Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống giặc lửa

05/10/2019
Cách đây 58 năm, ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); đây là mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng Cảnh sát PCCC. Trải qua 58 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Bạc Liêu đã khắc phục khó khăn, gian khổ phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận chống “giặc lửa”.

Những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh Bạc Liêu phát triển nhanh chóng, việc hình thành khu công nghiệp, khu chế xuất, khu nuôi tôm công nghệ cao, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh với nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh đa dạng… đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên các yếu tố này cũng là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ cháy, nổ và tiềm ẩn những thảm họa do cháy, nổ gây ra, có thể dẫn đến thiệt hại về người và ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, cũng như môi trường đầu tư tại tỉnh Bạc Liêu. Cùng với đó, thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Xác định việc nâng cao chất lượng công tác PCCC & CNCH là một yêu cầu cấp bách đặt ra, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh; xây dựng, phát triển phong trào Toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị - xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Lực lượng PCCC & CNCH Công an tỉnh Bạc Liêu diễn tập phương án chữa cháy tại Vincom.

 

Trong công tác chữa cháy và CNCH, đơn vị luôn chu đáo, thận trọng, thông suốt giữa các khâu từ thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, việc bảo quản, bảo dưỡng tốt trang thiết bị, phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH đến việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy đến vận dụng sáng tạo các kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy nên các vụ cháy xảy ra đều được tổ chức chữa cháy và CNCH kịp thời có hiệu quả. Cán bộ, chiến sỹ PCCC & CNCH luôn thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, bảo vệ an toàn nhiều tài sản của nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Chủ động xây dựng triển khai các biện pháp PCCC & CNCH có trọng tâm, trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi Luật PCCC trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra theo chuyên đề, kiểm tra định kỳ, kịp thời đề xuất, kiến nghị thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các thủ tục hành chính thường xuyên được nghiên cứu, cải cách với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân có yêu cầu liên quan đến công tác PCCC.

Lực lượng PCCC & CNCH tập luyện kỹ năng sử sụng các trang thiết bị CNCH.

 

Công tác xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC được đặc biệt chú trọng đã đề ra nhiều quy chế phối hợp với các lực lượng vũ trang, các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xây dựng phong trào được triển khai thực hiện. Mỗi địa phương trên địa bàn tỉnh đều có Đội PCCC và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xây dựng hàng trăm đội PCCC cơ sở với hàng ngàn đội viên được huấn luyện nghiệp vụ PCCC; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy, nổ; diễn tập phương án chữa cháy và CNCH có sự tham gia của nhiều lực lượng tại các đơn vị sản xuất kinh doanh ngành nghề có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Từ đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa và phối hợp triển khai lực lượng chữa cháy. Đa số các sự cố cháy, nổ được quần chúng nhân dân giải quyết tại chỗ kịp thời. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên trong những năm qua trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã hạn chế số vụ cháy, nổ và không có vụ cháy lớn gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.

Những kết quả mà lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Bạc Liêu đạt được đã khẳng định được sức mạnh của lực lượng tiên phong trong phòng, chống “giặc lửa” và đó cũng là động lực, là sức mạnh để lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự yêu quý của nhân dân.

Lực lượng PCCC & CNCH diễn tập phương án PCCC tại Khu công nghiệp Trà Kha.

 

Để tiếp tục xứng đáng là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận chống “giặc lửa” thời gian tới lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC & CNCH. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác PCCC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC, nhất là những trường hợp vi phạm có nguy cơ gây ra cháy, nổ lớn.

Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền PCCC bằng các hình thức đa dạng, nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền mang tính định hướng dư luận, giúp người dân nâng cao ý thức thực thi pháp luật và kiến thức về PCCC. Nâng cao hiệu quả hoạt động của lực luợng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở góp phần kiềm chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra... 

Tăng cường phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong phối hợp, kiểm tra, hướng dẫn PCCC, nhất là việc tự kiểm tra an toàn PCCC, kịp thời phát hiện và khắc phục các sở hở, thiếu sót về đảm bảo an toàn PCCC. Tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm tra định kỳ đối với các cơ sở theo quy định; tăng cường kiểm tra đột xuất khi phát hiện các dấu hiệu không đảm bảo an toàn về PCCC đối với các chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở tập trung đông ngưòi, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ có nguy cơ cháy, nổ cao và khu dân cư... Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, phương án PCCC & CNCH sẵn sàng tham gia ứng phó kịp thời khi có tình huống đột xuất do cháy, nổ hoặc thiên tai xảy ra, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

 

Bích Ân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website