Long Xuyên: Lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

06/04/2020
Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội thì cũng có không ít những khó khăn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở từng thời điểm, từng nơi còn diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh, nhất là số đối tượng trộm nóng xe máy, trộm đột nhập, tội phạm ma túy, tín dụng đen… gây mất mất an ninh, trật tự (ANTT).

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ thành phố Long Xuyên được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu.


Trước tình hình đó, trong năm 2019, cán bộ, nhân dân toàn thành phố Long Xuyên đã nỗ lực, quyết tâm nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn và trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân đều đồng tình ủng hộ tham gia công tác đảm bảo ANTT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa bàn thành phố. Để xây dựng thành phố Long Xuyên ngày càng phát triển giàu mạnh, xứng đáng với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ thành phố đã xác định công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn và cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường được coi là một trong những biện pháp phòng ngừa có hiệu quả nhất. Từ đó, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và Ban Chỉ đạo phường, xã trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt. Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm năm 2019 đã đạt được kết quả cao, trong đó phạm pháp hình sự giảm 15,38% so cùng kỳ; đấu tranh triệt xóa tệ nạn xã hội giảm 24,23%; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ…

Để đạt được những kết quả trên, công tác tuyên truyền được xác định là một trong những công tác trọng tâm tác động trực tiếp đến nhận thức của cán bộ và nhân dân, thúc đẩy mọi người tích cực tham gia xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Do đó, Ban Chỉ đạo thành phố Long Xuyên đã chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp nhân dân tham gia chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội với 596 cuộc tuyên truyền, trên 36.400 lượt người tham dự; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh hơn 1.400 lượt tin, bài và trên hệ thống loa lưu động 685 lượt. Thông qua đó, nhân dân đã cung cấp 915 tin có giá trị giúp lực lượng Công an làm rõ 197 vụ, bắt xử lý 462 đối tượng; bắt 07 đối tượng truy nã; đưa kiểm điểm trước dân 97 đối tượng; tiến hành hòa giải thành công 104 vụ mâu thuẫn trong nhân dân…

Nhiều tập thể và cá nhân được Uỷ ban nhân dân thành phố Long Xuyên tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2019.


Việc xây dựng mô hình và nhân rộng điển hình tiên tiến của thành phố cũng mang lại nhiều hiệu quả cao trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ địa phương. Hiện nay, thành phố Long Xuyên có 11 mô hình phòng, chống tội phạm đang hoạt động hiệu quả. Trong năm 2019, thành viên ở các mô hình đã cung cấp trên 200 tin có liên quan đến ANTT trên địa bàn, giúp lực lượng Công an làm rõ, xử lý hàng trăm vụ có liên quan ANTT; qua đó, có 125 tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học có sự chuyển biến rõ rệt, đã tổ chức gần 130 cuộc tuyên truyền, vận động cho hơn 8.500 cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên về nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thủ địch; tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm. Qua đó, đã đưa kết quả thực hiện phong trào lên một tầm cao mới, thực sự trở thành hạt nhân nòng cốt thúc đẩy sự phát triển vững mạnh của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố.

 

 

Tiến Tầm
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website