Tiếp bước truyền thống vẻ vang của lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp

07/11/2019
Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP Công an Thành phố (CATP) Hồ Chí Minh được thành lập từ ngày 22/6/2011; là đơn vị mới, bước đầu còn gặp nhiều khó khăn... nhưng bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đơn vị liên quan và sự nỗ lực cố gắng, tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đạt được kết quả đáng khích lệ.

Trong đó, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tham mưu với Ban Giám đốc CATP ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác THAHS & HTTP trên địa bàn TP, nhất là triển khai thực hiện nghiêm Luật THAHS và các văn bản, nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành như: Chủ động tham mưu toàn diện, sâu sát, cụ thể các mặt công tác THAHS trên địa bàn TP với Ban Giám đốc CATP và Thủ trưởng Cơ quan THAHS & HTTP TP. Hồ Chí Minh về tổ chức thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả công tác THAHS, đưa công tác đi vào nề nếp. Thường xuyên phối hợp theo dõi, rà soát và quản lý chặt chẽ người bị kết án tù còn ở ngoài xã hội; hướng dẫn chỉ đạo Công an các đơn vị, phối hợp chính quyền địa phương tổ chức quản lý giám sát, giáo dục người đang chấp hành án tại xã, phường, thị trấn, thi hành biện pháp tư pháp bằng nhiều hình thức. 

Tham mưu, đề nghị đặc xá, giảm thời hạn hình phạt tù và thực hiện xét tha tù trước thời hạn có điều kiện phạm nhân có quá trình cải tạo, giáo dục tốt, đảm bảo công tâm, khách quan và đúng quy định của pháp luật. Chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội ở địa phương về giúp đỡ người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương hoà nhập cộng đồng ổn định cuộc sống và hạn chế tái phạm tội. Xây dựng các mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cùng xã hội, đã có nhiều đối tượng khi trở về hòa nhập cộng đồng đã sống hướng thiện, đóng góp cho xã hội bằng các nghề lao động chân chính, hữu ích.

Hỗ trợ các phạm nhân được giảm án phạt tù.

 

Ngày 01/01/2018, Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP CATP đã tham mưu triển khai thực hiện Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và các văn bản, nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành tại các Trại tạm giam và Nhà tạm giữ thuộc CATP. Qua đó, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật thời hạn tạm giữ, tạm giam, các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam. Phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc thực hiện chế độ, chích sách, nhất là việc cho người bị tạm giữ, tạm giam được gặp thân nhân, gửi quà, nhằm động viên, khích lệ tinh thần, giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam an tâm cải tạo và chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ. Trong công tác, Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP CATP luôn chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu, hướng dẫn thực hiện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, cải tạo phạm nhân, giáo dục, giám sát THAHS tại cộng đồng và thực hiện lệnh trích xuất, điều chuyển, trả tự do cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Với đặc thù thường xuyên tiếp xúc với đối tượng phạm tội, thực thi nhiệm vụ bảo vệ, áp tải đối tượng xét xử trước phiên tòa; trích xuất và dẫn giải đối tượng, đảm bảo an ninh, trật tự phiên tòa, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự các vụ cưỡng chế thi hành án... trong đó có nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, nhất là khi thi hành nhiệm vụ đối với các bị can phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ma tuý, bị can bị nhiễm HIV... Dù trong tình huống nào, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình công tác, không để xảy ra sai sót trong quá trình thi hành nhiệm vụ. Trong từng vụ việc cụ thể, đều có kế hoạch cụ thể, chi tiết, luôn nâng cao bản lĩnh, đề cao ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ được giao và an toàn tuyệt đối.

Trao khen thưởng tặng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Trong năm 2020, Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP CATP sẽ tiếp tục tham mưu với Ban Giám đốc CATP triển khai thực hiện Luật THAHS 2019, có hiệu lực từ 01/01/2020 với nhiều quy định, chế định mới. Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng Cảnh sát THAHS & HTTP CATP nguyện một lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân, tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, tập thể Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP CATP và nhiều lượt cán bộ chiến sỹ đã được Bộ Công an, Ủy Ban nhân dân thành phố, Giám đốc CATP Hồ Chí Minh được tặng thưởng Huy chương, Bằng khen, Giấy khen và các danh hiệu thi đua Vì an ninh Tổ quốc hàng năm.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website