Lực lượng Công an vùng cao dùng tiếng “mẹ đẻ” của đồng bào để tuyên truyền phòng, chống Covid-19

20/08/2020
Dùng 4 thứ tiếng Kinh, Cơ Tu, Ve, Tà Riềng để tuyên truyền giúp bà con nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch Covid-19, đó là cách làm hay của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Cách làm này không chỉ mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, mà còn tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an trong lòng bà con dân tộc thiểu số vùng cao.

Từ nhiều ngày qua, những buổi phát thanh di động bằng tiếng Cơ Tu của Công an huyện Nam Giang thực hiện để tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 luôn được người dân xã Cà Dy, huyện Nam Giang chú ý lắng nghe. Từ nhận thức mơ hồ, lo lắng về dịch bệnh nguy hiểm ở dưới xuôi, giờ được nghe tuyên truyền bằng chính tiếng “mẹ đẻ” của mình, bà con Cơ Tu ở nhiều bản làng vùng cao Nam Giang đã không còn hoang mang mà đã biết cách phòng, chống dịch cho bản thân và gia đình. 

Cũng như nhiều bà con Cơ Tu tại thôn Bến Giằng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang, Bà A Lăng Thị Ten đã ý thức được việc phải luôn đeo khẩu trang khi ra đường và tiếp xúc với người khác, bà Ten cho biết: “Nhờ Công an đi tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m, ít ra ngoài, ít tiếp xúc với người lạ nên bà con làm theo để phòng, chống dịch, giờ thì bà con đỡ lo lắng và đỡ sợ chứ trước đây không biết Covid-19 lây thế nào nên rất sợ”.

Cán bộ Công an huyện Nam Giang tặng khẩu trang và hướng dẫn đồng bào Cơ Tu đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19.


Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7 đến nay, hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân đến từng thôn, vào từng nhà, gặp từng người dân để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã trở nên quen thuộc với bà con vùng cao. Đặc thù là địa bàn có đông thành phần dân tộc anh em cùng sinh sống, nên cách tuyên truyền của lực lượng Công an ở miền núi Quảng Nam cũng khác biệt so với đồng bằng. Trung úy ARất PêLê, Đội Tổng hợp Công an huyện Nam Giang chia sẻ: “Thời gian qua, để tuyên truyền cho người dân hiểu và nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như công tác đảm bảo an ninh, trật tự, lãnh đạo Công an huyện đã có kế hoạch phân công cán bộ, chiến sĩ Công an xuống cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền. Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an đã cố gắng đi tuyên truyền từng nhà, đối với địa bàn đông người Cơ Tu thì dùng tiếng Cơ Tu, còn với vùng Ve, Tà Riềng thì dùng tiếng Ve, Tà Riềng; hướng dẫn bà con khai báo y tế, đeo khẩu trang sát khuẩn, ngoài ra gặp người cư trú trái phép thì báo kịp thời cho cơ quan Công an”.

Không chỉ Nam Giang mà ở nhiều huyện miền núi cao Quảng Nam, việc dùng chính tiếng mẹ đẻ để "nói cho đồng bào nghe, hướng dẫn cho bà con hiểu" về phòng, chống dịch luôn là một giải pháp hay, phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của hàng vạn bà con dân tộc thiểu số. Và một khi đồng bào hiểu, tin, họ sẽ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị, vừa đảm bảo chống dịch, vừa giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn miền núi Quảng Nam./.

 

 

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website