Họp báo công bố đặc xá năm 2011

29/08/2011
Sáng 29/8/2011, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Toà án nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan tổ chức họp báo, công bố các Quyết định của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đặc xá năm 2011 cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 291 phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật. (Xem quyết định ở file đính kèm) 

Chủ trì buổi họp báo công bố các Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2011 có ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, ông Lê Lương Minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ông Đặng Quang Phương, Phó Chánh án Thường trực TANDTC. Tham dự cuộc họp báo có đại diện các cơ quan hữu quan trong nước và quốc tế cùng đông đảo các phóng viên báo chí trong và ngoài nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Giang Sơn- Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước sau khi nêu lại toàn bộ quá trình thực hiện các bước xét đặc xá đảm bảo công khai minh bạch, dân chủ, đúng pháp luật, đã nhấn mạnh: Quyết  định số 1123/2011/QĐ-CTN ngày 19/7/2011 của Chủ tịch nước về công tác đặc xá năm 2011 một lần nữa thể hiện và khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ và có đủ các điều kiện theo đúng quy định.

Đây cũng là sự thể hiện và ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và cũng là sự thể hiện, ghi nhận kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam.

Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với các phạm nhân có đủ điều kiện theo quy định còn có tác dụng khuyến khích những người bị kết án phạt tù đang chấp hành hình phạt tại các trại giam, trại tạm giam tích cực học tập, lao động, chấp hành tốt các quy định, nội quy của trại giam, lập công chuộc tội để có thể hưởng đặc xá, sớm trở về với gia đình và cộng đồng trong thời gian tới.

Sau khi phát biểu ý kiến, Ông Giang Sơn đã công bố toàn văn các Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 291 phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện theo quy định được đặc xá. Trung tướng Lê Quý Vương -Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Ban tổ chức họp báo đã trả lời câu hỏi của các phòng viên trong nước và quốc tế, theo đó, cho biết, trong số các phạm nhân được đặc xá lần này có 11 người mang quốc tịch nước ngoài; 5 người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia; 111 người phạm các tội liên quan đến chức vụ. Có 1.333 phạm nhân nữ; 29 người trên 70 tuổi và có 150 người trước khi phạm tội là cán bộ, công nhân viên chức.

Tổng số tiền thực hiện hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự, án phí mà các phạm nhân được đặc xá và thân nhân nộp trong đợt này là gần 159 tỷ đồng Việt Nam.

Ngay sau lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2011, các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2011, tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân được hưởng đặc xá đợt này, để những người được đặc xá có thể đoàn tụ với gia đình trong dịp Quốc khánh./.
 

Trung tâm Thông tin báo chí
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website