Báo cáo kết quả thực hiện đặc xá năm 2011

13/09/2011
Ngày 9/9/2011, Bộ Công an - Cơ quan Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá đã tổng hợp kết quả thực hiện Quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước, báo cáo đồng chí Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá (HĐTVĐX). 

 Kết quả thực hiện như sau:

1. Theo chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng, Chủ tịch HĐTVĐX, sáng ngày 29/8/2011, Văn phòng Chủ tịch nước đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước. Tham dự họp báo có đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông, 76 cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, 16 cơ quan báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam và phóng viên của 58 cơ quan thông tấn, báo chí trong nước. Do có sự chuẩn bị chu đáo, cuộc họp báo đã đạt kết quả tốt, các câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước đã được trả lời, giải đáp thỏa đáng.
 
2. Sau họp báo, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có đủ diều kiện được hưởng đặc xá năm 2011. Tòa án nhân dân tối cao có Công văn số 182/2011/ĐX-TANDTC ngày 26/8/2011 hướng dẫn Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và trao giấy chứng nhận đặc xá cho 291 phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.
 
      - Chiều ngày 29/8/2011, trại giam Thanh Xuân (Bộ Công an) đã tiến hành tổ chức  lễ công bố Quyết định đặc xá và hợp đồng với các công ty vận tải hành khách để đưa người được đặc xá về địa phương xa Thủ đô như: Điện Biên, Lai Châu, Tuyên Quang…

       - Trong 2 ngày 30 và 31/8/2011, các trại giam, trại tạm giam trong toàn quốc đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước và tha phạm nhân được đặc xá. Đến dự lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại các đơn vị có: Đ/c Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an dự tại trại giam Nam Hà; đ/c Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao dự tại trại giam Cái Tàu; đ/c Bùi Văn Nam, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình dự tại trại giam Ninh Khánh; 2 đoàn của Vụ Pháp luật, Văn phòng Chủ tịch nước; 4 đoàn của Vụ 4, VKSND Tối cao; các đoàn của lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, cục là thành viên Ban chỉ đạo về đặc xá Bộ Công an đã đến dự lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước ở một số trại giam, trại tạm giam. Đến dự và đưa tin về lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước tại một số trại giam, trại tạm giam có phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí ở TW và địa phương như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Công an nhân dân, An ninh Thủ đô, Sài Gòn giải phóng, Công an TP HCM…

       - Đến hết ngày 31/8/2011, tất cả các trại giam, trại tạm giam của Bộ Công an đã tổ chức xong lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước và tha 10.190 phạm nhân được đặc xá theo đúng Hướng dẫn số 48/HĐTVĐX ngày 21/7/2011 của HĐTVĐX và Kế hoạch số 122/KH-BCA ngày 22/7/2011 của Bộ Công an.
 
      - Ngày 1/9/2011, Ban chỉ đạo về đặc xá của Bộ Quốc phòng đã có Công văn số 07/ĐTHS-ĐX báo cáo việc tổ chức công bố Quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước và tha 54 phạm nhân được đặc xá tại các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng quản lý theo đúng Hướng dẫn của HĐTVĐX.

     - Đối với 11 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài được đặc xá năm 2011, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng Bộ Ngoại giao thông báo cho Đại sứ quán, Lãnh sự quán các nước có người được đặc xá đến nhận. Đến hết ngày 6/9/2011, các trại giam Thanh Xuân, Thủ Đức đã bàn giao 5 người được đặc xá cho các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam (1 người cho Đại sứ quán Canada, 3 người cho Đại sứ quán Lào, 1 người cho Lãnh sự quán Ấn Độ). Đến nay còn 6 người chưa có Đại sứ quán, Lãnh sự quán đến nhận (4 người quốc tịch Trung Quốc, 1 người quốc tịch Mỹ và 1 người quốc tịch Austrialia), các trại giam đã bố trí cho lưu trú tại phòng riêng trong khu vực trại giam, đồng thời cử cán bộ giám sát chặt chẽ cho đến khi bàn giao. Bộ Công an đang tích cực phối hợp với Bộ Ngoại giao để thông báo cho Đại sứ quán, Lãnh sự quán các nước có người được đặc xá đến tiếp nhận theo đúng Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Hướng dẫn của HĐTVĐX và quy định của pháp luật.
 
3. Để chủ động trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, nắm vững tình hình người được đặc xá về cư trú tại địa phương để bảo đảm an ninh, trật tự không để xảy ra các vụ việc phức tạp. Theo Kế hoạch của Bộ Công an, đến đầu tháng 10/2011, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW sẽ báo cáo kết quả bước đầu thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Từ những kết quả trên cho thấy:
 
- Mặc dù công tác đặc xá năm 2011 được triển khai thực hiện trong thời gian ngắn nhưng do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sự phối hợp và chủ động trong công tác chuẩn bị nên quá trình xây dựng các văn bản về đặc xá năm 2011 và tổ chức thực hiện đã bảo đảm các yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và theo đúng kế hoạch, tiến độ đã đề ra.
 
- Trong quá trình triển khai công tác đặc xá năm 2011, Thường trực HĐTVĐX đã chủ động tham mưu cho Chính phủ, HĐTVĐX chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần làm cho quần chúng nhân dân hiểu rõ về chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội thực sự cải tạo tiến bộ, tạo sự đồng thuận trong xã hội về chủ trương đặc xá và góp phần tích cực vào việc đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, phản tuyên truyền của thế lực thù địch về vấn đề nhân quyền đối với nước ta./.
 
Trung tâm Thông tin báo chí
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website