55 năm lực lượng hồ sơ Công an nhân dân: Góp phần quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

27/03/2012
 Ngày 27/3/2012 tại Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) Bộ Công an đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống lực lượng Hồ sơ Công an nhân dân của Tổng cục (27/3/1957-27/3/2012). 

Đồng chí Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tới dự và chỉ đạo; Tham dự buổi lễ có đồng chí Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên lãnh đạo Bộ Công an. Đại biểu khách mời có đồng chí Văn Tất Thu, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo một số đơn vị bộ, ngành liên quan. Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục thuộc Bộ Công an; cán bộ, chiến sỹ lực lượng Hồ sơ Tổng cục VI và phóng viên báo chí trong và ngoài lực lượng Công an.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng 55 năm ngày truyền thống lực lượng Hồ sơ CAND

 

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục VI nêu rõ: Cách đây 55 năm, ngày 27/3/1957 đồng chí cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 530 thành lập Phòng Hồ sơ thuộc Bộ Công an; đây là đơn vị chuyên trách đầu tiên của Bộ Công an, là tiền thân của lực lượng hồ sơ Công an nhân dân (CAND) ngày nay. Phòng Hồ sơ được thành lập là dấu mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời, phát triển về tổ chức, lực lượng hồ sơ CAND, tạo tiền đề quan trọng để xây dựng lực lượng hồ sơ CAND trong những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài của ngành Công an trong sự nghiệp đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Ngày 27/3/1957 được Bộ Công an xác định là ngày truyền thống của lực lượng hồ sơ CAND.

Ngày 12/2/1985 Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ra Quyết định số 23/QĐ-BNV về việc thành lập Cục Hồ sơ nghiệp vụ An ninh và Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát. Đến năm 1987, Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát chính thức triển khai thành lập theo Quyết định số 24/QĐ/BNV của Bộ.

Năm 1957 là thời điểm đánh dấu mốc sự ra đời của lực lượng hồ sơ CAND, nhưng thực chất công tác hồ sơ đã có từ khi lực lượng CAND mới được thành lập. Ngay từ những ngày đầu tiên của Cách mạng Tháng Tám, lực lượng hồ sơ đã nhanh chóng chiếm lĩnh và thu hồi được một khối lượng lớn hồ sơ, tài liệu của địch. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, lực lượng hồ sơ CAND thực hiện nhiệm vụ thầm lặng nhưng cao cả của mình, khai thác kịp thời thông tin phục vụ các yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, yêu cầu chiến đấu của đơn vị, địa phương; đã vận chuyển bảo vệ an toàn tuyệt đối hàng trăm tấn hồ sơ tài liệu từ cơ quan Bộ về các nơi sơ tán ở các địa phương. Ở các địa phương, hồ sơ, tài liệu cũng được phân tán về các địa điểm an toàn. Đã có rất nhiều gương chiến đấu quên mình bảo vệ hồ sơ tài liệu. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, cùng với các lực lượng nghiệp vụ khác của ngành, lực lượng hồ sơ sớm có mặt trong các đội hình truy kích địch, thu hồi hàng trăm tấn hồ sơ, tài liệu của địch. Đây là nguồn tài liệu vô giá phục vụ rất hiệu quả cho công tác đấu tranh chống lại âm mưu của các thế lực thù địch, bọn phản động, đặc biệt phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống nội gián, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát được thành lập, triển khai đúng vào thời điểm Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước. Chủ trương đổi mới của Đảng làm thay đổi nhiều mặt kinh tế, xã hội, tác động sâu sắc tới các lĩnh vực công tác nghiệp vụ Công an, trong đó có công tác hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát. Từ những cơ sở vật chất, biên chế cán bộ thiếu thốn, phân tán ban đầu, đến nay lực lượng hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát đã có một hệ thống nhà tàng thư, hồ sơ tương đối khang trang và hệ thống tổ chức chuyên ngành thống nhất từ Trung ương đến địa phương; đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức về khoa học công nghệ thông tin và ngày càng trưởng thành về nhiều mặt, thực sự là lực lượng trực tiếp chiến đấu, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phòng, chống tội phạm. Chỉ tính 5 năm trở lại đây, lực lượng hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát đã tra cứu đáp ứng trên 17 triệu yêu cầu thông tin phục vụ công tác điều tra tội phạm; tra cứu qua hệ thống nhận dạng vân tay tự động, đã xác định chính xác thủ phạm của hơn 800 vụ án; các hệ thống hồ sơ, tàng thư đã đáp ứng 1,2 triệu yêu cầu phục vụ Đại hội Đảng và bầu cử HĐND các cấp, góp phần kết luận nhiều trường hợp nghi vấn, minh oan cho hàng trăm cán bộ, đảng viên. Đã tra cứu hàng chục ngàn yêu cầu xác minh nhân sự phục vụ bảo vệ các hội nghị lớn của Đảng, Nhà nước và các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam, góp phần bảo vệ thành công các hội nghị…Với những thành tích đã đạt được, từ khi thành lập đến nay đã có 01 đơn vị thuộc Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát nhân dân được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới; đây là đơn vị đầu tiên của lực lượng hồ sơ CAND vinh dự được nhận danh hiệu này. Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng Nhất và hàng trăm phần thưởng cao quý, danh hiệu thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, các cấp ủy Đảng, chính quyền tặng cho các đơn vị, cá nhân thuộc lực lượng hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bộ trưởng Trần Đại Quang đã gửi lời chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tích mà lực lượng hồ sơ CAND nói chung và lực lượng hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát đã đạt được trong chặng đường vừa qua. Sau khi phân tích sâu sắc tình hình, nhiệm vụ công tác Công an thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Lực lượng hồ sơ CAND nói chung và lực lượng hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát nói riêng phải có tính chiến đấu cao, phục vụ ngày càng có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; muốn vậy bên cạnh những nỗ lực chuyên môn, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và thực hiện có hiệu quả các đề án hiện đại hóa công tác hồ sơ…Cán bộ, chiến sỹ lực lượng hồ sơ nghiệp vụ phải thường xuyên trao dồi, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của người Công an cách mạng, đoàn kết, xây dựng đơn vị vững mạnh, sẵn sàng đáp ứng có hiệu quả cao các yêu cầu nhiệm vụ mới.

Tại buổi lễ kỷ niệm, đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ đã trao Kỷ niệm chương cho đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an, 10 đồng chí lãnh đạo các Tổng cục và Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát; Bộ Công an tặng Bằng khen cho 5 đơn vị, 12 cá nhân của Tổng cục Phòng chống tội phạm có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển của lực lượng Hồ sơ CAND./.




 

Văn Tiến
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website