Hội thảo khoa học “Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến dịch Điện Biên Phủ”

18/04/2014
Sáng 18/4/2014, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò và những đóng góp của lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Thượng tướng, PGS.TS Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo, có Trung tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương; lãnh đạo Công an các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra, các đồng chí cán bộ Công an, Quân đội lão thành, các tướng lĩnh, sỹ quan cấp cao trong CAND, Quân đội nhân dân; các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND…
 

Bộ trưởng Trần Đại Quang phát biểu khai mạc Hội thảo.


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định, cách đây 60 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, dân tộc Việt Nam đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ. Trong thắng lợi chung của dân tộc ta, lực lượng CAND có vai trò và những đóng góp hết sức quan trọng; đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam và nhân dân cả nước lập nhiều chiến công hiển hách trong suốt chiều dài của cuộc kháng chiến, trong đó có chiến dịch Điện Biên Phủ.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, công tác nghiên cứu, tổng kết lịch sử CAND nói chung, lịch sử CAND giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp nói riêng mặc dù đã được quan tâm, song vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Nhiều tư liệu lịch sử còn tản mát chưa được sưu tầm, hệ thống đầy đủ, trong đó có nhiều sự kiện lịch sử của lực lượng CAND, nhiều tấm gương anh dũng, chiến đấu, hi sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sỹ Công an chưa được làm rõ, ghi nhận đầy đủ. “Hội thảo của chúng ta có nhiệm vụ góp phần làm sáng rõ và đầy đủ hơn về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến dịch Điện Biên Phủ thông qua những sự kiện và tư liệu lịch sử”- Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.
 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày hình ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ.


Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, Ban Tổ chức đã nhận được trên 60 báo cáo khoa học, nội dung các báo cáo phong phú, đa dạng, thiết thực, phản ánh tương đối toàn diện về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Đặc biệt, nhiều đồng chí cán bộ Công an, Quân đội lão thành trực tiếp tham gia chiến đấu chiến dịch Điện Biên Phủ đã nhiệt tình tham dự Hội thảo, cung cấp tư liệu, tài liệu, kể lại những câu chuyện, những kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian được ngành Công an, cấp ủy, chính quyền cơ sở tin tưởng giao cho thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt trong chiến dịch...

Tại Hội thảo, bằng phương pháp tiếp cận của khoa học lịch sử, từ các tài liệu lịch sử đã được nghiên cứu, ghi nhận kiểm chứng, các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận, làm rõ các vấn đề cơ bản như: Phân tích, làm sáng tỏ và sâu sắc hơn sự lãnh đạo sáng suốt tài tình, mang tầm chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng đoàn Bộ Công an và các khu ủy đối với lực lượng CAND trong công tác bảo vệ chiến dịch Điện Biên Phủ. Phân tích, làm rõ hơn vai trò, nhiệm vụ và những đóng góp của lực lượng CAND, đặc biệt là Công an các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, Công an các tỉnh Bắc Trung Bộ trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên tất cả các lĩnh vực: Trực tiếp chiến đấu, bảo vệ chiến dịch, bảo vệ lực lượng, phương tiện chiến đấu, phòng gian bảo mật, bảo vệ hậu phương, khu giải phóng, tiễu phỉ, diệt trừ gián điệp, biệt kích; xây dựng thế trận an ninh nhân dân, huy động sức mạnh toàn dân phối hợp với Công an thực hiện nhiệm vụ chính trị to lớn trên. Phân tích những biện pháp công tác nghiệp vụ của ngành Công an được áp dụng trong quá trình bảo vệ chiến dịch Điện Biên Phủ; từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, những tình cảm sâu nặng của các đồng chí cán bộ Công an lão thành đã tham gia, trực tiếp bảo vệ chiến dịch…
 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu kết luận Hội thảo.


Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bùi Văn Nam khẳng định, với những gì lịch sử ghi nhận cùng với những cứ liệu, nhân chứng sống động, chúng ta có đủ cơ sở để khẳng định vai trò và đóng góp của lực lượng Công an trong chiến dịch Điện Biên Phủ là hết sức quan trọng và to lớn. Mặc dù còn non trẻ, số lượng không nhiều, vũ khí và trang bị còn hạn chế, từ thực tiễn chiến đấu lực lượng CAND đã có những cách làm sáng tạo trong công tác phòng gian, bảo mật, phát động quần chúng và bảo vệ nội bộ, đặc biệt là công tác tiễu phỉ, chống gián điệp, phản động; phối hợp chặt chẽ với Quân đội nhân dân đánh địch trên các chiến trường. Những hoạt động của lực lượng CAND trong thời kỳ này cũng để lại nhiều bài học quý về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng CAND, về công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, về công tác xây dựng lực lượng CAND, về công tác đấu tranh chống gián điệp, biệt kích, phản động… Những bài học này cần được vận dụng và phát huy trong công cuộc bảo vệ An ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong lúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 

 Lãnh đạo Bộ Công an cùng các đại biểu tham dự Hội thảo.


Sau hội thảo này, Viện lịch sử CAND phối hợp với Tạp chí CAND tổ chức nghiên cứu, thẩm định tư liệu để hoàn thiện lịch sử CAND trong kháng chiến chống thực dân Pháp nói chung và chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng. Viện lịch sử CAND phối hợp với Viện lịch sử Việt Nam và Viện lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức sưu tầm tư liệu, nghiên cứu và hoàn thiện lịch sử CAND giai đoạn kháng chiến chống Pháp để những đóng góp của lực lượng CAND được ghi nhận một cách đầy đủ hơn nữa trong lịch sử dân tộc Việt Nam… Những báo cáo khoa học tại Hội thảo thực sự là nguồn tư liệu quý cần phải được lưu giữ để nghiên cứu. Thứ trưởng Bùi Văn Nam yêu cầu, Tạp chí CAND phối hợp với Tạp chí Cộng sản và các đơn vị có liên quan biên tập lại một lần nữa các báo cáo tham luận để xuất bản cuốn sách về chủ đề này, như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng…/.
 

Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website