Tập trung đấu tranh quyết liệt với tình trạng mua bán pháo nổ trái phép

09/11/2018
Theo thống kê sơ bộ, từ tháng 8/2018 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương ở Nghệ An đã bắt giữ 30 vụ, 40 đối tượng mua bán, vận chuyển pháo trái phép với tang vật lên đến hơn 1,6 tấn pháo. Tình trạng mua bán, tàng trữ và vận chuyển pháo trái phép “nóng” lên ở thời điểm này là trái với diễn biến các năm trước, khi mà từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi còn khá xa. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thể hiện quyết tâm trong đấu tranh, phòng ngừa, xử lý các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ theo quy định của pháp luật.

Những ngày gần đây, tại một số địa phương trong tỉnh Nghệ An như Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Đô Lương, thành phố Vinh... lực lượng Công an đã liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, mua bán pháo nổ trái phép. Lượng pháo lậu vận chuyển trái phép được lực lượng chức năng bắt giữ đến thời điểm hiện tại lên đến hơn 1,6 tấn đang khiến cho công tác xử lý của lực lượng chức năng “nóng” lên từng ngày.

Điển hình, rạng sáng ngày 01/7/2018, lực lượng chức năng gồm Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Trạm Cảnh sát giao thông Diễn Châu phối hợp với Đội Quản lý thị trường cơ động phát hiện xe đầu kéo BKS 98C-149.71 chạy trên Quốc lộ 1A có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiến hành dừng xe kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong xe có 194 kg pháo được ngụy trang trong những thùng hàng. Tài xế Hoàng Văn Nguyên (sinh năm 1981, trú tại tỉnh Bắc Giang) không chứng minh được nguồn gốc số pháo.

Tiếp đó, vào hồi 14 giờ ngày 03/10/2018, Công an huyện Đô Lương tiến hành bắt đối tượng Nguyễn Nghĩa Sơn (sinh năm 1981, trú tại xã Văn Sơn) về hành vi tàng trữ pháo trái phép. Khám xét nơi ở của đối tượng, thu giữ 75 cối pháo hoa loại 36 quả có trọng lượng gần 100 kg và một số tang vật liên quan.
 

Đối tượng và tang vật 180 kg pháo bị Công an huyện Nghĩa Đàn bắt giữ.


Gần đây nhất, ngày 05/11/2018, tại khu vực Trạm thu phí Bến Thủy, thành phố Vinh, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và các đơn vị nghiệp vụ khác phát hiện, bắt giữ 01 xe ôtô nhãn hiệu Huyndai i10 màu trắng BKS 82A-032.93 chạy hướng Hà Tĩnh - Vinh chở sau cốp xe và trong ghế ngồi chất nhiều hộp pháo do nước ngoài sản xuất (bao gồm các loại pháo 36 quả, 49 quả và pháo dây), tổng trọng lượng là 374 kg.

Tại Cơ quan Công an, 02 đối tượng Nguyễn Minh Cương (sinh năm 1970, trú tại phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) và Trần Văn Hùng (sinh năm 1981, trú tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) khai nhận, lợi dụng thời điểm chưa “nóng” lên về pháo, các lực lượng chức năng sẽ không kiểm tra gắt gao nên quyết định vận chuyển một số lượng lớn pháo nổ từ Kon Tum về Nghệ An tiêu thụ.

Các đối tượng khai nhận, nguồn pháo chủ yếu được lấy từ Lào, một số ít lấy từ các cửa khẩu Lào Cai, Móng Cái. Với lợi nhuận cao, nhiều đối tượng đã bất chấp pháp luật để mua bán, vận chuyển pháo lậu từ Lào, Trung Quốc về Nghệ An qua các đường mòn, lối tắt.

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, tình hình mua bán, vận chuyển pháo lậu đang có dấu hiệu phức tạp, với số lượng lớn, diễn ra sớm hơn các năm trước và càng về cuối năm, hoạt động này ngày càng có chiều hướng gia tăng. Để giải quyết tận gốc vấn đề pháo lậu đến nay vẫn đang còn là “bài toán” nan giải, một phần do yếu tố cung và cầu của thị trường. Khó khăn trong công tác đấu tranh, ngăn chặn với hành vi này là do các đối tượng hoạt động phạm tội không phải là các đối tượng hình sự cộm cán mà chủ yếu là hành vi tự phát do lợi nhuận mang lại.
 

Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 400kg pháo từ biên giới các tỉnh Tây Nguyên về Nghệ An tiêu thụ.


Thượng tá Nguyễn Nam Hồng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Qua các vụ pháo mà lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, bắt giữ, thường thấy đối tượng lợi dụng tuyến giao thông vận chuyển pháo rất tinh vi. Chúng thường ngụy trang, gia cố thùng xe để vận chuyển pháo nhằm qua mặt lực lượng chức năng, nếu không kiểm tra kỹ sẽ không phát hiện được.

Với quyết tâm ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển pháo lậu từ khu vực biên giới vào Nghệ An, ngay từ những tháng giữa năm, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về mua bán, vận chuyển pháo trái phép; đồng thời, tham mưu phối hợp công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tích cực đấu tranh, phòng ngừa các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ.

Thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng, chống pháo nổ trên địa bàn toàn tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã chủ động triển khai lực lượng nắm chắc tình hình, địa bàn trọng điểm, đối tượng; đồng thời, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý các hành vi liên quan đến mua bán, vận chuyển pháo lậu. Có thể nói, với nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý cũng như các biện pháp đang áp dụng, cuộc chiến với pháo lậu đã được Công an tỉnh Nghệ An triển khai quyết liệt ngay từ đầu nhằm góp phần kiềm chế tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ đang có dấu hiệu gia tăng khi dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần.

 

Minh Tâm
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website