Phát động cuộc thi báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (2013 - 2015)

05/07/2013
 Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (CAND) (19/8/1945 - 19/8/2015) và kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2015), Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động cuộc thi báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (2013 - 2015), nhằm thu hút, cổ vũ những người làm báo, cán bộ, chiến sỹ Công an và nhân dân bằng các tác phẩm báo chí phản ánh đa dạng, sâu sắc và đậm nét hình ảnh người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

I. Nội dung:

- Bản chất, truyền thống của lực lượng Công an nhân dân; về sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ với Công an nhân dân; Những tình cảm cao đẹp trong chiến đấu và xây dựng lực lượng của cán bộ, chiến sỹ Công an trong các giai đoạn cách mạng.

- Sự đóng góp tích cực và mối quan hệ gắn bó mật thiết của các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân với Công an nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự.

- Phản ánh những điển hình tiên tiến, những mô hình mới xuất hiện trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự và trong công tác xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ theo 6 điều Bác Hồ dạy.

- Nêu những điển hình tiêu biểu, những gương sáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và những kinh nghiệm thực tiễn trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

- Phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch; kiên quyết đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác.

II. Thời gian tổ chức cuộc thi:

- Cuộc thi được tổ chức trong thời gian từ ngày 21/6/2013 đến hết 21/6/2015.

- Nhận tác phẩm dự thi từ sau ngày phát động đến hết ngày 21/6/2015 (theo dấu bưu điện).

- Tổng kết cuộc thi và trao giải thưởng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân 19/8/2015.

III. Đối tượng dự thi:

Tất cả các nhà báo, cộng tác viên, cán bộ, đảng viên và nhân dân có tác phẩm báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” đã được đăng trên các báo, tạp chí, phát sóng trên đài phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương từ ngày 21/6/2013 đến ngày 21/6/2015.

IV. Tiêu chuẩn và điều kiện dự thi:

Các tác phẩm báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” dự thi cần đạt các tiêu chuẩn sau đây:

1. Tác phẩm báo viết: Phải bảo đảm tính chân thật, tính phát hiện, tính hấp dẫn, nêu được vấn đề mới, hay, có hiệu quả, được dư luận thừa nhận.

Tác phẩm biểu dương điển hình tiên tiến, nhân tốt mới cần phải chứng minh rõ những điển hình, nhân tốt mới đó đã phát huy được hiệu quả như thế nào trong thực tế cuộc sống.

Tác phẩm đề cập những vụ tiêu cực nếu chưa được các cơ quan có thẩm quyền kết luận thì chưa xét chọn dự thi.

2. Tác phẩm báo nói đã được sử dụng ở đài phát thanh Trung ương và địa phương phải đạt tiêu chuẩn như quy định đối với báo viết. Tác phẩm cần cụ thể, thiết thực, cách thể hiện hấp dẫn (gửi đĩa phát sóng kèm theo bài viết).

3. Tác phẩm báo hình đã được sử dụng trên đài truyền hình Trung ương và địa phương cần có hình ảnh sáng, rõ, đẹp; âm thanh và hình ảnh cần có sự phối hợp hài hòa (gửi đĩa hình kèm theo lời thuyết minh).

4. Tác phẩm báo điện tử: Các quy định như báo in, tác phẩm dự thi cần được in chụp từ trang báo điện tử có ghi thời gian đưa bài lên mạng; không nhận tác phẩm lấy từ báo in; không nhận tác phẩm đánh máy lại.

Các tác phẩm gửi dự thi cần ghi rõ ngày, tháng, năm đăng hoặc phát sóng; Cơ quan báo chí sử dụng tác phẩm; Họ, tên, địa chỉ, chức danh và số điện thoại của tác giả.

Những tác phẩm báo chí trong thời gian này đã được trao giải thưởng Giải báo chí quốc gia không được dự thi; những tác phẩm báo chí đã được trao thưởng ở các cuộc thi của địa phương, ngành hoặc liên ngành ở Trung ương vẫn được dự thi, nhưng cần ghi rõ mức giải, đơn vị tổ chức cuộc thi.

V. Loại giải và cơ cấu giải thưởng:

Các tác phẩm báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” gồm các thể loại: Bài phản ánh, ghi chép, phỏng vấn, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí, gương người tốt, việc tốt (bao gồm báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử) được chia thành 4 loại giải:

a. Loại giải cho tác phẩm báo viết, gồm báo và tạp chí

b. Loại giải cho tác phẩm báo hình

c. Loại giải cho báo nói (phát thanh)

d. Loại giải cho báo điện tử

Không xét tác phẩm văn học nghệ thuật mang tính hư cấu như tiểu thuyết, truyện vừa, truyện ngắn, thơ tranh, ảnh, tiểu phẩm, kịch…

Cơ cấu giải thưởng gồm 04 giải nhất, 08 giải nhì, 12 giải ba, 20 giải khuyến khích và một số giải thưởng cho cơ quan báo chí, tập thể hội, liên chi hội, chi hội nhà báo và cơ quan, tổ chức cở các cấp, các ngành tích cực tham gia, có nhiều tác phẩm tốt trong thời gian tổ chức cuộc thi.

VI. Thể lệ gửi tác phẩm và địa chỉ nhận tác phẩm:

- Hội nhà báo các tỉnh, thành phố, Liên chi hội và Chi hội trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với lãnh đạo các cơ quan báo, đài lựa chọn tác phẩm tham gia cuộc thi gửi về Ban Tổ chức, số lượng không hạn chế.

- Cá nhân có tác phẩm báo chí đã đăng, phát sóng trong thời gian kể trên (21/6/2013 – 21/6/2015) có thể gửi tác phẩm của mình tham gia cuộc thi (có xác nhận của cơ quan báo chí sử dụng tác phẩm), số lượng không hạn chế.

- Địa chỉ nhận tác phẩm: Thường trực Ban tổ chức cuộc thi báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” - P3, X15, Bộ Công an, số 47 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội; ĐT: 06920300, hoặc Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam, số 59 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội; ĐT: 04.38246530.

Ngoài phong bì đề rõ: Bài tham gia cuộc thi báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”./.

 

 

Trung tâm Thông tin báo chí
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website