Bộ Công an - Bộ Giáo dục và Đào tạo: Sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư số 06

26/03/2019
Chiều 26/3/2019, tại Hà Nội, Bộ Công an - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT/BCA-BGDĐT của Bộ Công an và Bộ GD&ĐT hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG) và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP), vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục (gọi tắt là Thông tư liên tịch số 06).

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Công an có các đồng chí: Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cùng đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Công an. Về phía Bộ GD&ĐT có các đồng chí: GS.TS Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.


Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, sau 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 06, Bộ Công an và Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các lực lượng chức năng quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung phối hợp. Chất lượng các mặt công tác phối hợp của hai ngành được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Lực lượng Công an đã triệt phá nhiều vụ án trong lĩnh vực an ninh chính trị nội bộ. Công tác giáo dục PCTP và tệ nạn xã hội trong ngành Giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức về vai trò, vị trí của công tác này ở cấp Bộ cũng như ở các cơ quan quản lý giáo dục địa phương, các nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên được nâng cao rõ rệt. Hệ thống tổ chức và chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trường học đã được kiện toàn, đi vào nề nếp, hoạt động tương đối hiệu quả từ cấp Bộ đến các nhà trường (đến nay 100% sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, trên 90% các cơ sở giáo dục đại học trong toàn quốc đã ký Chương trình phối hợp với ngành Công an cùng cấp triển khai Thông tư liên tịch số 06). Công tác giáo dục, tuyên truyền thông qua các hoạt động ngoại khoá được tiến hành thường xuyên, thể hiện bằng nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn, thu hút được học sinh, sinh viên tham gia. Công tác kiểm tra, đôn đốc được coi trọng với sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Công an, chính quyền địa phương. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thi đua xây dựng đời sống văn hóa trong trường học được duy trì thường xuyên. Kết quả quan trọng là đã giữ vững được sự ổn định về chính trị, đảm bảo ANTT trong các trường học, từng bước đã kiềm chế, đẩy lùi ma tuý, tệ nạn xã hội và tội phạm, bạo lực học đường ra ngoài khuôn viên nhà trường...

Thảo luận tại Hội nghị, bên cạnh những kết quả nổi bật, đại biểu đến từ các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ GD&ĐT cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; từ đó làm cơ sở xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian tới...

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những thành tích mà hai Bộ đã đạt được trong thời gian qua.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GD&ĐT trong thời gian tới. Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu cấp ủy, lãnh đạo, Thủ trưởng đơn vị các cấp của hai ngành Công an và Giáo dục cần tiếp tục làm chuyển biến nhận thức của đội ngũ cán bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phối hợp trong bảo đảm ANQG, giữ gìn TTATXH, đấu tranh PCTP, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục. Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa cơ bản, lâu dài, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong giải quyết những vấn đề cấp bách đang đặt ra với nhiệm vụ của hai Ngành.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung trong Thông tư liên tịch số 06 ngày 28/8/2015 giữa Bộ Công an và Bộ GD&ĐT về hướng dẫn phối hợp tốt nhiệm vụ bảo vệ ANQG và bảo đảm TTATXH. Đồng thời, chủ động rà soát, nghiêm cứu bổ sung, cụ thể hóa những nội dung trong Thông tư liên tịch theo hướng bám các quy định của pháp luật, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của hai Bộ theo yêu cầu tình hình thực tiễn đang đặt ra. Các đơn vị chức năng của hai Bộ cần chủ động, phối hợp làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình, tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, nhất là thông tin liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật.

Đặc biệt chú trọng phối hợp làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước và bảo đảm an ninh mạng tại các cơ quan đơn vị thuộc ngành Giáo dục; thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình nhằm phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường, đặc biệt là tệ nạn ma túy, tội phạm chiếm đoạt tài sản, bắt cóc tống tiền, hành hung người học và cán bộ, nhà giáo. Phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp trong ngành Giáo dục, bảo đảm quyền lợi cho người dạy và người học.

 
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao Bằng khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc.


Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, các đơn vị chức năng của hai Bộ cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp cụ thể từng năm. Giao Văn phòng Bộ Công an phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ cùng các đơn vị chức năng thuộc Bộ GD&ĐT tham mưu lãnh đạo hai Bộ ban hành Kế hoạch để phối hợp thực hiện trên từng lĩnh vực công tác trong năm 2019, bảo đảm sự phối hợp hiệu quả, thiết thực...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, thời gian tới, Bộ Công an và Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc ngành Giáo dục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa Thông tư liên tịch số 06 về hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG và bảo đảm TTATXH, đấu tranh PCTP, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục, nhất là thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin, bảo đảm ANTT tại các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục. Giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp trong ngành Giáo dục, bảo đảm quyền lợi cho người dạy, người học. Đặc biệt không để xảy ra các vụ việc bạo lực học đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT trường học, an toàn của cán bộ, nhà giáo và người học. Phát hiện, nhân rộng mô hình phối hợp hiệu quả giữa hai ngành trong tổ chức thực hiện Thông tư liên tịch số 06; kịp thời đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phối hợp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.


Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ANTT, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ... Hướng dẫn thực hiện những quy định của pháp luật về ANTT với cán bộ, nhà giáo, người học nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về kiến thức pháp luật...
 

 

 

Mộc Trà
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website