Phát huy mô hình Câu lạc bộ “Giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường bộ”

19/03/2019
Trong năm 2018, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, từ đó, tình hình tai nạn và va chạm giao thông được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2017. Trong đó, việc phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ (CLB) "Giữ gìn TTATGT đường bộ" là một trong những biện pháp được chú trọng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh về xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản về công tác bảo đảm TTATGT. Công an huyện Trà Cú đã chủ động phối hợp với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chỉ đạo Công an xã, thị trấn khảo sát, lựa chọn những địa bàn, tuyến đường phức tạp về TTATGT để làm điểm xây dựng mô hình. Được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện có 17 CLB, thu hút hơn 180 thành viên tham gia. 

Ông Kim Sa Phanh, Phó Chủ nhiệm CLB ở ấp Sóc Chà B, xã Thanh Sơn cho biết, khi ấp Sóc Chà B được chọn để xây dựng mô hình CLB Giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người dân ở đây rất nhiệt tình, ủng hộ, bởi vì mô hình này đi vào hoạt động hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác giữ gìn TTATGT đường bộ ở xóm, ấp nói riêng, ở địa bàn toàn huyện nói chung, địa phương tích cực tham gia. Từ năm 2016 đến nay, tai nạn giao thông, đối tượng chạy xe lạng lách, nẹt pô được kéo giảm.

Để các CLB Giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường bộ hoạt động hiệu quả, Công an huyện thường xuyên phân công cán bộ Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an các xã, thị trấn trực tiếp đến dự sinh hoạt cùng Ban Chủ nhiệm CLB để hướng dẫn, thông tin tình hình, cung cấp những tài liệu tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT. Kịp thời nắm bắt những khó khăn, thiếu sót của các CLB để trao đổi, định hướng khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động. Qua đó, các thành viên CLB chủ động nghiên cứu, trao đổi và đến tận nhà người dân ở địa phương để tuyên truyền, phổ biến. Trong năm 2018, các CLB đã tổ chức tuyên truyền gần 1.000 cuộc, có khoảng 36.000 lượt người dự, cấp phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường bộ. Nội dung tuyên truyền tập trung vào diễn biến tình hình TTATGT trên địa bàn huyện, những nguyên nhân tực tiếp dẫn đến tai nạn, quy định về mức phạt ở một số lỗi thường gặp.

Các thành viên CLB Giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường bộ ấp Sóc Chà B, xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

 

Song song công tác tuyên truyền, các CLB còn tiến hành rà soát, lên danh sách gần 1.000 người điều khiển xe mô tô tham gia giao thông ở địa phương nhưng chưa có Giấy phép lái xe để tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu về sự cần thiết phải có Giấy phép lái xe khi điều khiển xe mô tô, từ đó, vận động những người này tham gia học và thi sát hạch để được cấp Giấy phép lái xe. Ngoài ra, các CLB còn chủ động rà soát 07 điểm tiềm ẩn phức tạp về TTATGT để đề xuất, kiến nghị Ban An toàn giao thông cấp xã, huyện có giải pháp khắc phục. Đồng thời, khảo sát, phát hoang bụi rậm và đào đắp, nâng cấp hơn 15 km đường bị cây cối che khuất tầm nhìn, hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, giúp cho các tuyến đường giao thông được thông thoáng, an toàn.

Trong công tác giáo dục đối tượng, các CLB phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức khảo sát, lên danh sách và tổ chức giáo dục 328 lượt thanh, thiếu niên thường xuyên vi phạm về TTATGT như: Chưa đủ tuổi lái xe, chạy xe nẹt pô, rú ga làm mất an ninh, trật tự ở địa phương… Qua công tác giáo dục, phần lớn các thanh, thiếu niên có những chuyển biến tích cực và viết cam kết không tái phạm.

Một trong những CLB hoạt động hiệu quả nổi bật là CLB giữ gìn TTATGT ấp Xoài Xiêm, xã Ngãi Xuyên. Trước đây, tình hình TTATGT trên địa bàn ấp có nhiều diễn biến phức tạp, đây là địa bàn tiếp giáp với Quốc lộ 53 và Tỉnh lộ 914, nhiều thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya chạy xe tốc độ cao, nẹt pô, rú ga gây mất trật tự, địa bàn thường xảy ra các vụ va chạm giao thông. Từ khi CLB đi vào hoạt động, từng thành viên CLB tích cực thực hiện các giải pháp góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn, từ đó tình hình TTATGT trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. 

Các thành viên CLB Giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường bộ ấp Xoài Xiêm, xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ngãi Xuyên cho biết, thời gian qua, trên địa bàn ấp Xoài Xiêm nói riêng và của xã Ngãi Xuyên nói chung tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế rất tốt, trong năm 2018 trên địa bàn xã không có tai nạn giao thông xảy ra. Với những kết quả đạt được, trong năm 2018, CLB Giữ gìn TTATGT đường bộ ấp Xoài Xiêm được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen.

Thượng tá Trương Văn Sáu, Phó Trưởng Công an huyện Trà Cú cho biết, hầu hết các CLB Giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện hoạt động khá tốt, góp phần tích cực trong công tác giữ gìn TTATGT trên địa bàn huyện. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB trong thời gian tới, lãnh đạo Công an huyện sẽ chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với Công an các xã, thị trấn tham mưu củng cố lại các thành viên CLB, trong đó, chú trọng vận động người có uy tín, các chức sắc, chức việc trong dân tộc, tôn giáo tham gia làm thành viên CLB. Phân công cán bộ Công an huyện thường xuyên tham gia sinh hoạt, cập nhật các thông tin, tài liệu để hỗ trợ các CLB tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Tham mưu khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể CLB có thành tích xuất sắc. Đồng thời, Công an huyện sẽ chỉ đạo tiếp tục phối hợp để nhân rộng mô hình này sang các địa bàn khác, làm sao phát huy được sức mạnh của người dân trong công tác giữ gìn TTATGT đường bộ.

 

Hồng Dương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website