Hợp tác toàn cầu trong phòng, chống tội phạm về sở hữu trí tuệ

24/09/2014
Từ ngày 23 đến 25/9/2014, tại Hà Nội, Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và Tập đoàn tư vấn và cấp chứng nhận sản phẩm tiêu dùng (UL) tổ chức Hội nghị thực thi pháp luật quốc tế lần thứ 8 tội phạm về sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2014. Tham dự Hội nghị có khoảng 500 đại biểu đến từ 80 quốc gia trên thế giới.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm Phan Văn Vĩnh tại Hội nghị.



Hiện nay, các hành vi xâm phạm SHTT xuyên quốc gia, nhất là sản xuất và buôn bán hàng giả luôn tạo ra “siêu lợi nhuận” nên lôi kéo được nhiều đối tượng tham gia, trên nhiều lĩnh vực, địa bàn và từ nhiều quốc gia, lãnh thổ khác nhau. Các băng nhóm, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia đang đầu tư và tham gia vào các hoạt động xâm phạm SHTT như: sản xuất và buôn bán hàng giả, sử dụng công nghệ cao, sản xuất và buôn bán ma túy, vũ khí… Trên thực tế, các loại tội phạm này ngày càng có sự liên kết chặt chẽ và hỗ trợ tài chính cho nhau hoạt động. Các đối tượng còn lợi dụng các thành tựu của khoa học công nghệ vào quá trình phạm tội, do đó các hoạt động xâm phạm về SHTT ngày càng tinh vi nên rất khó phát hiện và hậu quả do tội phạm xâm phạm SHTT xuyên quốc gia gây ra nghiêm trọng hơn, không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, ở Việt Nam, ý tưởng về bảo hộ SHTT, mà trước tiên là quyền tác giả đã được ghi nhận ngay từ bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946. Luật SHTT đã được Quốc hội Việt Nam thông qua năm 2005 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2006. Trong thời gian qua, Việt Nam cũng đã gia nhập và ký các điều ước quốc tế về quyền tác giả và quyền liên quan. Từ năm 2005 đến nay, việc đăng ký và cấp chứng nhận bảo hộ ở Việt Nam tăng bình quân hàng năm 20%. Tuy vậy, cũng như thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn do tội phạm xuyên quốc gia về xâm phạm SHTT gây ra. Xâm phạm quyền SHTT tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay được thực hiện bằng nhiều phương thức, thủ đoạn mới như áp dụng công nghệ cao, sử dụng các thiết bị hiện đại để sản xuất hàng hóa làm cho người tiêu dùng và cơ quan quản lý thị trường khó phát hiện thật, giả.

Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, Hội nghị thực thi pháp luật quốc tế lần thứ 8 tội phạm về SHTT không chỉ là dịp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm mà còn thúc đẩy sự hợp tác bền chặt giữa các lực lượng thực thi pháp luật các quốc gia và giữa lực lượng thực thi pháp luật với các tổ chức, doanh nghiệp trong cuộc đấu tranh chống lại tội phạm xâm phạm SHTT, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng nền hòa bình, ổn định và phát triển của toàn cầu.

* Tại Hội nghị thực thi pháp luật Quốc tế lần thứ 8 tội phạm về SHTT năm 2014, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã tiếp ngài Khoo Boon Hui, nguyên Chủ tịch Tổ chức Interpol, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Singapore và  ngài Keith Wiliams, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành UL.

Thứ trưởng Lê Quý Vương và Ngài Khoo Boon Hui trao quà lưu niệm.



Tiếp ngài Khoo Boon Hui, Thứ trưởng Lê Quý Vương bày tỏ vui mừng về những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Singgapore; khẳng định chuyến thăm Singapore của Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Trần Đại Quang vừa qua đã góp phần tăng cường hợp tác giữa hai nước; đánh giá cao Bộ Nội vụ Singapore – thành viên có trách nhiệm của Tổ chức hình sự quốc tế Interpol đã khẩn trương xây dựng và sớm đưa vào vận hành Tổ hợp Interpol Toàn cầu – công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều phối sự hợp tác giữa cơ quan cảnh sát, nội vụ các nước trên thế giới, nhất là các nước ASEAN trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT.  Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị Bộ Nội vụ Singapore, giúp đỡ Bộ Công an Việt Nam trong đào tạo cán bộ; chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống tội phạm; phòng cháy chữa cháy; đảm bảo an toàn giao thông…

Tiếp Chủ tịch và Giám đốc điều hành UL Keith Wiliams, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, vấn đề sở hữu trí tuệ khá mới mẻ đối với Việt Nam nên Việt Nam rất mong muốn UL tư vấn, hỗ trợ về sở hữu trí tuệ, bảo vệ bản quyền; chia sẻ kinh nghiệm an toàn sản phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ có trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật, minh bạch trong bảo vệ SHTT; bảo vệ bản quyền…

* Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm đã tiếp Thiếu tướng Abdelkdous Aloubaidali, Phó Tư lệnh Cảnh sát Dubai, Chủ tịch Hiệp hội sở hữu trí tuệ các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất. Tại buổi tiếp, hai bên đã thống nhất cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế; thường xuyên trao đổi thông tin giữa các đơn vị nghiệp vụ nhằm phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; tăng cường hoạt động trao đổi song phương, hội thảo nhằm củng cố mối quan hệ hữu nghị và học tập kinh nghiệm của nhau để cùng phát triển./.

Khánh Vân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website