Không để thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng đến hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân

26/10/2020
Chiều ngày 26/10/2020, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến để kiểm điểm kết quả, tiến độ xây dựng, triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC) và dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân (CCCD). Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, Hội nghị này diễn ra trong thời điểm một số Công an các đơn vị, địa phương đang cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân khắc phục những hậu quả do bão, lũ gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản tại một số tỉnh miền Trung. Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết chung tay của các cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân đối với đồng bào, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, thân nhân đồng chí Đại úy Trương Văn Thắng là Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã bị lũ cuốn và hy sinh trong quá trình đi tìm kiếm người mất tích vì lũ lụt, sạt lở đất ở huyện Hướng Hóa.

Mặc dù trong điều kiện bão, lũ đang diễn ra phức tạp, nhưng do đây là Hội nghị quan trọng trước khi bước vào “chiến dịch” cấp CCCD trên toàn quốc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu Công an các tỉnh tổ chức phổ biến, truyền đạt kết quả Hội nghị đến cấp xã để các đồng chí Cảnh sát khu vực, Công an xã không tham dự Hội nghị này biết và thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ trưởng trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo lộ trình của hai dự án trên.

 Hội nghị cũng đánh giá những yếu tố, nguy cơ có thể ảnh hưởng hoặc làm chậm tiến độ đến cả hai dự án, đó là: Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục gia tăng trên thế giới ảnh hưởng lớn đến tiến độ nhập hàng hóa của hai dự án. Đặc biệt, tình trạng thiên tai, bão lũ xảy ra trong thời gian gần đây tại các tỉnh miền Trung gây thiệt hại lớn về người, tài sản; gây hỏng các trang thiết bị, cơ sở vật chất, đường truyền, ảnh hưởng đến việc thực hiện các hạng mục công việc của hai dự án. Việc huy động lực lượng tham gia ứng phó với dịch bệnh, bão lũ cũng là yếu tố bất lợi đến việc triển khai, thực hiện hai dự án tại cơ sở.

Bên cạnh đó, một số địa bàn vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, sông nước là nơi tập trung sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc với phong tục, tập quán khác nhau, kinh tế chưa phát triển, giao thông đi lại còn khó khăn. Do điều kiện phức tạp về địa lý, một số xã còn chưa triển khai được đường truyền kết nối. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động vẫn còn chưa đạt được hiệu quả; các đối tượng thù địch lợi dụng những khó khăn trong việc triển khai dự án CCCD để hoạt động chống phá bằng nhiều hình thức khác nhau trên môi trường mạng Internet…

Để giải quyết những tồn tại, khó khăn trên, đã có ý kiến và giải pháp tháo gỡ được đưa ra tại Hội nghị như, ngoài việc khẩn trương xây dựng đường truyền tại các địa bàn xã còn thiếu, các địa phương cần thực hiện giải pháp linh hoạt là các xã chưa có đường truyền thì sử dụng công cụ lưu trữ dữ liệu di động và truyền dữ liệu lên Trung tâm tại các xã lân cận đã có đường truyền, tuy nhiên phải đảm bảo tuyệt đối yêu cầu bảo mật và an toàn thông tin.

Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung lực lượng, trí tuệ, sáng tạo, đoàn kết và tìm ra những cách làm hay, hiệu quả theo từng vùng, miền để đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra.

“Chiến dịch” cấp CCCD trên toàn quốc cần được thực hiện với quyết tâm, trách nhiệm, danh dự của cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân. Công an các địa phương cần chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, phương tiện cũng như tổ chức các lớp tập huấn cho các cán bộ tham gia “chiến dịch” sẵn sàng khi bước vào cao điểm thực hiện hai dự án. Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương để truyên truyền, giải thích, hướng dẫn nhân dân hiểu về cách thức tổ chức triển khai các dự án. Tập trung phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm minh các đối tượng hoạt động tuyên truyền kích động nhân dân, chống phá việc thực hiện chủ trương cấp CCCD mới.

Đối với các địa phương hiện đang chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, Thứ trưởng Ngọc yêu cầu các Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo huy động lực lượng để phòng, chống bão lũ; đồng thời, hoàn thành mục tiêu kép vừa đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân, vừa khắc phục khó khăn để thực hiện hai dự án theo chỉ đạo của Bộ đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả.

Các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan cần khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời cử lãnh đạo, cán bộ xuống “cùng ăn, cùng ở” với địa phương để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của hai dự án đảm bảo đúng lộ trình.

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website