có gần 5.000 thẻ Căn cước công dân được hoàn thiện và cấp cho người dân. Kết quả này có được chính là nhờ các CBCS Đội hướng dẫn quản lý cư trú, cấp, quản lý Chứng minh nhân dân áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cải cách hành chính và không quản ngại làm thêm ngoài giờ kể cả thứ bảy, chủ nhật, với phương châm "Làm hết việc chứ không đợi hết giờ".

Khác tính chất với các đơn vị nghiệp vụ kể trên, với đặc thù là lực lượng chiến đấu trực tiếp, phương châm được CBCS Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam luôn chú trọng đó là “Phòng ngừa tốt, khám phá nhanh, kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tội phạm”.

Chỉ chưa đầy 48 giờ đồng hồ sau khi xảy ra vụ án giết người vứt xác dưới mương ở xã Đức Lý (huyện Lý Nhân), Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng làm rõ và bắt giữ được hung thủ Nguyễn Văn Thực. Thực đã sát hại dã man bạn gái mới quen Nguyễn Thị H. vì bị từ chối quan hệ tình dục, rồi hất xuống mương hòng phi tang. 

Trung tuần tháng 3 vừa rồi, đơn vị đã triệt phá thành công ổ bạc gây bức xúc quần chúng, bắt giữ quả tang 20 đối tượng đang xóc đĩa ăn tiền do vợ chồng Vũ Văn Đan và Phạm Thị Hiếu (trú tại tổ 8, phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý) cầm đầu, thu giữ tại chỗ hơn 200 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều dụng cụ chuyên dụng đánh bạc. 

Mới đây ngày 11/5/2018, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Hà Nam đã bắt giữ đối tượng Phạm Duy Hưng (32 tuổi, ở tổ 4, phường Minh Khai, TP Phủ Lý) khi đối tượng này mang súng đến khách sạn tại phường Thanh Tuyền để đánh ghen, kịp thời ngăn chặn “đổ máu” đáng tiếc có thể xảy ra...

Song song với làm tốt công tác chuyên môn, Công an tỉnh Hà Nam còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu nhằm giúp đỡ gia đình chính sách, người nghèo, người neo đơn, tàn tật; vận động đông đảo quần chúng nhân dân hăng hái tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thành công thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND, gần dân, yêu dân, sẵn sàng vì nhân dân phục vụ. Vì vậy, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh Hà Nam đã nhận được 15 lượt Thư khen ngợi của quần chúng nhân dân; 08 tập thể, cá nhân được ghi sổ vàng truyền thống của Công an tỉnh; 12 lượt tập thể, cá nhân được biểu dương gương người tốt, việc tốt… Những phần thưởng đó là minh chứng ghi nhận những đóng góp tích cực của lực lượng Công an tỉnh Hà Nam trong công cuộc giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất đối với mỗi CBCS Công an tỉnh Hà Nam đó chính là được dân tin, dân yêu, dân đồng sức, đồng lòng ủng hộ. Niềm tin ấy đã trở thành động lực để mỗi CBCS Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân", phấn đấu xứng đáng với Sáu điều dạy của Bác Hồ kính yêu đối với người Công an cách mạng. 

 

Tâm Phượng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website