Thái Nguyên:"Phủ sóng" hơn 500 camera giám sát an ninh, trật tự

26/11/2021
Trong những năm gần đây, mô hình camera giám sát đảm bảo an ninh, trật tự đã chứng minh được vai trò, hiệu quả trong thực tiễn, tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. Mô hình này hiện đang được nhiều địa phương trong tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nhân rộng, góp phần “chuyển đổi số” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đầu tháng 10 năm 2021, dưới sự tham mưu của Công an huyện, Ủy ban nhân nhâm huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai mô hình camera an ninh giám sát, đảm bảo an ninh trật tự trên quy mô toàn huyện với nguồn kinh phí xã hội hóa theo quy định của pháp luật. Theo kế hoạch, mô hình được triển khai gồm hai giai đoạn; trong giai đoạn 1 sẽ lắp đặt 56 camera giám sát an ninh tại trung tâm 30 xã, thị trấn, các đầu mối giao thông quan trọng, địa điểm công cộng tập trung đông người, phương tiện; giai đoạn 2 sẽ bổ sung thêm 200 camera tại các tổ dân phố, các xóm trên địa bàn huyện. 

Với vai trò tham mưu, xây dựng mô hình, Công an huyện Đại Từ nhanh chóng phối hợp với đơn vị có liên quan khảo sát địa điểm, lên phương án lắp đặt, kết nối dữ liệu, vận hành, xử lý dữ liệu từ hệ thống camera. Hình ảnh thu được từ camera giám sát được truyền về trung tâm điều hành đặt tại Công an huyện, khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng... bộ phận thường trực trích xuất hình ảnh, báo cáo thường trực Ban điều hành để nhanh chóng chỉ đạo giải quyết. Thượng tá Trần Minh Cường, Trưởng Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi mong muốn, từ mô hình camera giám sát đảm bảo an ninh, trật tự này sẽ góp phần thay đổi ý thức của người dân, để người dân tự thay đổi, điều chỉnh hành vi, không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, giúp địa bàn ngày một trong sạch hơn, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.

Ngay sau khi mô hình được triển khai, tình hình về an ninh, trật tự đã có chuyển biến tích cực. Ông Nguyễn Đức Tiến (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ) cho biết: “Sau khi lực lượng Công an lắp đặt camera quan sát, tình trạng đỗ xe lộn xộn, bán hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã giảm, an ninh, trật tự chuyển biến tích cực, người dân chấp hành Luật Giao thông tốt hơn”.

Công an xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên giám sát hệ thống camera.

 

Nhận thấy vai trò, hiệu quả của mô hình camera giám sát đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự, lực lượng Công an các cấp của tỉnh Thái Nguyên đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nhân rộng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Thành phố Thái Nguyên hiện đã triển khai mô hình “Tổ tự quản đảm bảo an ninh, trật tự gắn với cụm camera an ninh” trên 09 địa bàn với gần 200 camera an ninh được lắp đặt. Hệ thống đã cung cấp hình ảnh, tài liệu về các việc vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, giúp lực lượng Công an tiến hành kiểm tra, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính trên 100 trường hợp. 

Cho tới nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có trên 30 mô hình camera giám sát, đảm bảo an ninh trật tự được triển khai, với tổng số hơn 500 camera được lắp đặt tại các đô thị, mô hình và cả các địa bàn vùng sâu, vùng xa, có các trung tâm điều hành đặt tại trụ sở Công an. Việc triển khai rộng rãi mô hình này góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng và phục vụ công tác điều tra, truy xét các vụ việc, vụ án, thực hiện hiệu quả mục tiêu "chuyển đổi số" tại các địa phương./.

 

 

Dũng Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website